Xe đầu kéo Tesla chốt giá từ 3,4 tỷ đồng
Mẫu xe thương mại vận hành hoàn toàn bằng điện của Tesla có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây, cũng như sở hữu khả năng lái bán tự động.
Một tuần sau khi được Elon Musk giới thiệu tại California, chiếc xe đầu kéo Tesla Semi đã chính thức được công bố giá bán. Khách hàng cần bỏ ra 150.000 USD (3,4 tỷ đồng) để sở hữu bản cấu hình thấp nhất, với năng lượng pin đủ để đi hết 480 km trong một lần sạc. Nếu chọn bản có pin lớn hơn, đi được 800 km, giá xe tăng lên 180.000 USD (4 tỷ đồng).
CEO Elon Musk của Tesla từng cho biết, khách hàng có thể đặt cọc trước với số tiền 5.000 USD (113 triệu đồng). Tuy nhiên vào lúc này, để "giữ chỗ" thì số tiền cần đặt trước đã tăng lên tới 20.000 USD (455 triệu đồng). Bên cạnh đó, Tesla cũng hứa hẹn về một phiên bản đặc biệt Founder Series có những tính năng riêng rất thú vị cho những khách hàng thực sự đam mê, giá 200.000 USD (4,55 tỷ đồng) và cần trả trước toàn bộ mới có thể sở hữu.
Tesla Semi có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5 giây, gia tốc cực nhanh so với những chiếc xe tải sử dụng động cơ diesel (con số này tăng lên 20 giây khi đang kéo lượng hàng khoảng 36 tấn). Chiếc xe này cũng có thể tăng tốc từ 0-100 km/h khi kéo thùng hàng nặng 36.287 kg (sức tải lớn nhất) chỉ trong 20 giây. Nó có thể chạy tốc độ 105 km/h so với những mẫu xe tải hạng nặng chạy diesel có vận tốc tối đa chỉ khoảng 72 km/h.
Vẻ ngoài của chiếc xe mang hơi hướng tương lai giúp Semi nổi bật so với những mẫu xe tải thương mại trên đường. Cửa xe 2 bên mở dạng bấm nút, buồng lái với ghế ngồi ở chính giữa và táp lô có 2 màn hình hiển thị của mẫu Model 3.
Ghế ngồi của tài xế sẽ ở chính giữa xe thay vì lệch một bên như trước đây, cho phép có tầm nhìn hiệu quả hơn. 2 bên góc buồng lái sẽ là bộ đôi màn hình cảm ứng, cho phép theo dõi tình trạng vận hành của xe, bản đồ, thông tin và đặc biệt là trình chiếu luôn cả khung cảnh các điểm mù, cung cấp thông tin dẫn đường. Xe cũng có một bộ công cụ quản lý định tuyến đội xe.
Tesla cho biết chiếc đầu kéo này sẽ được vận hành bán tự động nhưng được nâng cấp lên hệ thống Enhanced Autopilot, hỗ trợ những chức năng phanh khẩn cấp tự động, phát hiện chuyển làn đường hay cảnh báo chệch làn. Ngoài ra xe còn có những tính năng an toàn tự động khác, bao gồm cả dùng những camera ngoài để hạn chế điểm mù, phát hiện và tránh chướng ngại vật, vật thể, dùng các cảm biến phát hiện sự bất ổn và điều chỉnh quá trình kéo thùng hàng phía sau.
Theo kế hoạch, chiếc xe đầu kéo này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2019 sắp tới.