1.200 cảnh sát Philippines bị sa thải vì bê bối giết người

Động thái này được đưa ra sau khi một vài cảnh sát bị cáo buộc liên quan đến vụ giết 3 thanh thiếu niên.

1.200 cảnh sát Philippines bị sa thải vì bê bối giết người - 1

Các sĩ quan cảnh sát tập huấn bên ngoài thành phố Caloocan, Philippines ngày 15.9

Toàn bộ lực lượng cảnh sát của một thành phố Philippines đã bị sa thải sau khi một số thành viên bị nghi ngờ giết 3 thanh thiếu niên và cướp nhà dân.

1.200 cảnh sát của thành phố Caloocan, Philippines sẽ bị thay thế theo nhóm, Cảnh sát trưởng thành phố Manila, Oscar Albayalde, cho biết.

Các cảnh sát bị đuổi việc sẽ tham gia tập huấn lại trong 45 ngày. Sau đó, những ai không bị cáo buộc có thể được chuyển đến đơn vị khác.

Bộ Tư pháp Philippines đã bắt đầu một cuộc điều tra đối với bốn nhân viên cảnh sát Caloocan bị cáo buộc giết người và tra tấn liên quan đến vụ sát hại Kian Delos Santos, 17 tuổi, trong một cuộc đột kích ma túy vào tháng trước.

Cha mẹ của hai thanh thiếu niên khác - Carl Angelo Arnaiz, 19 tuổi, và Reynaldo de Guzman, 14 tuổi - cũng nộp đơn tố cáo hai cảnh sát khác vì tội giết người, tra tấn và tạo chứng cứ giả.

Tuần trước, một đoạn video quay từ máy quay an ninh cho thấy 13 cảnh sát cướp một ngôi nhà trong một cuộc đột kích ma túy.

Cuộc trấn áp ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi xướng đã khiến hàng ngàn nghi phạm thiệt mạng. Tuy nhiên, cuộc trấn áp đã được kiểm soát lại sau cái chết của Delos Santos. Cảnh sát cho rằng thiếu niên này là một người buôn ma túy, bắn vào cảnh sát trong cuộc đột kích. Nhưng gia đình và nhân chứng nói rằng Santos bị bắn khi đang cầu xin tha mạng.

Các nhân chứng chỉ ra một cảnh quay camera an ninh cho thấy hai cảnh sát kéo Santos ra xa trước khi có tiếng súng nổ. Sau đó, thiếu niên này được phát hiện bị bắn vào đầu, cầm súng bằng tay trái mặc dù Santos là người thuận tay phải.

Cảnh sát nói tại một phiên điều trần rằng Santos không phải là người đàn ông trong video.

Philippines: Đêm truy quét ma túy ”đẫm máu nhất”

Cảnh sát Philippines đêm 15-8 đột kích vào hàng loạt khu vực gần thủ đô Manila, bắn chết 32 tội phạm ma túy trong “đêm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trà My - The Guardian ([Tên nguồn])
Tin tức Philippines Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN