"Lợi" như sao Việt đi LHP Cannes

Thứ Hai, ngày 28/05/2012 00:05 AM (GMT+7)

Chẳng có lý do gì để họ từ chối một lời mời hấp dẫn như thế. Vừa có cát xê đi dự tiệc, vừa được tiếng là từng đặt chân lên thảm đỏ LHP danh giá nhất nhì hành tinh, Cannes. Và tất nhiên, cơ hội học hỏi, mở mang đầu óc mà không phải bất cứ một ngôi sao nào cũng có được.

Sự kiện:

Cannes 2018

Không có đất dành cho sao Việt

Ngày 23/5 vừa qua, cặp đôi của Cô dâu đại chiến, Huy Khánh và Đinh Ngọc Diệp đã cùng nhau sải bước trên thảm đỏ của LHP Cannes danh giá. Đi cùng họ là đạo diễn Trần Lực, Quang Hải, diễn viên Lê Khánh, Kathy Uyên, ca sĩ Tinna Tình, và siêu mẫu Trang Nhung.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp nghệ sĩ Việt được mời đi Cannes. Vợ chồng người đẹp Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn, ca sĩ Ngân Khánh, diễn viên Mai Thu Huyền, Lã Thanh Huyền, Minh Hương, đạo diễn Phạm Việt Thanh, Hồ Quang Minh, Nguyễn Vinh Sơn... là những cái tên xuất hiện trong lần đầu tiên trên thảm đỏ của LHP danh giá này vào năm 2010.

"Lợi" như sao Việt đi LHP Cannes - 1

Những người đẹp Việt tại LHP Cannes 2010

Trong năm 2011, 3 đạo diễn Lê Cung Bắc, Nguyễn Thanh Vân, Trần Quang Đại cùng 6 nữ diễn viên Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Thư, Minh Hằng, Lan đã có 2 ngày (17-18/5) tham dự các sự kiện tại LHP Cannes lần thứ 64.

"Lợi" như sao Việt đi LHP Cannes - 2

Minh Hằng, Hồng Ánh, Anh Thư sải bước trên thảm đỏ Cannes 2011

Ba chuyến đi Cannes liên tiếp gần đây của các diễn viên, đạo diễn và chân dài Việt đều do một công ty sản xuất rượu tài trợ. Theo kế hoạch, nếu không bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân khách quan, cho tới năm 2020, công ty này tiếp tục mời diễn viên VN dự Cannes. Ngoài ra, họ cũng sẽ cố gắng mời các nghệ sĩ dự những LHP phim lớn, có thương hiệu của thế giới.

Nếu để ý kỹ sẽ thấy, dù đã ba chuyến đi Cannes, nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ hình ảnh nào của các sao Việt được “lọt vào” ống kính của báo chí quốc tế. Thậm chí, ngay cả những hình ảnh do chính phía đơn vị tổ chức chuyến đi đưa về cũng khá sơ sài (năm nay có khá hơn với chất lượng và số lượng hình ảnh nhiều hơn).

Không có những cảnh sải bước của sao Việt trên thảm đỏ trước một rừng ống kính. Không có những kiểu tạo dáng tốn thời gian của các chân dài, người đẹp Việt tham dự sự kiện này.

"Lợi" như sao Việt đi LHP Cannes - 3

Cả những  năm trước và năm nay, "rừng" ống kính của phóng viên nước ngoài đều không hướng về phía sao Việt nhiều

Vì đâu nên nỗi? Vì sao Việt đến từ một nền điện ảnh nghèo nàn lạc hậu nên không được săn đón? Không hẳn, dù là bất cứ ngôi sao nào có phim tham dự LHP Cannes cũng đều được phép sải bước tạo dáng trên thảm đỏ để cánh paparazzi thoải mái săn ảnh.

Nhưng vì 3 lần đến Cannes, họ đều không đi theo bất cứ đoàn làm phim nào có phim tham gia tranh giải tại Cannes. Có lẽ vì vậy mà báo chí nước ngoài không biết và để ý đến họ.

Chiêu PR của nhà tài trợ

Không đi theo một bộ phim tranh giải nào tại Cannes, vậy sao Việt vẫn xuất hiện tại  LHP danh giá này là vì sao? Là bởi họ đã nhận nhiệm vụ làm các PG (promotion girl), PB (promotion boy), nôm na là người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, cho nhãn hiệu đồ uống có cồn đã tài trợ họ.

Không thể đường đường chính chính đưa thông tin quảng cáo về một loại rượu mạnh trên các phương tiện truyền thông. Do đó, người ta buộc phải nghĩ ra cách… lách luật. Và ở Việt Nam, trong thời buổi “đói khát” thông tin về ngôi sao, không gì hiệu quả hơn là việc mời các ngôi sao tham gia trong những sự kiện thường niên mà các hãng rượu tổ chức hoặc tài trợ để đưa thông tin trên mặt báo.

Đây là một chiêu quảng cáo hết sức thông minh. Và không khó để nhận ra, trong những năm gần đây, nó được mở rộng và khuếch trương để đưa các nhãn rượu mạnh nước ngoài vào Việt Nam. Đặc biệt với chiêu này, hãng rượu tài trợ sao Việt sang Cannes đang đánh trúng vào đối tượng nhắm tới là những người trẻ.

"Lợi" như sao Việt đi LHP Cannes - 4

Để xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes, sao Việt đã chuẩn bị kỹ lưỡng về ngoại hình

Câu hỏi đặt ra là, tại sao người ta lại cần phải mời những ngôi sao đang nổi của làng nghệ Việt làm những PG, PB? Đơn giản bởi, về luật, việc quảng cáo rượu mạnh là bị cấm ở Việt Nam.

Tất nhiên chẳng có ai cho không ai cái gì, còn nhớ tại LHP Cannes 2011, các sao Việt đến Cannes chỉ vẻn vẹn 2 ngày 1 đêm. Trong chuyến đi 10 ngày này, họ đến Scotland, Anh, Pháp với hoạt động chính là thăm thú những nơi sản xuất… rượu whisky để quảng bá cho nhãn hàng này để nhà tài trợ chụp ảnh gửi về cho một số báo đăng tải.

Tuy được xuất hiện trên thảm đỏ, được tham dự bữa tiệc dành cho khách VIP theo “suất” của nhà tài trợ, đối tác quan trọng của Cannes, nhưng các nghệ sĩ của ta phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt dành cho khách… không VIP: vào trước khi các ngôi sao xuất hiện nhiều tiếng đồng hồ trước sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng an ninh, không được tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ như với tư cách của một ngôi sao,…

Chuyến đi Cannes lần ấy thành công tới mức người ta tưởng rằng thương hiệu rượu kia là “nhà tài trợ chính” của LHP Cannes, trong khi sự thật, họ chỉ là đối tác về tiệc tùng tại đây. Với hiệu quả quảng cáo này, chẳng nhà tài trợ nào lại không “mát mặt” vì đồng tiền mình bỏ ra thật đúng lúc, đúng chỗ.

Còn về phía các ngôi sao. Chẳng có lý do gì để họ từ chối một lời mời hấp dẫn như thế. Vừa có cát xê đi dự tiệc, vừa được tiếng là từng đặt chân lên thảm đỏ LHP danh giá nhất nhì hành tinh, Cannes. Và tất nhiên, cơ hội học hỏi, mở mang đầu óc và hưởng thụ một LHP danh giá tầm cỡ thế giới mà không phải bất cứ một ngôi sao nào cũng có được.

Đi nhiều, học được bao nhiêu

Nói về niềm tự hào được đi Cannes, không ít nghệ sĩ đã nói những điều lớn lao. Đạo diễn Phạm Việt Thanh cho biết: “Liên hoan phim Cannes tại Pháp không chỉ là sự kiện điện ảnh cao quý và lâu đời nhất thế giới, mà còn là dịp gặp gỡ hiếm hoi giữa nhà sản xuất phim và các nhà phân phối. Tôi tin đây là một trong những cách tiếp cận tốt nhất để điện ảnh Việt Nam hòa mình vào bức tranh toàn cảnh của công nghiệp phim ảnh thế giới”.

"Lợi" như sao Việt đi LHP Cannes - 5

Tina Tình tự tin trên thảm đỏ LHP Cannes 2012

Theo đạo diễn Việt Linh (năm 2003, chị dự Cannes theo lời mời của Bộ Ngoại giao Pháp-một đối tác của Cannes), khách của Cannes có nhiều thứ hạng: khách được mời bởi BTC Cannes, bởi các đối tác của Cannes, và khách đăng ký tham dự. Danh giá nhất, dĩ nhiên là khách được chính BTC LHP mời, như giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim dự thi trong chương trình chính thức; kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành… LHP Cannes có rất nhiều đối tác, hàng năm mỗi đối tác được BTC phân phối một lượng vé (khống) để tùy nghi sử dụng”,...

Nhìn vào bảng phân loại khách mời này, đối chiếu với các sao Việt đã đi LHP Cannes nhưng năm gần đây, chỉ có đạo diễn Phan Đăng Di tới theo lời mời của Ban tổ chức, phim “Bi, đừng sợ” của anh nằm trong chương trình song hành của liên hoan.

Có thể nói, các sao đến Cannes chỉ có ý nghĩa cho điện ảnh khi có phim tham dự. Bởi nói như Củng Lợi, nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc: “Nếu không có phim tham gia tranh giải, tôi sẽ không đi đi lại lại trên thảm đỏ. Mặc dù cũng được các thương hiệu mời tới Cannes, nhưng tôi từ chối xuất hiện”.

LHP Cannes được xem là nơi tập trung các đoạn diễn trẻ, theo đuổi dòng phim độc lập. Có chăng trong những cái tên đi Cannes năm nay, Ngô Quang Hải là người có thể tiếp cận phần nào được các hoạt động tại đây. Nhưng, tiếc là ngay từ ý định của chuyến đi, Ngô Quang Hải đã không dành nó cho công việc làm phim. Bởi anh không mang theo mình một dự án nào tới Cannes để tham dự các sự kiện tại đây.

Câu chuyện đặt chân lên thảm đỏ LHP Cannes danh tiếng với sao Việt vậy là đã rõ. Sao Việt đến Cannes nhiều nhưng học được bao nhiêu? Đó là câu trả lời chỉ có mỗi nghệ sĩ trực tiếp tham gia vào các chuyến đi này hàng năm là rõ hơn ai hết.

Được đặt chân lên thảm đỏ của Cannes, tận mắt chứng kiến hoạt động của LHP danh giá bậc nhất này cũng là vinh dự với bất kỳ ai mà không phải lúc nào việc đó cũng có thể thực hiện được. Nhưng giá như, phía đơn vị tài trợ biết lựa chọn và khéo kết hợp hơn. Bởi năm nào điện ảnh Việt Nam cũng có những đoàn làm phim đến Cannes tham dự các hoạt động điện ảnh thực thụ. Năm nay là đoàn làm phim Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp. Như thế, sẽ lợi cả đôi đường. Hiệu quả truyền thông của đơn vị tài trợ cũng đạt được mà đồng thời họ cũng giúp điện ảnh Việt có cơ hội tiếp xúc với điện ảnh thế giới.

Theo Hồ Vạn Thái (Khampha.vn)

sự kiện Cannes 2018