Đề xuất phí cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đề xuất phương án thu phí tạm dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với mức phí từ 70.000-280.000 đồng/lượt, tùy theo từng nhóm xe.

Trên cơ sở đơn giá cho loại phương tiện cơ bản là xe ôtô con (loại phương tiện tính quy đổi - PCU) là 1.500 đồng/km, VEC dự kiến chia các phương tiện tham gia giao thông làm 5 loại ứng với hệ số quy đổi theo PCU trên các nguyên tắc: quãng đường tối thiểu là 10 km; có giảm giá cho phương tiện sử dụng tuyến đường dài…

Theo đó, mức phí thấp nhất (đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng) đi toàn tuyến là 70.000 đồng/lượt, đi chặng ngắn nhất là 15.000 đồng; mức phí cao nhất đi toàn tuyến đối với xe container 40 fit và xe tải có tải trọng trên 18 tấn là 280.000 đồng/lượt, đi chặng ngắn nhất là 60.000 đồng.

Các phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ phải lấy thẻ xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc, căn cứ các thẻ này, tại các vị trí phương tiện ra khỏi đường cao tốc sẽ nộp phí sử dụng đường cao tốc theo từng loại xe và quãng đường thực tế xe đã chạy trên đường cao tốc.

Theo một lãnh đạo VEC, do việc bàn giao mặt bằng chậm vì thế mà VEC không đủ thời gian xử lý nền đất yếu nên sau khi thông xe vào 30/6 sẽ vẫn còn 3 vị trí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đi qua huyện Ý Yên (Nam Định) phải theo dõi lún và bù lún khi cần thiết.

Cũng trong văn bản số 4550/VPCP-KTN ngày 22/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý việc tổ chức khai thác tạm thời và thu phí đoạn còn lại của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (Km 230+700 - Km 260) sau khi Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và có ý kiến chấp thuận.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư và phối hợp với các địa phương liên quan bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian khai thác tạm thời; đồng thời chỉ đạo hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại; ban hành quy chế quản lý để bảo đảm đủ điều kiện khai thác theo đúng quy định.

Trước đó, để phục vụ cho việc thông toàn tuyến đường cao Cầu Giẽ-Ninh Bình, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cũng đã có phương án phân luồng giao thông.

Cụ thể, đối với các phương tiện đi từ đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đến điểm cuối Cao Bồ (Ý Yên – Nam Định) theo Quốc lộ 10 (qua cầu Non Nước) đi thẳng theo Quốc lộ 38 B (đường Lương Văn Thăng) gặp Quốc lộ 1 tại ngã tư Hoa Đô - TP Ninh Bình (km 263+400) rẽ trái để đi vào phía Nam. Từ Quốc lộ 1 đi Cao Bồ theo hướng ngược lại, đến km 263+400 (ngã tư Hoa Đô), rẽ phải theo Quốc lộ 38 B (đường Lương Văn Thăng) qua cầu Non Nước theo Quốc lộ 10 đến nút giao Cao Bồ, sau đó lưu thông trên tuyến đường cao tốc…

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được thiết kế với tốc độ 100-120km/giờ. Khi tuyến đường được thông xe, các phương tiện di chuyển từ Hà Nội tới Ninh Bình và ngược lại sẽ rút ngắn được khoảng một nửa thời gian.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Việt Hùng (Vietnam+)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN