Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Phim truyền hình Việt ngày càng hướng ngoại?

Thứ Hai, ngày 02/07/2012 08:30 AM (GMT+7)

Hàng trăm phim truyền hình với hàng ngàn tập nhưng cứ quanh quẩn những bối cảnh Việt - như một món ăn mãi dù ngon cũng ngán. Cũng đã tới lúc các “thượng đế” Việt muốn đổi món lạ.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Năm 2003, khi Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN (VFC) hợp tác với Tập đoàn Katana (Thái Lan) làm phim truyền hình (PTH) “Tình xa”, dài 5 tập, như một thử nghiệm không mấy thành công, việc hướng ngoại của PTH Việt  vẫn còn rất xa vời... Nhưng nó vẫn âm ỷ thăm dò, để rồi đang có cơ hội “bùng nổ” như một trào lưu “hướng ngoại” vào năm 2012.

Phim truyền hình Việt ngày càng hướng ngoại? - 1

Cảnh phim “Hai phía chân trời”

Bối cảnh ngoại chỉ dùng để PR  
 
Ngoài PTH “Mùi ngò gai” với vài tập phim quay ở Hàn Quốc (mà chủ yếu do đối tác nước ngoài “đóng góp” như một cổ đông của phim) được quay một cách chỉn chu với phim trường đàng hoàng, thì một số PTH Việt có ngoại cảnh nước ngoài được làm trong vài năm nay như “Đôla trắng”, “Tiếng dương cầm trên biển”, “Sáu mặt rubic”... có một ít cảnh quay ở Thái Lan, đều là những cảnh quay mang nhiều tính du lịch.

Những bối cảnh được quay không có tính chuyên nghiệp, thậm chí có cảm giác như quay vội, cốt lấy một cảnh để biết đây là ở Thái Lan, như một nhấn nhá gia vị cho phim. Với phim có ngoại cảnh ở Hồng Kông như phim “Tình ca phố”, cảnh ở Mỹ như trong phim “Đua nhau làm giàu” thì càng lộ rõ kiểu quay gọi là cho có cảnh ngoại để chứng minh cho nhân vật đã từng ở đó, nhưng thực chất cảnh ngoại chỉ như lướt qua, như một clip du lịch cho đẹp và dùng để làm một chiêu PR cho phim mà thôi. Bởi các nhà làm PTH Việt đều hiểu, để có những phim mang tính “hướng ngoại” thật sự, là một sự nan giải trong vấn đề kinh phí làm phim, chưa kể còn rất nhiều phức tạp khác thuộc về thủ tục của nước sở tại khi làm phim.
 
Khi “thượng đế” muốn đổi món
 
Hàng trăm PTH với hàng ngàn tập phim, nhưng cứ quanh quẩn những bối cảnh Việt, hết lên rừng xuống biển, miệt sông nước đồng quê, hay các khu resort, các biệt thự, quán bar, nhà hàng, phố xá..., như một món ăn mãi dù ngon cũng ngán. Cũng đã tới lúc các “thượng đế” của PTH Việt muốn đổi món lạ. Đầu năm 2012, phim “Trở về” được phát sóng trên HTV- TPHCM đã tạo nên “làn sóng” hướng ngoại của PTH Việt .... Những cảnh trong “Trở về” ở Campuchia với đền đài huyền bí Angkor Wat, cùng những cảnh quay cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Biển Hồ và những nhân vật nước ngoài đều “được” nói tiếng của xứ họ và có phụ đề tiếng Việt, đã  làm  phim hấp dẫn, có thể bỏ qua những sự “non tay” của đạo diễn phim - nữ diễn viên Việt Trinh.

Tiếp đến trong tháng 6.2012, VFC cũng “chào” phim sắp phát sóng “Hai phía chân trời”, nói về cuộc sống của người Việt ở Đông Âu, với nhiều bối cảnh ở CH Czech, Đức, Ukraina. Chưa hết, khán giả cũng hồi hộp đón chờ phim “Bí mật Tam giác vàng”, được quay rất nhiều cảnh ở Myanmar, Lào, Thái Lan với những vụ án ma túy xuyên quốc gia. Lại được thêm thông tin, từ thắng lợi của “Trở về”, đạo diễn Việt Trinh và Hãng Sena Film cũng đã lên dự án “Trở về 2” được quay ở Pakse và Vientiane - Lào.

Hãng Thần Đồng cũng đang thương thảo xin giấy phép vào Mỹ để quay phim “Con đường vô tận”, nói về số phận của Việt kiều ở New York. Chưa biết độ “nóng” của các phim này sẽ thế nào, nhưng chắc chắn là món lạ  “hướng ngoại” sẽ tạo sinh khí mới cho màn ảnh nhỏ PTH Việt trong các năm tới.
 
Vẫn còn đó nhiều thách thức
 
Ngoài những vấn đề cần phải cải tổ, đổi mới tư duy, giải quyết nhiều việc cấp bách toàn diện để có những bộ PTH Việt thực chất lượng, thì riêng với xu hướng làm phim “hướng ngoại”  cũng cần chuyên nghiệp trong từng khâu, để tránh những lãng phí vô ích. Như đoàn làm phim “Trở về” phải mất 3 tháng chọn bối cảnh, 4 tháng xin phép Chính phủ Campuchia để quay phim ở Angkor Wat..., cùng nhiều thứ ràng buộc  khác trong khi quay phim... là một kinh nghiệm để làm phim.

Hay như đoàn phim “Hai phía chân trời”, riêng việc di chuyển máy móc, đoàn làm phim mấy chục người cũng là vấn đề phức tạp, chưa kể còn những thủ tục để được quay phim ở quốc gia của họ... Làm phim “hướng ngoại” là để mở rộng biên độ PTH Việt, tạo nên những bộ phim hấp dẫn hơn, nhiều đề tài mới lạ hơn, nhưng có là “món ngon” cuốn hút các “thượng đế” PTH thì phải đợi phim lên sóng.

Theo Việt Văn (Lao động)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang