Giả mạo Điện máy Xanh, lừa đảo nạn nhân chuyển tiền nhận quà tri ân

Quà tri ân là một trong rất nhiều chiêu trò đang được kẻ gian sử dụng để lừa đảo nạn nhân.

Theo đó, liên tục trong thời gian ngắn gần đây, có các đối tượng mạo danh Điện máy Xanh thực hiện các hành vi lừa đảo một cách tinh vi, chuyên nghiệp khiến không ít người bị lừa, thậm chí đã xảy ra mất mát lớn.

Một trường hợp cụ thể gần đây là kẻ lừa đảo liên hệ tự xưng là nhân viên Điện máy Xanh, chào mời khách hàng tham gia đánh giá sản phẩm để nhận tiền hoặc nhận quà từ chương trình tri ân. Chúng bắt đầu bằng cách sử dụng đường dẫn website thực của Điện máy Xanh nhằm tạo niềm tin đây là chương trình từ Điện máy Xanh thật. Thậm chí, các đối tượng còn đưa ra giấy tờ xác minh cho thấy đây thực sự là chương trình của hệ thống khiến người bị hại đánh mất cảnh giác.

Sau khi có được sự tin tưởng, đối tượng sẽ tiếp tục cài bẫy bằng các bước tinh vi và khéo léo, với sự tham gia của nhiều “nhân sự” của “công ty” để tư vấn, và mục đích cuối cùng là yêu cầu khách hàng chuyển tiền. Số tiền được chuyển nhằm ứng trước để khách có thể nhận được mức hoa hồng lớn hơn hay nhận được hàng hóa, và dần dần số tiền mỗi lần sẽ tăng lên. Sau khi người bị hại chuyển tiền, chúng sẽ tắt hết mọi liên lạc và “cắt đuôi” để chiếm đoạt số tiền.

Ngoài việc giả mạo công văn, con dấu, đánh cắp thông tin cá nhân và hình ảnh của nhân viên Điện máy Xanh để tạo niềm tin, các đối tượng này còn tinh vi hơn khi sử dụng thông tin có “dấu hiệu” liên quan đến Điện máy Xanh, chẳng hạn như dùng tên chuyển khoản có bao gồm chữ Điện máy Xanh hay DMX…

Một kênh giả mạo Điện máy Xanh dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền nhận quà tri ân.

Một kênh giả mạo Điện máy Xanh dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền nhận quà tri ân.

"Trước thực trạng mạo danh tràn lan, Điện Máy Xanh đã báo cáo tình hình đến cơ quan chức năng. Chúng tôi không liên quan đến các cá nhân/tổ chức nêu trên. Đây hoàn toàn là hành vi mạo danh trắng trợn nhằm chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang cũng như thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng", Điện máy Xanh cho biết.

Liên quan tới vấn nạn này, Điện máy Xanh cho biết, họ không gọi điện bán hàng trực tiếp, không kêu gọi mua gói bảo hành, không có các chương trình tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà, không kêu gọi khách đánh giá sản phẩm nhằm mục đích kiếm tiền, không gọi điện để tặng nhiều sản phẩm cho khách hàng chia làm nhiều lần, không yêu cầu khách phải chuyển tiền để nhận được quà,...

"Chúng tôi cũng không có những chương trình khuyến mãi gọi điện trực tiếp cho khách hàng và chào mời với mức ưu đãi ở mức không tưởng… Chúng tôi xin lưu ý rằng, Điện máy Xanh và Thế Giới Di Động là đơn vị bán lẻ uy tín, do đó chúng tôi hoạt động dựa trên cơ sở minh bạch, tự nguyện và bình đẳng, quý khách sẽ không bị ép buộc hay kêu gọi phải ứng trước tiền để có được bất cứ lợi ích nào", Điện máy Xanh nêu rõ.

Một số thông tin và cách nhận biết một đối tượng có dấu hiệu lừa đảo:

- Mọi giao dịch liên quan đến tiền, khách hàng nên thực hiện bằng chuyển khoản mang tên Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (cụ thể số tài khoản 123456 tại ngân hàng Phương Đông - OCB và 979979 tại NH Quân Đội - MB). Họ không có tài khoản nào mang tên Điện máy Xanh hay DMX.

- Các thông tin liên hệ chính thức phải xuất phát từ các số điện thoại tổng đài, các trang sở hữu chính thức của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh; các trang Facebook, Zalo,… phải có tích xanh.

Hình ảnh so sánh fanpage thật với một fanpage giả.

Hình ảnh so sánh fanpage thật với một fanpage giả.

- Nếu giao dịch với cá nhân nhân viên, khách hàng phải chắc chắn người này chính là người mình đang giao dịch tại cửa hàng của Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh.

Cách phân biệt nhân viên đúng của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh với nhân viên giả/lừa đảo: Khách hàng có thể yêu cầu được kiểm tra nhân thân (cung cấp số điện thoại, CCCD,…) hoặc gọi video call để xác minh nhân viên đang trực tiếp làm việc tại cửa hàng, gọi điện cho gặp quản lý để xác minh nhân viên…

"Nhân viên đúng sẽ luôn mong muốn bán được hàng và phục vụ khách hàng, họ sẽ luôn sẵn sàng, vui vẻ để khách hàng xác minh nhân thân của họ và sẽ tìm mọi cách để khách hàng có thể xác minh một cách chắc chắn, trong khi nhân viên lừa đảo sẽ từ chối trả lời hoặc luôn trả lời vòng vo khi được để nghị xác minh nhân thân", Điện máy Xanh khuyến nghị.

- Đối tượng lừa đảo có thể lấy cắp thông tin nhân viên hoặc lấy hình ảnh của nhân viên Điện máy Xanh trên mạng xã hội để sử dụng lừa đảo. Do đó, hãy ghi nhớ: Việc xác minh nhân thân nhân viên là vô cùng quan trọng và phải thực hiện bằng một phương pháp chắc chắn.

- Với những giao dịch cần nhân viên đến trực tiếp nhà, khách hàng phải luôn chắc chắn có hẹn từ trước.

- Luôn cảnh giác trước những lời mời mọc mang lại lợi ích lớn mà không phải tốn công, tốn sức và đặc biệt là các yêu cầu chuyển tiền cho một cá nhân/tổ chức nào đó.

- Điện máy Xanh luôn đưa ra các chương trình đơn giản, dễ thực hiện cho khách hàng. Vì thế, nếu một đối tượng kêu gọi phải thực hiện nhiều bước, thực hiện nhiều ngày, nhiều lần,… thì có thể đó là đối tượng lừa đảo.

Nguồn: [Link nguồn]

Ngân hàng cảnh báo 3 trò lừa đảo tinh vi, cái thứ 3 lần đầu xuất hiện và quá nguy hiểm

Lừa đảo trực tuyến đang phát triển thêm những thủ đoạn mới, buộc cả nhà cung cấp dịch vụ và người dùng để phải thận trọng hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN