Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
-
Holger Rune
-
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Alexander Zverev
-

F1, Ferrari: Khủng hoảng chưa thấy lối ra

Ferrari trong mùa giải này vẫn được coi là một trong những đối thủ chính có thể cạnh tranh với Mercedes nhưng có lẽ càng về những chặng gần dây, điều đó ngày càng sai so với thực tế.

Lí do chính không phải là Mercedes mạnh hơn trước, bởi gần như chặng nào Mercedes cũng có vấn đề với chiếc xe của mình và Ferrari cũng như vậy. Tuy nhiên những vấn đề của Ferrari còn nghiêm trọng và khó giải quyết hơn. Chính vì thế giờ đây đội đua màu đỏ này không chỉ kém hơn Mercedes mà còn cả Red Bull nữa.

F1, Ferrari: Khủng hoảng chưa thấy lối ra - 1

Đây là khoảng thời gian Ferrari cần phải bình tĩnh giải quyết vấn đề của mình

Thực tế thống kê về kết quả cho thấy rằng Ferrari vẫn là “thành viên thường trực” trên bục podium, và chỉ có 2 chặng tại Monaco và mới đây là Anh thì không có sự góp mặt của đội đua nước Ý.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến cho Ferrari sa sút như vậy là số lượng DNF (không hoàn thành cuộc đua) trong năm nay là quá nhiều. Họ đã có 5 lần, Vettel 3 và Raikkonen 2 lần, thậm chí là Vettel đã không thể xuất phát chặng đua ở Bahrain – đó cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp của tay đua người Đức không thể tham dự cuộc đua.

Hơn nữa, nếu so sánh con số DNF với 2 đối thủ chính là Mercedes và Red Bull thì mỗi đội chỉ có 2 lần khiến cho Ferrari càng thụt lùi về mặt điểm số, theo thống kê họ đã giành ít hơn 32 điểm sau 10 chặng đua so với năm ngoái và khoảng cách với đội đứng thứ 3 cũng rút ngắn đi rất nhiều. Nếu không nhanh chóng cải thiện thì khi nửa sau mùa giải bắt đầu, họ có thể sẽ hướng mục tiêu của mình sang năm 2017.

Chính Vettel cũng cho rằng Ferrari bị tụt lại chứ không phải là Mercedes hay Red Bull mạnh lên. Như tại British GP vừa qua, khi lấy pace của Mercedes làm chuẩn mực thì pace của Red Bull kém họ khoảng 0,7% trong khi con số này của Ferrari là gần 1,8% - đây là lí do chính khiến cho Raikkonen và Vettel chỉ về đích lần lượt thứ 5 và 9 tại Silverstone.

Vettel không quá quan ngại về sức mạnh của Red Bull khi anh cho biết: “Chúng tôi muốn chiến thắng và không quan tâm tới những gì diễn ra phía sau mình. Nếu họ vẫn ở đằng sau chúng tôi (trên bảng xếp hạng) thì tôi nghĩ là họ đã có một cuối tuần tuyệt vời trong khi chúng tôi thì không.”

“Đây chắc chắn là cuộc đua duy nhất trong năm nay khi nói về race pace thì chúng tôi không thể cạnh tranh và đánh bại họ. Nhưng tôi tự tin rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn sau khoảng thời gian 2 tuần tới. Chúng tôi đã có một chặng đua tồi tệ và phải tìm ra vấn đề để giải quyết và hướng về phía trước…” Vettel cho biết thêm

Tay đua 4 lần vô địch thế giới cũng nói rằng Ferrari không nên phản ứng quá dữ dội sau chặng đua này mà nên tập trung tìm ra hướng giải quyết cho những vấn đề đang tồn tại.

Trong khi Vettel đang cố gắng giúp cả đội đua giữ bình tĩnh sau những thất bại liên tiếp thì ở quê nhà Italia, báo chí ở đây đang nói rằng Ferrari lại đang rơi vào ‘cơn khủng hoảng’ một lần nữa và đang suy nghĩ xem Ferrari gặp rắc rối gì.

Họ đang có những chỉ trích về phía Ferrari liên quan đến những tay đua. Họ cho rằng Ferrari đã bỏ qua tài năng như của Sergio Perez mà lại tiếp tục gắn bó với Kimi Raikkonen thêm 1 năm nữa. Hơn nữa cũng có nhiều ý kiến tiêu cực hướng đến Ferrari.

F1, Ferrari: Khủng hoảng chưa thấy lối ra - 2

“Còn quá sớm để nói mùa giải đã kết thúc” – Maurizio Arrivabene

“Người ta đang nghi ngờ rằng liệu những quyết định thiếu suy nghĩ như việc sa thải chuyên gia về khí động học Nicholas Tombazis là đúng hay không.” trích tờ La Gazzetta dello Sport. Hay tờ Corriere dello Sport cũng đã viết: “Vettel không thể làm gì nhiều với một chiếc xe chậm chạp.”

Và tờ La Repubblica thêm lời: “Ferrari ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng và giờ đây Red Bull đã vượt mặt. Thành tích của Maranello (thị trấn nơi Ferrari đặt trụ sở của mình) thật xám xịt như trên bầu trời tại Silverstone Chủ nhật vừa qua.”

Trưởng đội đua, ông Maurizio Arrivabene lại bác bỏ ý kiến trên khi cho rằng đường đua Silverstone không phù hợp với đặc tính của chiếc SF16-H nên đội đua không có được kết quả tốt. Nhưng ông cũng cho biết vấn đề về khí động học và hộp số là những thứ Ferrari cần phải đặt sự quan tâm lên hàng đầu. Ông cho biết đội đua của mình đang đứng đầu bảng xếp hạng về “độ đen đủi” nhưng vẫn hi vọng may mắn sẽ sớm trở lại.

Dù sức mạnh của Red Bull đã được tăng lên đáng kể trong mấy chặng đua trở lại đây, Ferrari vẫn cho rằng mục tiêu của họ vẫn chỉ là Mercedes. “Sự thật là việc Red Bull đang thể hiện sức mạnh của mình là một điều tốt cho F1, tốt cho sự cạnh tranh giữa các đội đua và khán giả. Tôi vẫn nghĩ rằng mục tiêu của chúng tôi là Mercedes chứ không phải Red Bull. Mục tiêu trước hết của chúng tôi là đưa Red Bull trở lại phía sau mình rồi đến lúc đó mới nghĩ đến việc tấn công Mercedes."

Ferrari chắc hẳn là đang rất quyết tâm để trở lại tại Hungary sắp tới, nơi đã chứng kiến chiến thắng của họ vào năm ngoái. Nếu không chức vô địch năm nay sẽ tiếp tục là của đội đua đã vô địch 3 năm trước đó.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN