Phát hiện loài cá kỳ quái biết trèo tường ở Thái Lan

Một giống cá mù được phát hiện ở hang động miền bắc Thái Lan ngoài giúp các nhà khoa học hiểu hơn về sự sống cách đây 400 triệu năm còn có khả năng cực kì đặc biệt: trèo tường trơn bóng.

Phát hiện loài cá kỳ quái biết trèo tường ở Thái Lan - 1

Các bức tường trơn trượt hoặc vách núi dựng đứng không phải là vấn đề với loài cá Cryptotora thamicola.

Loài cá được gọi tên là Cryptotora thamicola, có thể đi bộ và trèo núi đá cao một cách thoải mái mà không gặp vấn đề gì. Cách di chuyển của loài cá này giống hệt một chú thằn lằn.

Loài cá sống trong hang có một số đặc điểm giống động vật bốn chân tetrapod, sinh vật đầu tiên tiến hóa chuyển từ môi trường nước sang môi trường cạn ở kỉ Devon, cách đây hơn 400 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu ở viện Công nghệ New Jersey và Đại học Maejo Thái Lan đã phát hiện ra loài Cryptotora thamicola có dáng đi giống hệt loài tetrapod và di chuyển giống thằn lằn.

Cryptotora thamicola không phải giống cá duy nhất có khả năng đi bộ trên cạn, tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định cấu trúc xương của loài cá này là độc nhất.

Một giống cá khác sinh sống ở các thác nước Hawaii cũng có thể đi lại trên cạn bằng cách lợi dụng các sóng nhấp nhô trên người và di chuyển như rắn.

Phát hiện loài cá kỳ quái biết trèo tường ở Thái Lan - 2

Giống cá Cryptotora thamicola được phát hiện ở Thái Lan.

Tuy nhiên, Cryptotora thamicola đi lại giống hết tetrapod, một đặc điểm duy nhất còn sót lại ở những động vật 4 chân thời kỳ Devon. Đây là điểm riêng có của loài cá biết leo tường này. Không cần lợi dụng đường nhấp nhô trên cơ thể, cá Cryptotora thamicola đi lại thoải mái như một chú thằn lằn.

Cá Cryptotora thamicola có màu hồng nhạt, có thể di chuyển trên các bề mặt nhẵn bóng hoặc thô ráp. Chúng thường di chuyển tới các dòng chảy mạnh. Các nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Tự nhiên.

Loài cá này có hình thái giống loài tetrapod, theo lời tiến sĩ Brooke Flammang, trưởng khoa Sinh vật học Viện công nghệ New Jersey.

Theo Quang Minh – Daily Mail ([Tên nguồn])