Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
1
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
1

F1 2017: Đại gia coi chừng tân binh nổi loạn

Chỉ mới đầu năm ngoái, đội đua của nước Mỹ Haas mới "chân ướt chân ráo" bước vào làng đua xe F1 và họ cũng đã có một mùa giải ấn tượng khi cán đích ở vị trí thứ 8 trên 11 đội với 29 điểm giành được.

Ngay năm thứ 2 tham dự giải đua xe này, Haas đã phải đối mặt với những khó khăn từ việc thay đổi quy chuẩn kỹ thuật mới, một bất lợi lớn cho đội đua tân binh này. Tuy nhiên, nếu nhìn qua "chiến mã" mới của họ, có thể thấy rằng họ đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

F1 2017: Đại gia coi chừng tân binh nổi loạn - 1

Thay đổi trên phần sàn xe

Năm 2017, mùa giải thứ 2 của Haas tại giải đua xe F1, họ sẽ tham dự với chiếc xe mang tên VF-17, cùng với đó là sự thay đổi về màu sắc chính của xe. Nếu như ở năm ngoái, chiếc xe xuất hiện 4 màu trắng, đen, đỏ và xám thì năm nay thì chỉ còn 2 màu chính: xám và đỏ. Dù mất đi sự đa dạng về màu sắc nhưng chiếc xe trông vẫn khá bắt mắt với nhiều người.

Năm ngoái, trong mùa giải đầu tiên của mình, Haas cùng với Manor và Mercedes là 3 đội đua duy nhất không có mũi xe dạng ngón tay cái (thumb tip). Thú vị thay, nó lại xuất hiện trên chiếc VF-17 mới này, với một cách sắp đặt trông giống của Ferrari. Phần cánh gió tiếp tục xuất hiện hầm hình vòm ở phần ngoài cùng của cánh, một trong những xu hướng về khí động học nổi lên vào năm ngoái.

Điều gây chú ý nhiều nhất có lẽ là một cái tấm màu đen dài được đặt ở phần trụ đỡ cánh gió trước (mũi tên trắng). Phần deflector (máy đo từ thiên) nằm đằng trước hai turning vanes với chi tiết đầu tiên nằm ở nơi cao hơn trước (mũi tên vàng). Một cái nữa cũng được thấy ở dưới mũi xe (mũi tên xanh), nó dài ngang với cái được thấy trên chiếc VJM10 của Force India, và cả hai chiếc xe này đều không sử dụng hệ thống S-duct.

Phần bargeboard được củng cố thêm bởi một cái cánh nhỏ đặt ở dưới phía trước. Không giống như chi tiết tương tự trên chiếc SF70H, thiết kế của Haas chỉ kết nối với phần nhô ra của sàn xe từ phía sau. Một bộ phận đáng chú ý khác là phần cánh hình tam giác kết nối với khung gầm ngay dưới nơi in lá cờ Mỹ trên thân xe.

F1 2017: Đại gia coi chừng tân binh nổi loạn - 2

Chiếc VF-17 nhìn từ đằng trước

Dựa vào cấu tạo và hình dáng của nó, trông như một cái cánh máy bay, có thể nó được dùng để tạo lực nâng thay vì tạo ra thêm downforce. Thực tế, vai trò của phần cánh nhỏ này là một phần trong cấu trúc điều chuyển luồng khí khá phức tạp của Haas, khi chiếc cánh tác động cùng với các bộ phận khí động học ở phía trước và sau. Ngoài ra, chiếc cánh hình delta có khả năng tạo ra gió trên gờ của nó, giúp cho luồng gió dồi dào hơn khi tới với phần sidepod được chạm khắc.

Đến với phần sidepod, nó trông bắt mắt bởi hai lí do chính. Một là, phần leading edge đầu sàn xe cong lên và dày, rồi sau đó càng về sau càng mảnh dần, như trên chiếc VJM10. Hai là một phần leading edge bị cắt bớt đi và xuất hiện thêm một cái cánh, kết nối với sàn xe qua hai phần nối.

Thiết kế được tạo ra bởi một nhà khí động học từ Dallara và Haas dưới sự quản lý của Ben Agathangelou, thật là nổi bật trên chiếc VF-17, dù ở trên chiếc RB13 cũng có một chỗ lõm xuống ở cùng nơi đó.

Năm nay chiếc xe của Haas tiếp tục có cùng đặc điểm với Ferrari về các phần: power unit năm 2017, hộp số, cấu trục chống tai nạn phía sau, hệ thống treo, ống phanh, vô lăng,... còn những bộ phần liên quan đến khí động học hay điều chuyển luồng gió thì Haas tự mình thiết kê riêng.

Nói về động cơ, hai tay đua chính của đội đua Romain Grosjean và Kevin Magnussen sẽ được chạy trên phiên bản động cơ mới nhất của Ferrari, động cơ mang số hiệu 059/6. Trong khi đó 'khách hàng' còn lại của Ferrari là Sauber lại phải dùng động cơ của năm ngoái.

Những kỹ sư về động cơ tại đại bản doanh Maranello của Ferrari chắc chắn đã theo nguyên lý tách turbo, một công cụ hữu hiệu cho những thành công liên tiếp của Mercedes trong ba năm vừa qua. Gói làm mát gồm 2 phần, trong đó có bộ tản nhiệt từ khí sang nước và bộ làm mát khí sẽ được tiếp tục sử dụng trong năm nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN