Ô tô con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 230%

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Với giá cả cạnh tranh so với sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường, ô tô con của Trung Quốc đang được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam thời gian gần đây.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, số lượng ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam là 2.790 xe với giá trị kim ngạch nhập khẩu là gần 108 triệu USD.

Sau 5 tháng đầu năm 2021, lượng xe ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt kỷ lục gần 9.400 chiếc. Xe ô tô có nguồn gốc Trung Quốc nhập khẩu đã tăng tới 6,5 lần so với con số hơn 1.400 chiếc của cùng kỳ năm trước.

Cùng với lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, các thương hiệu xe con dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc cũng đang nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam.

Ô tô con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam còn thông qua nước thứ 3

Ô tô con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam còn thông qua nước thứ 3

Theo ghi nhận thị trường, thời gian gầy đây, ô tô Trung Quốc xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Trong đó, các dòng xe của hãng Brilliance, BAIC, Zotye với các mẫu xe nổi bật như Beijing X7, BAIC X55, MG ZS... chỉ có giá dao động từ 540 đến 700 triệu đồng/chiếc, mức giá tầm trung phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong số hơn hơn 9.400 xe ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam đến nay có tổng cộng hơn 967 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi Trung Quốc được nhập vào Việt Nam.

So với lượng xe con nhập từ Thái Lan hay Indonesia,... vào Việt Nam, xe Trung Quốc chỉ chiếm số lượng rất nhỏ. Nhưng khi so với số lượng xe con từ chính Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2020, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2021 đã tăng đột biến.

Cụ thể cùng kỳ năm 2020, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi từ Trung Quốc nhập về Việt Nam chỉ khoảng 286 chiếc; với gần 1000 xe nhập khẩu về nước từ đầu năm đến nay, số ô tô dưới 9 chỗ ngồi Trung Quốc nhập về Việt Nam đã tăng hơn 230%.

Hiện, xe nhập các loại từ Trung Quốc vẫn bị đánh thuế nhập khẩu từ 54-70% tùy theo dung tích, chủng loại, riêng dòng xe con đều bị đánh thuế trên 54% theo mức thuế suất MFN của WTO. Tuy nhiên, trong vài năm tới ô tô Trung Quốc sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh lớn khi sẽ được cắt giảm thuế nhập nhờ Hiệp định RCEP.

Ngoài số lượng ô tô nhập khẩu từ chính Trung Quốc, sự hiện diện của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi của nước này vào Việt Nam còn qua kênh thứ 3 là Thái Lan.

Theo đó, các mẫu xe MG mà Trung Quốc sở hữu đang được lắp ráp tại Thái Lan được nhập khẩu về Việt Nam từ năm 2020 với thuế 0% nên giá rất cạnh tranh với những mẫu cùng phân khúc như Kona, Cross, Seltos, CX-5 hay Tucson.

Để thâm nhập thị trường Việt Nam, các mẫu xe của MG đang được hãng và các đại lý giảm giá từ vài chục đến cả 200 triệu đồng nhằm kích thích nhu cầu mua xe mới của những khách hàng trẻ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia ô tô, sau sự thất bại của các nhãn hiệu như Lifan, Chery, Haima..., thế hệ các mẫu xe mới của Trung Quốc như BAIC, Zotye hay MG đã có được những thành công bước đầu khi nhập vào Việt Nam. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã đứng chân được lâu hơn, chắc chắn hơn nhờ xây dựng được hệ thống đại lý và chế độ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, cách tiếp cận thị trường của xe nội địa Trung Quốc vào Việt Nam hiện cũng khác, không trực tiếp mà gián tiếp qua bên thứ 3 để né thuế, hạ giá nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Nguồn: [Link nguồn]

Đại gia đi tu Lê Phước Vũ “bỏ túi” thêm hơn 600 tỷ đồng

Trong tháng 5/2021, Tập đoàn Hoa Sen của đại gia đi tu Lê Phước Vũ tiếp tục lãi hơn 600 tỷ đồng, doanh nghiệp đã hoàn thành...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Anh ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN