Trận đấu nổi bật

jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0

F1: Cơ hội nào cho Alonso trong năm 2013?

Mục tiêu của Fernando Alonso trong năm 2013 đương nhiên là chức vô địch.

Tay đua người Tây Ban Nha – F.Alonso đã chiến đấu đến những mét đường đua cuối cùng của mùa giải 2012 cho danh hiệu vô địch nhưng không thành công, nguyên nhân chính là do chiếc xe F2012 thật sự kém cạnh tranh hơn đối thủ. Tay đua từng 2 lần giành chức VĐTG (năm 2005-2006) ngay sau chặng đua cuối cùng của năm 2012 đã thực sự thất vọng với kết quả này, nhưng cũng tỏ rõ quyết tâm sẵn sàng chinh phục danh hiệu thứ 3 ở mùa giải 2013. Đó cũng là mục tiêu mà đội đua nước Ý đặt ra cho năm 2013, dĩ nhiên đó cũng là điều mà fan hâm mộ của Ferrari trên toàn thế giới mong đợi. Để mục tiêu, sự quyết tâm, lòng khát khao đó trở thành hiện thực chúng ta cùng điểm qua những cơ hội mà Alonso và Ferrari đang có để chinh phục năm 2013.

F1: Cơ hội nào cho Alonso trong năm 2013? - 1

Alonso là một trong những tay lái xuất sắc nhất lịch sử F1

Tay lái

Có thể khẳng định F.Alonso là một trong những tay lái xuất sắc nhất trong lịch sử F1. Anh là một tay đua có khả năng điều khiển chiếc xe đua đầy bản lĩnh, kinh nghiệm trên đường đua tốc độ mà sự cạnh tranh và áp lực ngày càng lớn (huyền thoại của làng F1 – M.Schumacher từ khi trở lại F1 đến lúc chính thức giải nghệ cũng chỉ duy nhất một lần về đích thứ 3 ở chặng Europe GP năm 2012). Trong năm 2012 có những thời điểm anh cũng phạm phải sai lầm, nhưng với đặc thù của môn F1 đòi hỏi tay đua phải chịu một áp lực rất lớn khi ngồi sau tay lái thì sai lầm mang tính con người, thời điểm là không thể tránh khỏi. Nếu bạn sở hữu một chiếc F1 được đánh giá xếp thứ 5 về tốc độ và khả năng của nó thì Alonso có thể làm điều tối thiểu là xếp thứ 5 trong ngày đua phân hạng và cơ hội nằm trong tốp 3 khi chặng đua kết thúc là hoàn toàn khả thi. Đây là lý do chính để F.Alonso có cơ hội cạnh tranh danh hiệu đến cuối mùa giải mặc dù đối thủ luôn vượt trội chiếc F2012. Nếu F.Alonso tiếp tục thể hiện được những phẩm chất đó thì không có gì là không thể.

F1: Cơ hội nào cho Alonso trong năm 2013? - 2

Alonso sẽ nhận được sự trợ giúp đắc lực từ đội ngũ kỹ thuật

Đội đua

Nếu như ngoài những điểm số ở chặng đua Belgian GP và Japan GP bị mất nguyên do từ lỗi của F.Alonso thì việc không thể có danh hiệu vô địch của anh cuối mùa giải cũng có một phần không nhỏ từ những sai lầm của đội ngũ kỹ thuật Ferrari. Trong một số chặng đua họ đã có những tính toán chiến thuật hoàn toàn không phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến việc Alonso bị đối thủ vượt mặt khi chặng đua gần kết thúc. Điển hình của những sai lầm chiến thuật trên ở những chặng đua Spain GP, Monaco GP, Canadian GP và một vài chặng đua khác. Trong những chặng đua đó đội ngũ kỹ thuật của Ferrari đã áp dụng chiến thuật cho anh một cách cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể. Tại những thời điểm đó chiếc F2012 kém cạnh tranh nên họ đã chọn giải pháp an toàn hơn là mạo hiểm để có được kết quả tốt hơn. Ở mùa giải này đội ngũ thiết kế, kỹ thuật và các nhà quản lý của Ferrari đã được bổ sung, thay đổi và củng cố vững chắc. Fernando Alonso tin rằng đội ngũ kỹ thuật của đội đua sẽ đề ra những chiến thuật phù hợp và tối ưu nhất giúp anh và đồng đội thành công trên đường đua.

F1: Cơ hội nào cho Alonso trong năm 2013? - 3

Chiếc F138 khá ổn định tính đến thời điểm hiện tại

Xe đua

Đã trải qua 2 đợt test xe đầu mùa giải và ở đó chưa có đội đua nào tỏ ra vượt trội, chiếc F138 cũng không là ngoại lệ mặc dù hiện tại nó được các chuyên gia đánh giá cao và ổn định. Có lẽ điều này chỉ có câu trả lời ở Australian vào ngày 17/3 tới đây. Nhưng đánh giá sơ bộ thì với thay đổi quy định về việc hạn chế sử dụng DRS, trước đây nó được phép sử dụng không giới hạn trong các ngày đua thử và phân hạng, nay chỉ còn được phép sử dụng trong tất cả các ngày tại những đoạn đường đua cho phép. Hạn chế của Ferrari năm 2012 là chiếc xe thiếu độ ổn định và lực bám đường (downforce) tại cuối những đoạn thẳng sau khi DRS đóng, xe phải giảm tốc độ để vào cua – nguyên nhân chính khi F2012 luôn không đạt được vị trí cao tại vòng phân hạng. Với quy định mới chiếc F138 có khả năng cải thiện cao trong ngày chạy phân hạng. Ngoài ra từ cuối năm 2012 Ferrari cũng là một trong những đội đua đạt được hiệu quả cao trong việc sử dụng lốp thích ứng cho mọi điều kiện đường đua khác nhau. Mặc dù hiện tại theo đánh giá chung là lốp Pirelli năm nay rất bất thường và khó lường nhưng nếu Ferrari tiếp tục duy trì được việc nâng cao hiệu suất sử dụng lốp của năm trước lên chiếc F138 thì sẽ là một lợi thế không nhỏ cho F.Alonso.

F1: Cơ hội nào cho Alonso trong năm 2013? - 4

Liệu Massa có thể trở lại?

Đồng đội

Trong nửa đầu mùa giải 2012 F.Alonso gần như phải một mình cạnh tranh với các đối thủ mà không có được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ đồng đội – một nguyên nhân khác khiến anh không thể vô địch. Lý do đơn giản là phong độ của đồng đội Felipe Massa trong thời gian này rất đáng thất vọng (giành được 23/122điểm cả mùa). Massa thường xuyên thi đấu mà không thể lọt vào tốp 10 tay đua về đích đầu tiên nên Alonso không có được sự hỗ trợ từ đồng đội trong việc cạnh tranh với đối thủ và có thể làm cho đối thủ giành được ít điểm số hơn. Ở nửa sau mùa giải với sự trở lại ấn tượng của F.Massa thì F.Alonso cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ đồng đội của mình trong cuộc chiến danh hiệu với S.Vettel. Qua đó cũng giúp cho Ferrari vượt qua McLaren trở thành đội đua Á quân mùa 2012. Với những gì Massa đang thể hiện qua những đợt test xe tương đối thành công F.Alonso hy vọng sẽ có được sự hỗ trợ từ đồng đội của mình để cùng chinh phục những mục tiêu chung của đội đua.

F1: Cơ hội nào cho Alonso trong năm 2013? - 5

Alonso sẽ phải đối đầu với những đối thủ hết sức đáng gờm

Đối thủ

Về chiếc xe - Tại một mùa giải mà quy định chung thay đổi không nhiều nên những đội đua mạnh và nếu đội đua đó coi chiếc xe của năm 2012 là ưu việt thì việc nâng cấp, cải tiến xe là không lớn. Năm ngoái có thể coi Ferrari là đội đua có chiếc xe kém cạnh tranh nhất so với Red Bull, McLaren và Lotus, do đó họ sẽ có nhiều cải tiến, điều chỉnh hay nâng cấp chiếc F138 để dần dần cạnh tranh ngang bằng với đối thủ, nhưng để đạt được điều đó không phải là đơn giản, Ferrari cần phải thu hẹp khoảng cách và vượt lên đối thủ với có thể hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Về con người – F.Alonso có thể coi việc tay đua Lewis Hamilton chuyển đến thi đấu cho Mercedes như việc loại bớt một đối thủ lớn trong cuộc cạnh tranh danh hiệu cuối mùa. Có thể vào thời điểm này Mercedes và L.Hamilton như là một ẩn số nhưng dường như chiến lược của lãnh đội Mercedes đề ra là dài hạn chứ không phải bắt buộc thành công ngay từ mùa giải này. Với McLaren sau sự ra đi của Hamilton thì có lẽ đối thủ lớn nhất chỉ còn Jenson Button, sự thách thức từ tay đua mới Sergio Perez có lẽ sẽ không lớn bằng L.Hamilton. Còn đó nhà đương kim VĐTG Sebastian Vettel 3 năm nay cùng đội đua hùng mạnh Red Bull cũng sẽ trở thành đối thủ không dễ vượt qua, những gì S.Vettel và Red Bull đã thể hiện trong thời gian qua là trở ngại lớn trên con đường chinh phục của F.Alonso. Ngoài ra Kimi Raikkonen cùng Lotus cũng là một thách thức không nhỏ cho tất cả các đối thủ.

Đó là năm vấn đề cũng là những cơ hội mà nếu như tay đua người Tây Ban Nha và đội đua nước Ý biết vận dụng và nắm bắt được, đặc biệt là 4 vấn đề đầu. Thì cho dù đối thủ có là bất kỳ ai đến từ đội đua nào chăng nữa thì người hâm mộ trên thế giới cũng có thể có cơ hội nhìn thấy danh hiệu thứ 3 cho Fernando Alonso và vinh quang cho Ferrari trong năm nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN