Người Việt chọn mua xe Trung Quốc thay vì Mazda CX-5
Chia sẻ của một khách hàng đã bỏ qua Honda CR-V và Mazda CX-5 để đến với chiếc ô tô Trung Quốc BAIC X65 gây nhiều bất ngờ.
Mới đây, một thành viên trên mạng xã hội về lĩnh vực ô tô đã có những chia sẻ khiến dư luận ngỡ ngàng và gây tranh cãi. Cụ thể, người này có nhu cầu mua xe phục vụ gia đình, đã thử qua nhiều mẫu xe thương hiệu Mỹ và Nhật phổ biến, nhưng rốt cuộc lại mua chiếc BAIC X65 do Trung Quốc sản xuất.
Theo thành viên này, ban đầu anh định mua Ford Focus 1.5 EcoBoost nhưng "phần vì kinh tế ngặt nghèo, phần vì em ấy vẫn là chân ngắn, mấy trận mưa to, em sợ em ấy lại phải tấp vào lề cà phê chờ nước rút hoặc những chuyến công tác xa của em hay phải qua phà, đi đường đê, gập ghềnh khủng khiếp nên em chuyển hướng chân dài" - tức là tìm xe gầm cao hơn.
Câu chuyện tiếp tục, với "đối tượng nhắm tới đầu tiên" là chiếc Ford EcoSport. Để chắc ăn, anh "test thử xe cậu bạn mới mua" và kết quả là "cảm giác không thật sự yên tâm khi vào cua gắt hay chạy ở cao tốc khi trượt qua những rãnh sống trâu".
Chuyển sang thử tiếp Kia Sorento, người này vẫn chưa thực sự hài lòng bởi hàng ghế thứ 3 cũng như cảm giác lái. Tiếp đến là Honda CR-V, Mazda CX-5 "cũng không cho thấy sự thuyết phục ở độ vọt, độ cách âm, cảm giác lái, sự đầm chắc, sự thư thái khi cầm lái đường trường".
Mọi thứ chỉ thay đổi khi người này trong một lần đi bảo dưỡng xe cũ đã bị thu hút bởi... Zotye Z500 và T600, những chiếc xe Trung Quốc. Mặc dù sau khi lái thử cả 2 chiếc và vẫn chưa cảm thấy thuyết phục, người này vẫn quyết tâm đi nốt một vòng showroom của nhà phân phối và thấy chiếc BAIC X65 đang đứng đó.
Tuy "không mấy thiện cảm với cái tên này, nghe nó ko được sang cho lắm", anh vẫn "mở cửa xe, leo lên ngồi thử" và "thực sự ngạc nhiên khi đóng cửa lại, tiếng đóng cửa chắc nịch làm cứ ngỡ như tiếng của em Mercedes GLC mà gần đây có dịp leo lên ngồi thử". "Các chi tiết nhựa rồi chi tiết bọc da cũng không dại dại như mấy anh đồng hương kia dù chất lượng da không phải là loại cao cấp".
Sau khi nghe nhân viên tư vấn nói chiếc xe này sử dụng máy 2.0 tăng áp 175hp của SAAB Thụy Điển, khung gầm ma trận điểm cũng của SAAB, hộp số AISIN 6 cấp của Nhật, rồi ABS, ESP, người này mang xe ra chạy thử. "Chiếc xe đáp ứng khá nhiều thứ em mong đợi: từ khả năng tăng tốc, phanh khẩn cấp, phanh và chuyển làn đột ngột ở tốc độ cao, chuyển làn đột ngột ở tốc độ cao, vào cua vuông góc ở tốc độ cao, chạy vòng số 8 ở tốc độ cao, chạy 120km/h ở trên cao tốc 5B… tất cả đều xuất sắc, gọn gàng và đầm chắc. Khá phấn khích, em chạy thẳng lên đường đê gập ghềnh sỏi đá, ổ trâu, ổ bò. Chiếc xe băng qua khá mượt mà, không cho cảm giác gằn tức ở cổ và sống lưng do mặt đường dội lên và sự rung lắc mạnh của thân xe."
Nhìn ngắm thật kỹ lần nữa ngoại thất, khoang máy, cốp xe, hệ thống đèn, ống xả..., người này về nhà tìm hiểu thêm thông tin của BAIC X65 qua internet. 2 ngày sau đó, anh quyết định xuống tiền mua nó. Đến nay, sau hơn 2 tháng sử dụng "đi được hơn 5000km đủ mọi loại cung đường nội ngoại thành, đường đèo dốc SAPA, đường cao tốc 5B, đường “OFFROAD” công trường, đường cầu phà Cát Bà… xăng trung bình hỗn hợp là 11 lít/100km, đường cao tốc 7.5 lít, nội đô 12.5 lít." Điểm duy nhất anh chưa hài lòng là chất lượng hệ thống âm thanh.
Qua câu chuyện này, có thể thấy những chiếc xe Trung Quốc tuy bị coi là sản phẩm thấp cấp trên thị trường ô tô, vẫn tìm được người mua trong một số trường hợp nhất định.
Ảnh: FB