Các nhóm nhạc Hàn không còn “mặn mà” với thị trường Nhật

Sự kiện: Sao Hàn

Người Nhật ngày càng lo sợ trước sự xâm lăng văn hóa ồ ạt từ Hàn khiến việc "xuất khẩu" thần tượng Kpop sang đất nước mặt trời mọc ngày càng khó khăn hơn.

Cách đây khoảng 5 năm, hàng loạt nhóm nhạc thần tượng hàng đầu Kpop rầm rộ lấn sân thị trường âm nhạc khó tính nhất châu Á – Nhật Bản. Mở đầu cho trào lưu “Nhật tiến” này là công chúa nhạc Pop BoA, rồi tới “những vị thần Phương Đông” TVXQ. 

Sứ mệnh mở đường tại thị trường khó tính nhất châu Á

Khi đó, việc rời quê nhà để tấn công một thị trường âm nhạc nước ngoài là điều khá mạo hiểm cho các thần tượng Hàn. Chính ông trùm Lee Soo Man của SM Entertainment cũng đã từng thừa nhận, việc đưa BoA sang Nhật là một ván cược may rủi.

Các nhóm nhạc Hàn không còn “mặn mà” với thị trường Nhật - 1

BoA...

Cả các nghệ sĩ và công ty quản lý hồi đó đã phải tập trung rất kỹ để tìm hiểu thị hiếu khán giả đất nước mặt trời mọc này. Rất nhiều cuộc khảo sát được tạo ra nhằm định hướng con đường mà họ sẽ đi. Thậm chí, 5 anh chàng TVXQ đã phải tạm dừng các hoạt động trong hơn nửa năm để học tiếng Nhật giúp cho việc tiếp cận với fan hâm mộ sau này dễ dàng hơn.

Các nhóm nhạc Hàn không còn “mặn mà” với thị trường Nhật - 2

...hay TVXQ là những nghệ sĩ mở đường cho làn sóng "Nhật tiến".

Chính thành công của lứa thần tượng đi đầu này đã chứng minh tầm “nhìn ra trông rộng” của ông lớn SM vào thời điểm đó. Liên tiếp những giải thưởng, kỷ lục được tạo ra cho thấy làn sóng Hallyu đã thực sự phủ sóng khắp Nhật Bản. Điển hình là việc TVXQ đặt được chân tới “thánh địa Tokyo Dome” năm 2009 cùng hơn 50,000 fan hâm mộ tại đây đã khiến cả dư luận Nhật giật mình về sức hút đến từ xứ củ sâm này.

Các nhóm nhạc Hàn không còn “mặn mà” với thị trường Nhật - 3

2NE1 chăm chỉ tham gia  show truyền hình Nhật.

Các công ty giải trí Hàn Quốc sau đó đã nhận ra mảnh đất béo bở mới này, từ JYP, YG cho tới STARSHIP Entertainment đều nhanh chóng đề ra các phương án “Nhật tiến” cho gà của mình. Nhờ sự mở đường không thể thuận lợi hơn từ TVXQ hay BoA mà người Nhật đã dần quen với việc một nghệ sĩ Hàn hoạt động tại đất nước họ. 

Các nhóm nhạc Hàn không còn “mặn mà” với thị trường Nhật - 4

Chảo lửa Tokyo Dome năm 2009 khiến dư luận Nhật giật mình.

Những nhóm nhạc ít nhiều tạo được dấu ấn tại làng giải trí Jbiz mấy năm trở lại đây có thể kể tới như SNSD, Kara, T-ara hay những cô nàng cá tính 2NE1. Giờ đây, mỗi khi cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc mới, ngoài phiên bản chính thống phát hành tại quê nhà, hầu hết các nhóm nhạc thần tượng đều cho ra thêm một phiên bản tiếng Nhật nữa, nhóm nào chịu chơi hơn thì đầu tư cả một MV mới để phát hành riêng tại thị trường này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thanh Tuấn ([Tên nguồn])
Sao Hàn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN