Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
2
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

F1, đợt test thứ nhất trước mùa giải: Bất ngờ lớn mang tên Ferrari

Sau 4 ngày test sôi nổi của 10 đội đua F1 trước mùa giải năm nay, chắc chắn họ đã thử nghiệm và lấy dữ liệu được từ nhiều thứ đồng thời đã tìm ra nhiều vấn đề cần giải quyết với chiếc xe mới của mình.

Những con số thống kê của đợt test này cũng là một yếu tố quan trọng cho các đội đua F1 để họ tính tới những phương án tiếp theo cho mình. Sau đây là một vài thống kê đáng chú ý nhất xuyên suốt 4 ngày vừa qua tại trường đua Catalunya, Barcelona.

Ai là người chạy nhanh nhất?

F1, đợt test thứ nhất trước mùa giải: Bất ngờ lớn mang tên Ferrari - 1

Bảng thành tích nhanh nhất của từng tay đua (Nguồn: F1.com)

Nói về thời gian, chắc chắn không ai có thể so sánh với hai đội đua hàng đầu, Mercedes và Ferrari. Họ chia nhau 4 vị trí dẫn đầu trên bảng thành tích này (Mercedes 1-4, Ferrari 2-3) với Valtteri Bottas là người có thời gian nhanh nhất - 1:19.705. 4 vị trí tiếp theo lại cũng được chia đều cho Red Bull và Renault với Daniel Ricciardo là người đứng đầu, thời gian chậm hơn Bottas 1,448 giây.

Sau đó với 13 vị trị còn lại, khoảng cách của họ không xa nhau là mấy, khi thời gian của người đứng vị trí thứ 9 Marcus Ericsson (Sauber) và người đứng cuối cùng Alfonso Celis (Force India) chỉ là hơn 1,7 giây.

Ai là người chạy nhiều nhất?

F1, đợt test thứ nhất trước mùa giải: Bất ngờ lớn mang tên Ferrari - 2

Số vòng hoàn thành của từng đội đua (Nguồn: F1.com)

Cũng giống như năm ngoái, không có gì bất ngờ, và cũng là điều đáng ngại (nguy cơ sẽ tiếp tục thống trị) khi Mercedes là đội đua có tổng quãng đường đi được là lớn nhất. Lí do là bởi họ liên tục chạy giả lập một cuộc đua trong những ngày đầu tiên và tổng số vòng lên tới gần 100 trong vòng 1 buổi. Họ chạy được tổng là 558 vòng với chiều dài 2597km.

Tuy nhiên, Ferrari lại cách đó không xa khi họ cũng chạy được tới 468 vòng và chiều dài 2179km, thể hiện được sự ổn định lớn hơn năm ngoái. Bất ngờ đến ở hai vị trí tiếp theo khi đó là Sauber và Haas, họ đã có một đợt test khá 'tích cực' khi chạy được lần lượt 349 vòng (1625km) và 343 vòng (1597km).

Đáng chú ý là cả hai đội đua trên đều sử dụng động cơ của Ferrari, một điểm cộng nữa cho nhà sản xuất tới từ Ý. Bên cạnh đó, ở phía dưới cùng, có tới 3 đội đua đã không thể chạm được cột mốc 1000km trong 4 ngày, đó là Williams (992km), McLaren (968km) và Toro Rosso (852km).

Ai chạy nhanh nhất trên đoạn đường thẳng?

Thời gian 1 vòng chạy đem lại cho chúng ta một cái nhìn bao quát về sức mạnh, khả năng của một chiếc xe để có thể đánh giá chính xác về sự thể hiện của nó. Tuy nhiên việc xem xem chiếc xe nào đạt được tốc độ cao nhất khi qua speed trap luôn là một điều thú vị.

Trong bảng xếp hạng này, 3 trên 4 đội đua nhanh nhất sử dụng động cơ Ferrari, với Sauber dẫn đầu với con số 332,3km/h, Haas đứng thứ 2 với tốc độ cao nhất đạt được là 331,2km/h còn Ferrari xếp thứ 4 với 328,2km/h. Xen giữa họ là Red Bull với động cơ Renault, họ đạt được con số 330,2km/h. Đứng ở vị trí cuối cùng là động cơ Honda với đội đua nổi tiếng McLaren.

Khả năng của PU

Từ những thông số trên, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra được kết luận rằng PU của Ferrari hoạt động năng suất nhất trong 4 nhà sản xuất. Nhờ vào số vòng chạy đã đạt được khá lớn của cả 3 đội đua Ferrari, Sauber và Haas, nhà sản xuất của nước Ý đã có tổng cộng 1160 vòng chạy với 5400km đường đua.

Theo sau là Mercedes, cùng với hai đội đua họ cung cấp PU đó là Williams và Force India với 1049 vòng và 4883km đường đua. Trong số đó, Mercedes chiếm hơn một nửa, phần còn lại chia đôi cho Williams và Force India. Ở vị trí thứ 3 là Renault và vị trí cuối cùng là Honda, một điều tất yếu khi họ chỉ cung cấp cho riêng McLaren.

Khả năng của các loại lốp

F1, đợt test thứ nhất trước mùa giải: Bất ngờ lớn mang tên Ferrari - 3

Thời gian nhanh nhất của từng loại lốp (Nguồn: F1.com)

Mới chỉ trôi qua đợt test đầu tiên cho nên còn quá sớm để có thể đánh giá được chính xác về pace mà các loại lốp khác nhau có thể mang đến cho các chiếc xe, đặc biệt là với hai loại lốp Medium và Hard khi chúng rất ít khi được sử dụng trong những ngày test vừa qua. Còn với ba loại lốp nhanh hơn còn lại, nếu nhìn vào bảng thành tích trên, có thể nói khoảng cách giữa chúng khá nhỏ, tuy nhiên đó vẫn chưa phải là điều chắc chắn.

Dù vậy, thời gian trên đã hơn thời gian pole năm ngoái - 1 phút 22 giây - lập được bởi Lewis Hamilton trên bộ lốp Soft khoảng hơn 3 giây rồi. Chính vì lí do đó, dự đoán thời gian pole năm nay rơi vào khoảng 1 phút 17 giây của Pirelli là hoàn toàn có cơ sở.

Như vậy đợt test đầu tiên đã khép lại, về tổng quan Ferrari dường như bám khá sát Mercedes còn với Red Bull, họ chưa thể hiện được quá nhiều. McLaren thì vẫn tiếp tục rơi vào những rắc rối với Honda còn Sauber và Haas đang nổi lên khá mạnh mẽ. Tuần sau, từ ngày 7 đến 10 tháng 3 sẽ diễn ra đợt test thứ 2 cũng tại trường đua Barcelona này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN