Hộp sọ 100.000 năm ở TQ thay đổi quan niệm về loài người?

Việc phát hiện ra hai hộp sọ người cổ đại ở Trung Quốc đã thách thức quan niệm rằng tất cả những người hiện đại đều có nguồn gốc từ châu Phi.

Hộp sọ 100.000 năm ở TQ thay đổi quan niệm về loài người? - 1

Địa điểm khai quật ở Hứa Xương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Theo Daily Mail, bằng chứng mới có thể đặt ra giả thuyết, người Neanderthals có thể đã đến Đông Á cách đây 100.000 năm và chung sống với người địa phương.

Điều này bác bỏ giả thuyết phổ biến cho rằng, người hiện đại xuất hiện ở châu Phi sau đó là các nơi khác trên thế giới.

Hộp sọ 100.000 năm ở TQ thay đổi quan niệm về loài người? - 2

Mảnh hộp sọ mà các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện.

Hộp sọ người được phát hiện ở Hứa Xương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hộp sọ đầu tiên phát hiện năm 2007 và hộp sọ thứ hai vào năm 2014. Hai hộp sọ này được các nhà khoa học gọi là "người Hứa Xương" (Xuchang Man).

Hai hộp sọ có niên đại khoảng 100.000-130.000 năm. Dấu vết của người cổ đại có những đặc tính của cả người Trung Quốc bản địa, người Neanderthals và người hiện đại.

Hộp sọ 100.000 năm ở TQ thay đổi quan niệm về loài người? - 3

Ước tính hộp sọ người ở Hứa Xương có niên đại 100.000 năm.

Đây là kết quả của sự phố hợp giữa các nhà nghiên cứu đến từ Mỹ cùng các nhà nghiên cứu Trung Quốc, đăng trên tạp chí Khoa học.

Li Zhanyang, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu khảo cổ và di tích văn hóa Hà Nam cho biết, “người Hứa Xương” phát hiện năm 2007 có các đặc điểm giống với người hiện đại và có thể là tổ tiên gần nhất của người Trung Quốc hiện đại. Các nhà khoa học sẽ cần phải phân tích ADN để nghiên cứu thêm.

Hộp sọ 100.000 năm ở TQ thay đổi quan niệm về loài người? - 4

Hộp sọ củng cố giả thuyết mới về nguồn gốc loài người hiện đại.

Wu Xiujie, nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nói trên Tân Hoa Xã: "Các đặc điểm của nó giống như sự lai tạo giữa loài người Phương Đông và người phương Tây".

Theo Daily Mail, phát hiện này củng cố mô hình tiến hóa đa khu vực. Mô hình này cho rằng con người là hậu duệ của nhiều quần thể người cổ xưa bản địa.

Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail ([Tên nguồn])