3.000 người chết, 92% dân Philippines vẫn ủng hộ Duterte?

"Với tổng thống, niềm tin của người dân là bất khả xâm phạm", Ngoại trưởng Philippines nói về sự ủng hộ của người dân nước này đối với chiến dịch đàn áp ma túy đẫm máu gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte.

3.000 người chết, 92% dân Philippines vẫn ủng hộ Duterte? - 1

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay

Ngày 24.9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với Liên Hiệp Quốc rằng Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, đã có một nhiệm vụ "chưa từng có" và thế giới không nên can thiệp vào cuộc đàn áp tội phạm của ông.

Phát biểu tại Đại hội thường niên của Liên Hiệp Quốc, Yasay cho biết chính phủ Duterte "quyết tâm giải phóng Philippines khỏi tham nhũng và các tình trạng trì trệ khác, bao gồm cả sản xuất, phân phối và sử dụng ma túy bất hợp pháp.

"Tuy nhiên, hành động của chúng tôi đã gây sự chú ý ở trong nước và quốc tế, vì những lý do sai trái", ông nói.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người cho phép chúng tôi đối phó với những thách thức trong nước  để đạt được các mục tiêu quốc gia mà không có sự can thiệp quá mức."

Ông Duterte giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 9.5 sau khi hứa sẽ quét sạch ma túy và tội phạm. Cảnh sát cho biết trong 11 tuần qua, gần 3.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma tuý của ông Duterte, (trước đó, con số được công bố là 3.800).

Các vụ giết người đã gặp phải chỉ trích rộng rãi từ cộng đồng quốc tế, bao gồm Liên Hiệp Quốc.

3.000 người chết, 92% dân Philippines vẫn ủng hộ Duterte? - 2

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte

Yasay nói Duterte đã chiến thắng "một nhiệm vụ bầu cử vang dội chưa từng có" và bây giờ đang có tỉ lệ ủng hộ lên tới 92%. Vì vậy, ông phải thực sự mang lại sự thay đổi cho đất nước.

"Với tổng thống, niềm tin của người dân là bất khả xâm phạm", Yasay nói. "Nó không thể bị phá vỡ, không thoả hiệp trong bất kì trường hợp nào".

Tuy ông Duterte từng tỏ thái độ rất giận dữ trước sự "can thiệp" của Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Philippines vẫn nói rằng Liên Hiệp Quốc vẫn luôn có thái độ phù hợp và kiên quyết. Bên cạnh đó, ông còn nói một câu có vẻ như là gửi gắm tới liên minh thân thiết Mỹ:

"Mối lo ngại trong nước buộc Philippines phải hợp tác với các nước có cùng ý tưởng trong lĩnh vực an ninh hàng hải, chống khủng bố, phòng chống thiên tai và tội phạm xuyên quốc gia."

Một số nhà phân tích dự đoán ông Duterte sẽ tìm cách đa dạng hóa quan hệ ngoại giao bên cạnh Washington, bao gồm cả việc tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với “kẻ thù hàng hải thời xưa” Trung Quốc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trà My - Reuters ([Tên nguồn])
Tin tức Philippines Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN