8 dấu hiệu bạn đang làm việc với người hay tự ái

Ở nơi làm việc, một đồng nghiệp dễ tự ái có thể gây phiền nhiễu, bực bội và là mối đe dọa nghiêm trọng cho sự nghiệp của bạn. Vậy làm thế nào để nhận biết? Hãy cùng tham khảo một số biểu hiện sau nhé!

Dễ tổn thương, dễ tự ái được xem là người có ý thức muốn thổi phồng tầm quan trọng của chính họ, tin rằng họ vượt trội hơn và ít quan tâm đến cảm xúc của người khác, nhưng đằng sau “mặt nạ” cực kỳ tự tin này là một lòng tự trọng mong manh. Ở nơi làm việc, một đồng nghiệp dễ tự ái có thể gây phiền nhiễu, bực bội và là mối đe dọa nghiêm trọng cho sự nghiệp của bạn. Vậy làm thế nào để nhận biết? Hãy cùng tham khảo một số biểu hiện sau nhé!

Không ngừng nói về những dự án, thành tựu hay cuộc sống cá nhân của bản thân

Vì là người quá yêu bản thân nên họ nghĩ rằng cần phải kể cho người khác, đặc biệt là đồng nghiệp biết về những thành tựu hay cuộc sống cá nhân như thể những gì họ làm là điều thú vị nhất trên thế giới. Họ tỏ ra ít quan tâm và đồng cảm với bạn. Khi bạn nói về ý kiến và nỗ lực của bản thân, người tự ái có thể nhanh chóng thay đổi sự tập trung trở lại với chính họ.

Họ thích làm trung tâm của sự chú ý trong các cuộc họp, thuyết trình...

Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, người tự ái cũng rất thích làm trung tâm của sự chú ý trong các cuộc họp, thuyết trình hay thảo luận qua email. Tại đây, họ thường nhắc nhở về các thành tích của họ, tại sao ý tưởng và đề xuất của họ xứng đáng được xem xét đặc biệt. Họ làm cho mình trở nên “quyền lực” hơn và có ảnh hưởng nhất có thể.

8 dấu hiệu bạn đang làm việc với người hay tự ái - 1

Có khả năng lôi cuốn, thuyết phục nhưng không làm theo những gì đã hứa

Ai mới gặp và tiếp xúc với kiểu người này cũng dễ bị lôi cuốn, bị thuyết phục vì họ có khả năng này. Tuy nhiên, nếu làm việc thường xuyên thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ thất vọng vì họ thiếu chất thật. Hầu hết thời gian, các ý tưởng của họ trở thành những lời hứa tan vỡ, các kỳ vọng không được đáp ứng, thời hạn bị bỏ lỡ, ngân sách quá hạn và những thất bại đáng tiếc. Họ chỉ hành động nhằm mục đích lấy lòng bạn trước mắt mà không hề có trách nhiệm thực sự với lời hứa của mình.

Nhạy cảm với những lời phê bình

Tất nhiên với những người dễ tự ái vì quá yêu bản thân nên rất nhạy cảm với lời phê bình. Ngay cả các phản hồi tiêu cực có tính đóng góp, hợp lý và chính đáng cũng có nguy cơ gây ra sự tổn thương cho họ. Phản ứng phổ biến của họ là tức giận, giả vờ thờ ơ và bào chữa. Với những kiểu người này thì khó để đạt năng suất cao trong công việc bởi điều quan trọng giúp bạn tốt hơn, đó là biết lắng nghe lời đóng góp, phê bình và cải thiện.

8 dấu hiệu bạn đang làm việc với người hay tự ái - 2

Đổ lỗi cho người khác khi thất bại

Đổ lỗi cho người khác là một trong những biểu hiện rõ nhất để nhận biết người “dễ tổn thương”, quá yêu bản thân. Khi thất bại, điều đầu tiên là tìm cách đổ lỗi cho người khác thay vì khách quan nhìn nhận ra thiếu sót từ bản thân mình để khắc phục. Chính điều này làm cho mối quan hệ đồng nghiệp dễ rạn nứt. Và có thể trong trường hợp nào đó, bạn sẽ bị “vạ lây”.

Luôn “đóng vai” là nạn nhân

Nếu bạn được thăng chức, đồng nghiệp dễ tự ái là người đầu tiên nói rằng có thể là do giỏi lấy lòng cấp trên. Họ sẽ luôn có một số câu chuyện “đáng thương” để hợp lý hóa những thiếu sót của họ. Họ luôn xem mình là nạn nhân trong mọi khó khăn gặp phải nhưng không nhận ra rằng mọi người đều phải đối mặt với khó khăn và không ai có một cuộc sống dễ dàng cả.   

Luôn có một cái cớ

Cùng với việc đổ lỗi, người tự ái luôn có một cái cớ khi họ làm hỏng việc. Nếu họ mắc lỗi đánh máy trên một báo cáo, họ “viện cớ” là do bàn phím bị kẹt hoặc chương trình kiểm tra lỗi chính tả không hoạt động... Hoặc nếu không hoàn thành công việc đúng thời hạn, họ có thể cho rằng là vì họ đang có quá nhiều điều cần phải làm.

Cảm xúc tiêu cực

Nhiều người tự ái thích khơi dậy và lan truyền những cảm xúc tiêu cực để thu hút sự chú ý, cảm thấy có uy quyền hơn và khiến bạn không an toàn và mất cân bằng. Họ dễ dàng buồn bã bất kỳ lúc nào bạn không đồng ý với quan điểm của họ hoặc không đáp ứng mong đợi của họ. Họ cũng là người nhanh chóng đưa ra các phán xét, chỉ trích và chế giễu. Ngoài ra, họ còn có thói quen hạ bệ người khác. Bằng cách làm cho bạn cảm thấy thấp kém hơn, họ thúc đẩy cái tôi mong manh của họ và cảm thấy tốt hơn về bản thân.

Cập nhật thông tin tuyển dụng nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hảo Đặng ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN