GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Bộ GTVT còn "nợ" 400 tỷ
UBND TP yêu cầu các quận "nợ" đất sạch bằng mọi cách phải hoàn tất khâu GPMB tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đồng thời đề nghị Bộ GTVT bố trí đủ 400 tỷ đồng còn thiếu để phục vụ công tác này.
Liên quan đến công tác GPMB tuyến đường sắt Hà Nội – Cát Linh, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành với 40/41 ha (khoảng 98%) toàn dự án, di chuyển 328/344 ngôi mộ và đang tiếp tục di chuyển các công trình ngầm nổi.
Tuy nhiên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cho rằng công tác GPMB vẫn chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra. Hiện vẫn còn 0,92 ha cần GPMB ở hai quận Hà Đông, Đống Đa và 16 ngôi mộ chưa sang cát phải di chuyển.
“Dù lượng công việc không lớn, nhưng có nhiều phức tạp và còn một số khó khăn vướng mắc đòi hỏi cần phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Bộ GTVT để giải quyết vấn đề thiếu vốn, di dời điện cao thế, di chuyển mộ” – ông Thảo nói.
Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ rõ những nguyên nhân gây chậm trễ, điển hình như sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các quận, sở, ban ngành của TP chưa tốt, chưa thường xuyên. Chủ đầu tư bàn giao mốc giới ngoài thực địa còn chậm và chưa chủ động xác định chính xác, bố trí kịp thời vốn chi trả cho công tác GPMB. Thậm chí một số nơi đã bàn giao mặt bằng nhưng lại chưa triển khai thi công công trình…
Bộ GTVT bố trí đủ 400 tỷ đồng còn thiếu để giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Trước thực tế trên, UBND TP yêu cầu các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông tập trung chỉ đạo, hoàn thành toàn bộ công tác GPMB ngay trong tháng 5 này. Trong đó một số khu vực trọng điểm cần quan tâm chỉ đạo tập trung quyết liệt tại khu vực ga Cát Linh, đường dẫn vào đêpô, di chuyển đường điện 110kV…
Vấn đề cụ thể, ông Thảo đề nghị quận Hà Đông khẩn trương di chuyển mộ nằm trong phạm vi thi công công trình. Sở Xây dựng có trách nhiệm công bố công khai giá nhà tại các dự án tái định cư.
Hà Nội cũng đề nghị phía Bộ GTVT bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí phục vụ GPMB, hiện còn thiếu 400 tỷ đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án triển khai thi công ngay hoặc lập hàng rào bảo vệ khu vực đã GPMB, chống tái lấn chiếm. Ông Thảo giao cho Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB phục vụ dự án.
Ngoài ra Hà Nội cũng lên phương án sớm hoàn thiện đề án thành lập công ty quản lý vận hành đường sắt để quản lý vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.