Hàng chục tuyến đường ở TP.HCM sắp bị đào bới

Sự kiện: Tin TP Hồ Chí Minh

25 tuyến đường trải dài qua các quận 4, 5 và 8 sẽ được đào bới để cải thiện môi trường nước ngay trong tháng 3.2016.

Hàng chục tuyến đường ở TP.HCM sắp bị đào bới - 1

Một tuyến đường từng bị ngập, đang được thi công trong giai đoạn 1 của dự án.

Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM (UCCI) chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 của dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM”. Theo đó, đơn vị này sẽ đào 25 tuyến đường với tổng chiều dài 34,8m, thuộc các quận 4, 5 và 8.

Trong đó, Q.8 là nơi có số tuyến đường được đào nhiều nhất với 20 tuyến (tổng chiều dài hơn 23,1km). Còn tại Q.4 là 4 tuyến đường với tổng chiều dài gần 7km, và Q.5 là 1 tuyến đường dài 4,7km.

Mục tiêu chính của công trình là đưa toàn bộ tuyến cống nước thải về nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh). Ngoài ra, công trình này còn góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước tại các kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi và kênh Tẻ.

Theo kế hoạch, để hạn chế kẹt xe, đơn vị thi công sẽ đào “cuốn chiếu” (không đào tất cả 25 tuyến đường cùng lúc và hạn chế đào các tuyến đường gần nhau cùng một lúc), đồng thời sử dụng robot kích ngầm đào đường hầm ở độ sâu khoảng 5m.

Hàng chục tuyến đường ở TP.HCM sắp bị đào bới - 2

Đơn vị thi công đã có những giải pháp để tránh kẹt xe khi đào đường. (Ảnh minh họa: Người lao động)

Các đường hầm này sau đó sẽ được lắp đặt hệ thống cống thoát nước có đường kính từ 0,3 đến 1,8m. Cụ thể, các tuyến đường sử dụng robot kích ngầm là đường Phường 1, Nguyễn Tất Thành, Bến Vân Đồn (Q.4), đường Hoài Thanh, Nguyễn Duy, Phạm Thế Hiển (Q.8).

Các tuyến đường đào hở là đường Ba Đình, Nguyễn Quyền, Tùng Thiện Vương, Hoàng Sĩ Khải, Ngô Sĩ Liên, Phong Phú, Dã Tượng, Bùi Huy Bích, Hưng Phú, Bông Sao, Tạ Quang Bửu, tất cả cùng thuộc Q.8.

Bên cạnh đó, cũng có một số tuyến đường được áp dụng cả phương pháp đào bằng robot kích ngầm và đào hở, gồm: Đường Tôn Thất Thuyết (Q.4), đường Bình Đông, Bến Bình Đông, 1107, Cao Lỗ, Âu Dương Lân, Dương Bá Trạc (Q.8).

UCCI cho biết, các tuyến đường đào bằng robot kích ngầm sẽ tiết kiệm diện tích mặt đường bị chiếm dụng hơn so với đào hở. Do đó cũng hạn chế tình trạng kẹt xe.

Trong giai đoạn 2 này, đơn vị thi công sẽ đồng thời bổ sung, lắp đặt thêm các máy bơm công suất lớn (0,8m3 - 1,05m3/giây), nạo vét đê, nấp cấp, xây dựng thêm các hồ điều tiết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Tin TP Hồ Chí Minh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN