Những nguyên tắc lái xe máy trên đường trơn trượt

Mưa phùn kéo dài nhiều ngày khiến đường sá trơn trượt. Dưới đây là những lưu ý người lái xe máy cần nắm rõ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Luôn mang theo áo mưa

Những nguyên tắc lái xe máy trên đường trơn trượt - 1

Khi gặp hạt mưa nhỏ, một số người thường chủ quan, không sử dụng áo mưa. Tuy nhiên, với mật độ mưa dày đặc trong những ngày qua tại Hà Nội, nếu di chuyển đường dài mà không mặc áo mưa, người lái xe máy vẫn sẽ bị ướt quần áo. Điều này sẽ khiến họ gặp nhiều bất tiện trong công việc, thậm chí dẫn tới cảm lạnh. Đồng thời, mặc áo mưa cũng sẽ giúp tài xế tránh cảnh bị các xe khác té nước vào người.

Lưu ý, người dùng xe máy cần phải chọn loại áo mưa phù hợp với bản thân và phương tiện. Tránh sử dụng những loại mưa quá dài hoặc quá bé, giảm khả năng điều khiển phương tiện và quan sát.

Hạn chế phanh gấp

Những nguyên tắc lái xe máy trên đường trơn trượt - 2

Phanh gấp trên đường trơn có thể khiến bánh xe trượt dài. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn. Để đảm bảo an toàn, tài xế nên di chuyển với tốc độ vừa phải, tạo khoảng cách đủ xa đối với các phương tiện đi trước.

Nhằm hạn chế tình trạng mất lái, tài xế nên sử dụng bộ phận phanh ở bánh xe phía sau. Đối với xe máy số, người lái cần nắm vững kỹ năng dùng bàn đạp thắng. Còn ở xe tay ga, người lái nên ưu tiên sử dụng phần phanh trái.

Tuân thủ luật an toàn giao thông

Những nguyên tắc lái xe máy trên đường trơn trượt - 3

Cũng vì trời mưa liên tục, một số người lái xe máy thường chủ quan, vượt đèn đỏ để tránh việc dừng xe, ướt giầy. Tuy nhiên, thói quen này cần phải loại bỏ ngay lập tức. Việc vượt đèn đỏ dẫn tới tình cảnh tắc đường cục bộ, giao thông hỗn loạn, gây mất thời gian hơn rất nhiều. Thậm chí, hành vi kể trên có thể gây ra những vụ va chạm nghiêm trọng.

Sử dụng đèn chiếu gần (đèn cốt)

Những nguyên tắc lái xe máy trên đường trơn trượt - 4

Thời tiết ngày mưa thường khiến trời tối hơn bình thường. Do đó, người lái xe máy nên bật đèn chiếu gần khi di chuyển. Điều này giúp họ quan sát đường tốt hơn cũng như báo hiệu cho xe đối diện nhận biết xe của mình. Lưu ý, người điều khiển không nên bật đèn pha (đèn chiếu xa) vì vừa phạm luật cũng như gây chói mắt với xe đối diện.

Chú ý hơn đối với lốp xe

Những nguyên tắc lái xe máy trên đường trơn trượt - 5

Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ẩm ướt, người điều khiển xe máy cần ưu tiên sử dụng những loại lốp chống trượt trong mùa mưa. Được chế tạo từ cao su chất lượng cao, bộ phận này giúp tăng khả năng bám đường, thoát nước trên bề mặt lốp.

Nguồn: [Link nguồn]

Du xuân trên xe ga ”siêu mẫu” với phụ kiện du lịch cực chất của Vespa

Vespa Primavera Picnic là chiếc xe thể hiện phong cách dành riêng cho các tín đồ du lịch mê xe Vespa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trần Đình ([Tên nguồn])
Kinh nghiệm lái xe máy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN