Khách và doanh nghiệp nghiệp lữ hành gặp khó khi huỷ phòng du lịch

Thứ Tư, ngày 05/08/2020 08:00 AM (GMT+7)

Lo sợ dịch bệnh, nhiều khách tự đặt phòng khi huỷ mất 80% tiền đặt, nơi chỉ được lùi ngày thay vì lấy lại được tiền. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phải cố gắng chuyển tour cho khách hoặc bỏ tiền túi đền khách trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp.

  

Khách và doanh nghiệp nghiệp lữ hành gặp khó khi huỷ phòng du lịch - 1

Nhiều khách sạn chỉ hỗ trợ lùi ngày cho khách thay vì hoàn tiền trong mùa dịch COVID-19.

Chị Thu Hà (Mỹ Đình, Hà Nội) đặt phòng tại Mai Châu Ecologde vào cuối tuần vừa qua. Tuy nhiên, vì lo sợ dịch nên chị huỷ không đi. “Phía khách sạn thông báo do mình huỷ sát ngày nên chỉ hoàn lại 20% tiền phòng, tương đương 3 triệu đồng. Thông báo là vậy nhưng không biết bao giờ họ mới chuyển khoản lại cho mình”.

Còn chị Thu Thuỷ (Hoàng Mai, Hà nội) đặt phòng một khu resort Đại Lải (Vĩnh Phúc) cho nhóm bạn 4 người chia sẻ: “Nhóm tôi cũng có lịch đi vào giữa tháng 8 với giá 1,3 triệu đồng/người cho 2 ngày cuối tuần. Tôi thông báo huỷ phòng nhưng phía khách sạn chỉ cho lùi đến tháng 9. Đến tháng 9 khi dịch bệnh chưa giảm, nếu không đi, chúng tôi sẽ mất số tiền đó”.

Chị Bích Hằng, chuyên bán phòng khách sạn và combo du lịch trên mạng xã hội cho biết, kể cả với khách đã đặt đi Đà Nẵng, Hội An, phía bên chị chỉ giúp dời lịch chứ không hoàn lại tiền phòng. Với chính sách vé máy  bay đã có từng hãng. Các khách sạn, khách hàng được lùi ngày, bảo lưu đến 31/12 có nơi đến 20/12. Nếu không đi đến thời hạn đó, khách sẽ mất tiền phòng.

Những ngày này, thay vì chuẩn bị cho các tour, tuyến du lịch nội địa khởi hành, lãnh đạo, nhân viên nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lại bận tối mặt với những cuộc điện thoại báo hủy chuyến của các đoàn khách du lịch. Điện thoại của nhân viên doanh nghiệp lữ hành lúc nào cũng “nóng” bởi liên tục phải đàm phán, thương lượng với khách hàng việc đổi địa điểm, hoàn tiền vé máy bay, phòng khách sạn...

Đại diện một doanh nghiệp lữ hành cho biết, lệnh giãn cách xã hội tại Đà Nẵng khiến bà phải hủy tour của hơn 400 khách trong tuần cuối cùng của tháng 7 và đầu tháng 8, cùng với nhiều tour đi Đà Lạt, Nha Trang với tất cả thủ tục đăng ký phòng khách sạn, vé máy bay đã được công ty đăng ký, đặt cọc khoảng 80%. Những ngày qua, phía công ty phải vừa giải quyết hủy tour cho khách, vừa thương lượng cùng một số khách yêu cầu công ty trả lại tiền.

Theo vị này, để giữ mối với khách quen, công ty phải tự bỏ tiền túi hoàn cho khách 100% tiền đặt cọc.

Phía Cty Viettravel cho hay,  trường hợp khách hủy luôn tour mà không chuyển tour đi tỉnh khác công ty sẽ có chính sách hỗ trợ riêng cho khách hàng.

Theo chia sẻ của đơn vị booking online WOW Holiday, trước tình hình dịch COVID-19 đang căng thẳng và diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, công ty cũng đã có những phương án bước đầu để hỗ trợ hành khách.

Với vé máy bay- công ty sẽ đứng ra xử lí cho khách hàng theo quy định của ngành hàng không, của các hãng và theo loại vé mà khách đặt. Với phòng ở, sẽ theo nhu cầu của khách: Đổi, lùi, huỷ thì cơ bản sẽ theo chính sách của khách sạn.

Với combo mua trọn gói của đơn vị lữ hành, tiền khách nhận lại có thể lên đến 80% tổng giá trị phòng và phụ thu cùng với tiền vé theo quy định sau khi trừ đi phí dịch vụ. Đối với khách sạn, đã có những chính sách đổi trả, phụ thu từ trước đó. Thông thường, phí đổi phòng là 20% tiền phòng + phụ thu.

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng, thời điểm này cần có sự vào cuộc và cùng chia sẻ khó khăn của 3 bên gồm: lữ hành, hàng không và hệ thống cung cấp dịch vụ (lưu trú, điểm đến). Cụ thể, các hãng hàng không cần có chính sách cụ thể trong việc hoàn, hoãn chuyến đối với khách đoàn. Các cơ sở lưu trú và điểm đến cũng nên mở rộng thời hạn đón khách để những người không thực hiện được chuyến du lịch thời gian này có thể đi vào thời điểm khác với giá trị tiền không đổi.

Nguồn: https://www.tienphong.vn/kinh-te/khach-va-doanh-nghiep-nghiep-lu-hanh-gap-kho-khi-huy-phong-du-l...

”Sốt bần bật” với khẩu trang trong suốt ăn theo COVID-19 ​

Mấy ngày gần đây, khẩu trang trong suốt bằng nhựa được quảng cáo giúp người dùng an toàn tuyệt đối trong mùa COVID-19,...

Theo Ngọc Mai (Tiền Phong)
sự kiện Tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế