Không cắt xén chương trình học để ôn thi tốt nghiệp

Hiện nay, khi các trường THPT đang rốt ráo bước vào giai đoạn ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12, Bộ GD-ĐT lại lo ngại tình trạng các trường cắt xén chương trình học hàng ngày để tập trung ôn tập 6 môn thi tốt nghiệp THPT. Do đó, Bộ đã có chỉ đạo các trường về vấn đề này.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố môn thi tốt nghiệp chính thức là các trường THPT trên toàn quốc bước vào “cuộc chiến” ôn thi nhằm nâng cao tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của trường mình. Thời điểm này đã là giữa tháng 4, không kể những ngày nghỉ lễ thì thời gian ôn tập trước kì thi tốt nghiệp THPT chỉ còn khoảng 1 tháng. Đây có thể coi là thời gian nước rút ôn tập.

Hầu như năm nào Bộ cũng có chỉ đạo các trường không được cắt xén chương trình học song tại nhiều trường vẫn xảy ra tình trạng các môn học không trong diện thi tốt nghiệp bị dạy “cuốn chiếu”, qua loa, thậm chí bị cắt xén chương trình học, còn 6 môn “chính” thi tốt nghiệp thì được tăng cường thời gian dạy và học.

Hiện nay, các trường THPT tại các địa phương đã lên kế hoạch ôn tập cụ thể cho học sinh. Tại tỉnh Bắc Ninh, với khoảng 14.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, từ cuối tháng 3, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp. Theo đó Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp theo hình thức sinh hoạt chuyên môn cụm. Đối với 3 môn thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, các trường đều cho ôn thi sớm. Từ đầu tháng 4, cả 8 cụm trường bắt đầu tập huấn chuyên đề 3 môn thi Bộ GD-ĐT mới công bố. Sở cũng chỉ đạo các trường dựa trên cơ sở đề cương ôn tập của Bộ GD-ĐT để dạy cho học sinh.

Không cắt xén chương trình học để ôn thi tốt nghiệp - 1

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2012

Không chỉ tổ chức ôn tập trọng điểm các môn thi tốt nghiệp như ở Bắc Ninh, trường THPT Yên Hưng (Quảng Ninh) sẽ tổ chức 2 đợt thi thử cho học sinh vào các ngày 23 - 25/4 và 16 - 18/5. Việc thi thử này nhằm đánh giá trình độ học sinh so với chuẩn kiến thức, kiểm tra kiến thức, rèn luyện tâm lý, kĩ năng làm bài thi của học sinh, rèn luyện nghiệp vụ tổ chức thi cho giáo viên. “Đồng thời, căn cứ vào kết quả thi thử, nhà trường sẽ điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ôn thi tốt nghiệp nhằm nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013”, thầy Vũ Minh Đạo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các trường THPT phải hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không được cắt xén thời gian dạy và học. Các trường sau khi hoàn tất nội dung chương trình, cần tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng nhóm. Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh. Do nội dung bài thi chỉ rơi vào kiến thức cơ bản nên giáo viên chỉ cần hướng dẫn học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Như vậy, Bộ không cấm các trường tổ chức ôn thi cho học sinh mà chỉ yêu cầu các trường hoàn thành đầy đủ chương trình, kết hợp lồng ghép ôn thi 6 môn thi tốt nghiệp sao cho phù hợp với kế hoạch giảng dạy. "Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả, không gây quá tải", ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, tài liệu ôn tập tốt nhất, chính xác và hiệu quả nhất chính là sách giáo khoa chính khóa; các tài liệu ngoài nhà trường chỉ mang tính chất tham khảo. Ngoài ra, các trường cần ôn tập nhiều hơn cho các học sinh có học lực yếu, vận động các học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được những kiến thức, kĩ năng cơ bản theo yêu cầu của kì thi.
 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Dương (TTXVN)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN