Miễn phí vé xe buýt nhanh tháng đầu tiên

Sự kiện: Thời sự

Tuyến buýt nhanh Hà Nội (BRT) Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ miễn phí tiền vé cho hành khách trong thời gian 1 tháng.

Miễn phí vé xe buýt nhanh tháng đầu tiên - 1

Xe buýt nhanh chạy thử khớp nối kỹ thuật tại bến xe Kim Mã.

Chiều 19/12, Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tuyến buýt nhanh (từ Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa).

Xe buýt nhanh hoạt động đến 22h

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý Dự án trọng điểm Hà Nội thông tin, thời gian hoạt động của xe buýt nhanh từ 5 giờ sáng đến 22h với tần suất hoạt động 5-10-15 phút/lượt, 356 lượt/ngày thường và 264 lượt/ngày Chủ nhật.

“Từ ngày 1 đến 31-1-2017, tuyến buýt nhanh Hà Nội (BRT) Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ miễn phí tiền vé cho hành khách làm quen, tìm hiểu dịch vụ. Giá vé hiện nay được bán 7.000 đồng/lượt”, ông Hà nói.

Xe buýt nhanh chở được 90 người/lượt (nhiều hơn xe buýt thường 10 người). Trên xe có camera giám sát hành trình, hệ thống nhận dạng thẻ từ, thẻ thông minh, wifi phục vụ hành khách; xe có hệ thống sàn phẳng, bằng với cốt nền của nhà chờ giúp hành khách và cả người đi xe lăn tiếp cận dễ dàng.

Tuyến buýt nhanh có hai điểm đầu cuối là Bến xe Yên Nghĩa và bến Kim Mã, với 20 điểm nhà chờ trên toàn lộ trình dài 14,77 km. Từ nay đến hết tháng 12-2016, tuyến buýt nhanh vẫn tiếp tục thực hiện các đợt chạy thử nghiệm để đánh giá và khắc phục những bất cập.

Theo phương án tổ chức giao thông vận hành thử nghiệm tuyến BRT, xe buýt nhanh sẽ chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút giao Giang Văn Minh với Cát Linh.

Các đoạn không bố trí làn riêng thì xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.

Phương án này cũng đưa ra biện pháp điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang xe buýt nhanh. Cụ thể, cấm xe tải, ô tô chở hàng từ 0,5 tấn trở lên, xe khách, xe hợp đồng hoạt động vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30) trên tuyến đường trục phía bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc);

Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm trên các tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; cấm dừng đỗ tất cả phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của xe buýt nhanh. Với xe máy, xe thô sơ: cấm đi trên 2 cầu vượt nhẹ Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng trong giờ cao điểm, sáng 6-9h, chiều 16-19h30.

Miễn phí vé xe buýt nhanh tháng đầu tiên - 2

Chiều 19/12, Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tuyến buýt nhanh (từ Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa

Xử phạt nguội phương tiện đi vào làn buýt nhanh

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý Dự án trọng điểm Hà Nội cho hay, dự kiến, công việc hoàn thiện hạ tầng sẽ hoàn thành xong trước ngày 31/12/2016, ngày 1/1/2017, xe buýt nhanh sẽ chính thức đưa vào vận hành, khai thác.

Theo ông Hà, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo cho phương tiện biết; phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

 “Tuy nhiên, nếu mà hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp đặt hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào hình ảnh xử phạt nguội”, ông Hà nói.

Theo tính toán của sở, thời gian chạy cả chặng đường từ Kim Mã- Yên Nghĩa mất 45 phút/xe (chậm hơn 8 phút so với thiết kế) và nhanh hơn xe buýt thông thường hiện nay 5-10 phút.

Tuyến buýt nhanh (Kim Mã - Yên Nghĩa) khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu sẽ khai thác vào quý 2/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.

Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Cả chặng đường Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN