Máy bay Nga rơi: Bác bỏ yếu tố “ngoại lực”

Một lãnh đạo hãng hàng không Kogalymavia khẳng định chỉ có yếu tố ngoại lực mới khiến chiếc máy bay xấu số nổ tung. Tuy nhiên, quan chức cấp cao hàng không Nga bác bỏ nhận xét "vô căn cứ" này.

Ông James Clapper, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ cho rằng dù không có bằng chứng vụ rơi máy bay do yếu tố khủng bố, tuy nhiên cũng không thể loại trừ khả năng IS bắn hạ máy bay. “Khả năng này không lớn, nhưng vẫn phải được đưa vào cân nhắc và điều tra”, ông trả lời một phóng viên tại Washington vào ngày 2.11 vừa qua.

Hãng hàng không Kogalymavia thì phủ nhận hoàn toàn máy bay rơi là do hỏng hóc động cơ hoặc lỗi của phi công.

“Khả năng giải thích duy nhất chính là ngoại lực tác động lên máy bay”, phó giám đốc hãng ông Alexander Smirnov trả lời trong một buổi họp báo diễn ra ở Moscow.

Khi được hỏi chi tiết về loại ngoại lực tác động, ông Smirnov trả lời rằng hiện ông chưa thể cung cấp thông tin vì quá trình điều tra vẫn đang tiến hành. Ông cũng không nói rõ có thứ gì đó đâm vào máy bay hay một yếu tố nào khác khiến nó vỡ vụn.

Khi được hỏi về khả năng khủng bố bắn hạ máy bay, ông nói “mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Máy bay Nga rơi: Bác bỏ yếu tố “ngoại lực” - 1

Lính Ai Cập tiếp cận một phần đuôi máy bay gặp nạn ở bán đảo Sinai (Ai Cập).

Ngược lại, quan chức cấp cao hàng không Nga, ông Alexander Neradko chỉ trích hãng hàng không vì vội vàng đưa ra kết luận vụ việc.

Ông Neradko, trong một đoạn phỏng vấn trên truyền hình cho rằng lời bình luận của hãng Kogalymavia là “vô lý, hấp tấp và thiếu cơ sở”. Ông nói rằng chỉ có thể đưa ra kết luận chắc chắn về vụ việc sau khi các chuyên gia điều tra mảnh vỡ máy bay ở Sinai và nghiên cứu dữ liệu hộp đen.

Máy bay Nga rơi: Bác bỏ yếu tố “ngoại lực” - 2

 Xe cứu thương và trực thăng quân sự có mặt để đưa những thi thể nạn nhân xấu số về thành phố St.Peterburg (Nga)

Chiếc máy bay Airbus A321-200 khi đang bay ở độ cao 9.400m trên bán đảo Sinai thì nổ tung khiến toàn bộ 224 hành khách thiệt mạng, 25 người trong đó là trẻ em. Máy bay chỉ vừa rời khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh (Ai Cập) được 23 phút thì tai nạn xảy ra.

Ông Smirnov nói rằng A321-200 là một chiếc máy bay hiện đại, dù phi công có làm sai thao tác thì hệ thống tự động trên máy bay cũng sẽ điều chỉnh.

Viktor Yung, phó giám đốc của hãng Kogalymavia nói rằng phi hành đoàn không gửi tín hiệu khẩn cấp và cũng không liên lạc với kiểm soát viên không lưu trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Ông Neradko nói rằng các mảnh vỡ máy bay xuất hiện ở một khu vực trải dài chứng tỏ nó đã bị vỡ ở trên cao trước khi rơi xuống đất. Việc điều tra sẽ được tiếp tục khi hộp đen máy bay được xem xét và nghiên cứu.

Các chuyên gia hàng không nhận định máy bay vỡ tung trên không thường có 3 lí do: thời tiết cực đoan tác động, va chạm trên không và ngoại lực (chẳng hạn như bom hoặc tên lửa)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Minh – Theo HFT ([Tên nguồn])
Máy bay Nga rơi ở Ai Cập Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN