Lạc đường vì "hố tử thần" ở Hà Nội

Những ngày qua, nhiều người dân đi lại khu vực Bắc Hà Đông bị... lạc đường vì sự cố sụt lún trên trục nối đường Lê Văn Lương kéo dài đi Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội).

Theo ghi nhận của phóng viên, để khắc phục sự cố sụt lún, cơ quan chức năng đã căng dây chặn hai đầu trên đoạn đường này một khoảng dài hơn 500m.

Lòng vòng tìm đường đi

Ô tô con và xe máy lưu thông từ nội thành Hà Nội (đường Lê Văn Lương) đi hướng Yên Nghĩa, đến đây đều phải rẽ trái vào đường Vạn Phúc (Hà Đông). Đi thêm khoảng 1km thì rẽ phải vào đường Ngô Quyền. Sau đó, vòng vèo một đoạn đường đất gồ ghề, lầy lội, khá vất vả rồi mới nhập trở lại trục đường Bắc Hà Đông để đi tiếp.

Lạc đường vì "hố tử thần" ở Hà Nội - 1

Miệng hố tử thần cắt ngang đường Lê Văn Lương từ ngày 19/8

Trưa 22/8, phóng viên bắt gặp khá nhiều người đang lòng vòng, quay đi, quay lại hỏi đường.

Chị Thơ (một người đi đường) cho biết: Chị thỉnh thoảng đi lại con đường này. Giờ mới biết đường lớn bị ngăn nên phải loay hoay nãy giờ trong đoạn đường đất chưa tìm được đường ra. Được phóng viên chỉ cho lối ra, chị Thơ rất mừng rỡ.

Sáng cùng ngày, Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Tập đoàn Nam Cường bắt đầu giải quyết sự cố sụt lún tại đường Lê Văn Lương.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo. Tuy nhiên, ông Hùng khá kín tiếng trước hàng chục phóng viên đến từ các đài báo đang tác nghiệp quanh hiện trường.

Lạc đường vì "hố tử thần" ở Hà Nội - 2

Hệ thống cống trên đường Lê Văn Lương sập hoàn toàn

Khắc phục xong rồi kiểm tra?

Theo Sở GTVT Hà Nội phân công, Công ty Tập đoàn Nam Cường có nhiệm vụ chặn những hướng nước chảy khu vực sụt lún. Đảm bảo chuẩn mực nước cho hồ điều hòa để đảm bảo thoát nước nếu mưa xuống. Bên cạnh đó, đơn vị này phải mở đường tránh để đảm bảo việc đi lại cho người dân.

Trong khi đó, Công ty CP Sông Đà Thăng Long gia cố lại hố móng công trình, đóng ngay toàn bộ cọc cừ, ván thép, khôi phục hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn phục vụ nước sạch cho khu vực.

Lạc đường vì "hố tử thần" ở Hà Nội - 3

Xe phải đi vòng vèo một đoạn lầy lội rồi mới trở lại đường trục đường Lê Văn Lương

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Chí Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho hay: Sự cố sụt lún cơ bản sẽ được khắc phục xong vào 25/8. Tuy nhiên, một phóng viên nêu câu hỏi: "Liệu có sự "bắt tay" giữa các bên hay không, khi mà trong cuộc họp chiều qua tại Sở GTVT cho rằng, nguyên nhân trước mắt dẫn tới việc sạt lở là do mưa lớn?". Ông Dũng nói: "Không bình luận về điều này!".

Ông Nguyễn Xuân Quang – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án chung cư U Silk City (thuộc Công ty CP Sông Đà Thăng Long) trả lời báo chí cuối buổi sáng nay cũng cho biết, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đến hết ngày 25/8 có thể hoàn thiện toàn bộ mặt đường bị sạt lở.

Phóng viên đặt câu hỏi: “Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT cho rằng Sở GTVT sẽ xin ý kiến thành phố chọn ra đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm để xác định nguyên nhân. Nhưng nếu phía Sông Đà Thăng Long đã thi công xong mặt đường thì việc mời cơ quan vào kiểm tra độc lập sẽ tiến hành như thế nào?”. Ông Quang cho rằng mình không có thẩm quyền trả lời câu hỏi này.

Lạc đường vì "hố tử thần" ở Hà Nội - 4

Cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục sự cố

Trước đó, sau vụ sạt lở nghiêm trọng sáng 19/8 vừa qua, tại cuộc họp giữa cáo bên do Sở GTVT Hà Nội chủ trì, ông Trần Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường khẳng định: Sự cố sụt lún vừa rồi, có thể thấy nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của mưa bão. Mặt khác liên quan đến việc thi công ba tầng hầm của công trình của tổ hợp chung cư U Silk City, “biện pháp kè chắn, bục nước phần có, phần không”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long cho rằng hồ điều hoà chưa điều tiết tốt lượng nước, chưa có khe phai che chắn. Nước từ các nơi chảy về tới khu vực hố ga trước công trình thi công dẫn vào hai đường ống chảy ra hồ điều hoà. Mấy ngày trước đó, mưa lớn làm lượng nước từ hồ điều hoà đổ ngược trở lại, khiến những mối nối ở đường ống bị đẩy ra, nước phụt lên đường, rồi rạn nứt và sụt lún.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN