Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ

Nằm dọc theo quốc lộ 4D, cách thị trấn Sapa khoảng từ 12 đến 20 cây số đi về hướng Lai Châu là cụm các điểm du lịch chinh phục khám phá thiên nhiên gắn liền với rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn. Trên chặng đường này, niềm vui như tăng gấp bội khi có những người bạn đồng hành cùng chinh phục các đoạn đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ và hiểm trở.

Thưởng thức cá Tầm ở Thác Bạc

Thác Bạc là địa danh nổi tiếng nằm trong cụm các điểm du lịchSapa, nhưng có lẽ ít ai để ý rằng nơi đây có nguồn thủy sản đặc sắc cá tầm và cá hồi.

Chỉ mất khoảng nửa tiếng từ trung tâm thị trấn Sapa, vượt qua đoạn đường khoảng 12 cây số đường ngoằn nghèo nhưng khung cảnh xung quanh tuyệt đẹp và nên thơ với một bên là những vách núi đá dựng đứng cao vời vợi, một bên là thung lũng Mường Hoa sâu hun hút, hai bên đường là những giàn su su xanh mướt mát của người dân xã San Sả Hồ, huyện Sapa.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 1

Dọc đường đi đến Thác Bạc là những vách núi cao, những giàn su su

Thác bạc nằm ngay bên đường QL 4D, có độ cao ước chừng khoảng 200m đổ từ trên đỉnh núi cao. Đứng dưới chân thác nhìn lên cảm giác dòng nước trắng xóa đổ ào ạt như từ trên trời xuống, có thể nhìn thấy thác bạc từ xa ở nhiều góc độ khác nhau như từ núi Hàm Rồng ở thị trấn Sapa hay lầu chuông ở Trạm Tôn, khi đó thác bạc nhìn như một dải lụa bạc trắng nổi bật giữa nền xanh của núi rừng.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 2

Thác bạc

Cũng ngay dưới chân thác bạc phía xuống dưới lưng chừng thung lũng là nhà hàng Thác Bạc, cũng là trung tâm giống cá Hồi và cá Tầm, trạm nghiên cứu thủy sản nước lạnh lớn nhất của cả nước, với nguồn nước được dẫn từ thác Bạc về.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 3

Cá Tầm nuôi trong hồ nước lạnh

Buổi trưa hôm đó, trước khi tiếp tục hành trình các điểm tiếp theo, tại nhà hàng thác Bạc tôi đã tự dùng vợt bắt một con chú cá Tầm khoảng 4kg, sau đó được nhà bếp chế biến các món: cá Tầm sống mù tạc, cá Tầm nướng muối ớt và lẩu cá Tầm với măng cho một bữa trưa ngon lành với rượu táo mèo cùng với những người bạn đồng hành hôm đó trong thời tiết mát lạnh giữa lưng chừng sườn núi nhìn xuống Thung Lũng Mường Hoa tươi đẹp.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 4

Cá Tầm nướng...

Băng rừng Hoàng Liên Sơn đến với thác Tình Yêu

Từ thác Bạc, mất khoảng 2 cây số đường đèo dốc cao và uốn lượn hiểm trở là đến Trạm Tôn, là trạm kiểm lâm nằm ngay trên QL4D. Từ đây bạn sẽ thực hiện hành trình băng rừng khoảng 3 cây số để vào đến thác Tình Yêu. Đầu tiên theo con đường lát đá xuyên qua một cánh rừng trúc, sau đó tiến sau vào rừng rậm với thảm thực vật đa dạng và phong phú. Qua khỏi cánh rừng rậm bạn sẽ gặp dòng suối Vàng trong vắt, mát lạnh. Đi ngược dòng suối Vàng sẽ đến với thác Tình Yêu.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 5

Lối nhỏ lát đá xuyên qua cánh rừng trúc

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 6

Suối Vàng trong rừng Hoàng Liên

Rừng quốc gia Hoàng Liên nổi tiếng với nhiều loài thực vật quý hiếm, trên đường đi tôi bắt gặp rất nhiều cây thảo quả. Và đặc biệt là có những cây lá phong đỏ rực cả 1 góc trời, những chiếc lá đỏ rơi xuống vương vất như muốn níu chân người.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 7

Lá phong vương vấn bước chân người

Thác Tình yêu có độ cao gần 100m. Thác bắt nguồn từ đỉnh Phan Si Păng rồi mang theo hơi lạnh của núi rừng chảy qua nền địa hình cao, dốc đổ xối xả, ào ạt xuống dòng suối Vàng tung bọt trắng xóa. Nhìn từ xa, bạn sẽ thấy dòng thác giống hình một chiếc nón, ẩn nấp thấp thoáng sau từng lớp nước mỏng chảy ở hai bên rìa thác là một thảm thực vật rừng xanh tốt; dưới chân thác, con suối Vàng óng ánh nghiêng mình uốn lượn với hai bên bờ là những thảm cỏ xanh mượt trải dài dưới chân những bụi trúc gai...

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 8

Thác Tình Yêu đẹp như tranh vẽ...

Trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là đèo Hoàng Liên Sơn, cũng có người gọi là đèo Mây,  là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam, có chiều dài khoảng gần 50 cây số đi vắt ngang qua dãy Hoàng Liên Sơn nối liền 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 9

Đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ nhìn từ trên cao

Đèo có tên gọi là Ô Quy Hồ là bởi trước đây hay hiện diện một loài chim có tiếng kêu da diết, gắn liền với truyền thuyết về thác Tình Yêu - là nơi gặp gỡ của một nàng tiên trời và chàng tiều phu tên Ô Quy Hồ. Tuy nhiên vì không được sự đồng ý của nhà Trời mà đôi trái gái này không thể tới được với nhau. Cuối cùng vì nhớ người yêu, nàng Tiên trời đã hóa thành loài chim lông vàng bay quanh đỉnh núi kêu 3 tiếng Ô Quy Hồ da diết khôn nguôi.

Cũng có nhiều người gọi là đèo Mây bởi quanh năm nơi đây luôn có mây bao phủ, nhất là những buổi chiều sau khi hoàn thành hành trình chinh phục đỉnh đèo Ô Quy Hồ và trên đường trở lại thị trấn Sapa bạn sẽ thấy mây trắng kéo đến phủ đầy thung lung Mường Hoa, bạn sẽ có cảm giác như đang đứng bồng trên mây ngàn.

Thám hiểm dọc đường đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - 10

Trên đỉnh đèo quanh năm luôn có mây bao phủ

Đỉnh đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là cổng trời Sapa cách trạm tôn khoảng 2 cây số. Là điểm cao nhất của đường bộ Việt Nam. Là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của các tỉnh miền núi phía Bắc. Từ đỉnh đèo nhìn về hướng Lai Châu là chập chùng núi non và các thung lũng xanh mướt, con đường QL4D nối tiếp từ đỉnh đèo đi xuống nhìn như những sợi chỉ uốn lượn vắt vẻo và bổi bật trên các sườn núi xanh ngắt.

Thông tin lưu ý thêm cho bạn:

Các món ăn uống mà bạn có thể thưởng thức khi thăm quan các điểm du lịch trên: Cơm lam, thịt lợn bản, gà đồi, chim sẻ, hạt dẻ, nước chè (trà) ngọt, rượu táo mèo.

Khi đi chuyển bằng xe máy: bạn nhớ mang theo giấy phép lái xe máy bởi trên cung đường này thường có CSGT chặn lại kiểm tra bằng lái vì phải đảm bảo bạn có bằng lái để có thể lái xe trên cung đường hiểm trở này. Bạn cũng không nên đi với tốc độ cao, và phải luôn để ý xe ngược chiều phía trước vì đường đèo hẹp có nhiều khúc cua dốc ngược.

Theo Ngô Xuân Bằng (Motthegioi.vn)