Đinh Quang Lộc - từ cậu bé mê game đến Founder công ty công nghệ nổi tiếng

Đam mê game từ nhỏ, Đinh Quang Lộc từng bỏ dở chương trình học và cùng bạn thành lập công ty công nghệ, đến nay đã tạo dựng quy mô tầm cỡ quốc tế.

Ngã rẽ đầu đời

Hài hước, giản dị và tràn đầy năng lượng là ấn tượng mà người đối diện đều có thể cảm nhận khi tiếp xúc với Đinh Quang Lộc - Founder, CMO Launch Zone. Dù đã có nhiều năm tháng khởi nghiệp và thành công với Launch Zone, rất hiếm khi Đinh Quang Lộc nói về cá nhân mình. Thế nhưng, CMO Launch Zone lại luôn sẵn sàng đồng hành, hướng dẫn và truyền lửa cho các bạn trẻ, đặc biệt là với startup trong ngành blockchain.

Lộc hóm hỉnh trả lời câu hỏi, điều gì giúp anh thành công trong lĩnh vực rất mới này: "Tất cả bắt đầu từ việc mê chơi game!". Cấp II, Lộc học rất kém, đặc biệt là môn tiếng Anh. Dù có chị gái là giáo viên dạy môn này nhưng cũng đành bất lực. Thế nhưng, cũng vì mê game mà “nửa chữ Tiếng Anh bẻ đôi” không biết, Lộc trở thành học trò xuất sắc.

Đinh Quang Lộc - từ cậu bé mê game đến Founder công ty công nghệ nổi tiếng - 1

Xong cấp III, Lộc chọn học Aptech. Tuy nhiên, vì bản tính thích bay nhảy nên sau 2 lần đăng ký anh đều bỏ giữa chừng. Khoảng những năm 2006 - 2007, lần đầu tiên Lộc biết đến tiếp thị liên kết (affiliate) và sức hút đã khiến anh lao vào tìm hiểu. Nhìn thấy thị trường quá tiềm năng, Lộc kết hợp với Đào Hoàng Thanh - cũng là Founder Launch Zone mở công ty phát triển affiliate tại Việt Nam. Tuy nhiên, mong muốn quá lớn nên 2 anh em ôm đồm hết mọi việc, từ nhận thiết kế website cho doanh nghiệp, muốn làm hệ thống thanh toán, vận động mọi người thành lập công ty giao vận… Sức cạn, lực yếu, dự án của Lộc và Thanh đã phải dừng lại vì thu không đủ bù chi.

Sau đó, bạn đồng hành với Lộc đi du học nước ngoài. Để trang trải cuộc sống, anh đã mày mò thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ mở quán cà phê, công ty xuất nhập khẩu đến hệ thống cửa hàng điện thoại Lộc Mobile… Từng có thời gian làm ăn thua lỗ, phải bán đất, bán xe, nhưng đó là những năm tháng Lộc không bao giờ quên.

Đinh Quang Lộc - từ cậu bé mê game đến Founder công ty công nghệ nổi tiếng - 2

Đến năm 2016, anh tình cờ đọc được về blockchain và nhận thấy tiềm năng rất lớn. Lộc và Đào Hoàng Thanh bắt tay nhau khởi nghiệp lại. “Mình và Thanh đã cùng nhau tham dự rất nhiều hội thảo, chương trình trên thế giới về công nghệ 4.0. Đôi khi bọn mình đi còn không biết định hướng sẽ phải làm gì tiếp theo. Cứ tự dò đường, mày mò từng bước một, thiếu đến đâu bù đến đó. Nhiều khi 2 đứa bay sang nước ngoài, còn đứng phát tờ rơi để tìm từng cơ hội…”, Lộc chia sẻ về chặng đường tìm hiểu về blockchain.

Bệ đỡ cho các startup

Từ một nam sinh mê game, hiện tại, Đinh Quang Lộc trở thành chuyên gia trong lĩnh vực blockchain. Nói về dự định sắp tới, Lộc nói sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để làm bệ đỡ cho các startup non trẻ. Lộc cho biết, LaunchZone có thể hỗ trợ các startup Go Global dưới nhiều hình thức từ hỗ trợ về vốn, marketing, xây dựng cộng đồng, tư vấn về văn hóa nước ngoài, định hướng, chia sẻ về bài học, kinh nghiệm, phương pháp đàm phán…

Đinh Quang Lộc - từ cậu bé mê game đến Founder công ty công nghệ nổi tiếng - 3

Đã có rất nhiều startup trưởng thành và lớn mạnh nhờ sự dẫn dắt của Launch Zone. Step Hero và HeroFi là 2 startup mà Lộc rất tự hào vì chỉ trong thời gian ngắn dẫn dắt. “Founder của StepHero đồng thời là Founder của nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu châu Á, tuy nhiên, trong mảng blockchain thì gần như là con số 0. Các bạn từng đi gõ cửa rất nhiều nơi, nhờ hỗ trợ để ra nước ngoài nhưng không được. Nhận thấy mục tiêu và tiềm lực của Step Hero, Launch Zone đã quyết định đồng hành cùng. Và chỉ trong nửa tháng hướng dẫn, các chỉ số đều tăng vượt bậc”, Lộc cho biết.

Lộc khẳng định, tiềm năng ngành blockchain ở Việt Nam rất lớn, bởi vậy, Launch Zone luôn muốn dẫn dắt các startup khác cùng phát triển. Lộc khẳng định, Launch Zone không sợ sự cạnh tranh, không sợ có thêm đối thủ mà bất cứ ai muốn khởi nghiệp, cần sự giúp đỡ đều sẵn sàng hỗ trợ hết mình. “Nếu startup Việt cùng đồng hành, hỗ trợ nhau sẽ tạo ra hệ sinh thái lớn mạnh, không kém bất cứ quốc gia nào”, Lộc nói.

Là một trong những người tiên phong, Lộc cho rằng, để startup thành công, việc đầu tiên cần phải có là tìm được sản phẩm hữu dụng, giải quyết nhu cầu của thị trường. Việc gọi vốn cũng rất quan trọng, nhưng cầm tiền của nhà đầu tư cũng rất áp lực. Việc này có thể ảnh hưởng nhiều đến quyết định trong kinh doanh. Chỉ cần gọi vốn vừa đủ, quan trọng là cần đẩy mạnh sản phẩm, để đưa ra bán hàng có tiền nuôi nhân sự.

Tiếp đó, cần tiết kiệm chi phí, khi mới khởi sự không cần phải thuê văn phòng quá hoành tráng. “Sai lầm rất nhiều của startup hiện là khi có chút tiền là ngay lập tức đổi văn phòng thật to, đẹp, rất lãng phí… Quan trọng nhất sau khi gọi vốn là sống sót, nghĩ lớn nhưng chi phí không đúng rất dễ bị sập. Ngày trước khi mình và Thanh khởi nghiệp, dù có doanh thu nhưng văn phòng thuê khi đó cũng chỉ 2,5 triệu đồng/tháng. Cuối cùng, một vấn đề vô cùng quan trọng là quản lý. Cần đề cao tính chủ động của mỗi cá nhân và đặc biệt cần tìm được những đồng đội cùng đồng lòng”, Lộc chia sẻ.

Launch Zone hiện có lượt follow trên kênh Twitter khoảng 200 nghìn thành viên đến từ nhiều quốc gia. Mỗi đợt triển khai quảng bá dự án có từ 30.000 đến 60.000 thành viên cộng đồng đồng ý tham gia kể cả về vốn phát triển, hoặc dùng thử sản phẩm. Nhóm cũng kết nối với hơn 300 quỹ đầu tư và KOLs (là những người có nhiều tiếng nói, hiểu biết và kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain).

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN