Dân thờ ơ với giảm giá xăng
Người dân tỏ ra không mấy mặn mà với tin xăng dầu giảm giá lần này.
Giá xăng dầu thế giới đã giảm kể từ sau ngày 9/4 (thời điểm giảm giá gần nhất).
Bình quân 30 ngày tính đến ngày 18/4, giá xăng RON 92 là 114,67 USD một thùng; dầu diezen 0,05S có giá 119,42 USD; dầu hỏa 118,90 USD một thùng và dầu mazut 180 cst: 625,18 USD một tấn.
Nếu tính giá nhập khẩu bình quân 10 ngày qua, doanh nghiệp xăng dầu có lãi khoảng 1.750 đồng/lít xăng A92. Lãi cao nhưng chưa giảm giá bán nên các doanh nghiệp tranh thủ tăng chiết khấu cho đại lý.
Trước diễn biến này, Bộ Tài chính quyết định khôi phục một bước thuế suất thuế nhập khẩu xăng, dầu. Cụ thể, thuế nhập khẩu các mặt hàng đồng loạt tăng thêm 2%, trong đó xăng lên 14%; dầu diezen lên 10%, dầu hỏa 12%, dầu mazut 12%.
Người dân tỏ ra không mấy mặn mà với tin xăng dầu giảm giá lần này.
Theo lý giải của Bộ Tài chính, thuế suất thuế nhập khẩu nhiên liệu đều thấp hơn barem quy định nhằm giúp bình ổn kinh tế vĩ mô, bình ổn giá xăng dầu khi thế giới lên cao. Barem thuế với xăng là 20%, diezen 15%, dầu hỏa 20% và mazut là 15%.
Cùng với việc tăng thuế, liên bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước điều chỉnh giảm giá bán lẻ tối thiểu từ 87 đến 408 đồng một lít (đối với các mặt hàng xăng, dầu diezen và dầu hỏa.
Riêng mặt hàng dầu ma dút, do mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở không lớn nên yêu cầu giữ ổn định.
Thực hiện yêu cầu này, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã giảm 410 đồng/lít xăng, 100 đồng diezen và 200 đồng một lít dầu hỏa
Quy đổi theo tỷ giá đôla Mỹ của Vietcombank chiều 18/4, một lít xăng RON92 nhập khẩu có giá 15.091 đồng, chưa bao gồm các loại thuế, phí. Nếu tính thuế nhập khẩu (14%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) và VAT (10%), giá lên đến gần 20.820 đồng một lít. Trong công thức tính giá bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp còn tính thêm lợi nhuận định mức, phí xăng dầu, trích quỹ bình ổn.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, người dân tỏ ra không mấy mặn mà với tin xăng dầu giảm giá lần này.
Ông Nguyễn Văn Hùng, ở quận Thanh Xuân (Hà Nôịi) cho biết, “khi giá xăng tăng thì các mặt hàng đã tăng lên theo, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, nhưng khi giá xăng hạ, hàng hóa lại hầu như giữ nguyên. Trong khi đó lên thì nhiều, xuống lại nhỏ giọt”.
Anh Đinh Văn Phong lái xe taxi hãng Vạn Xuân cho biết: người lao động trong ngành vận tải thì mong muốn giá xăng dầu được duy trì ổn định trong một thời gian dài, chứ kiểu tăng giảm phập phù thế này ảnh hưởng rất nhiều tới người làm dịch vụ.
Như vậy, đây là lần giảm giá xăng dầu thứ 2 kể từ đầu năm đến nay, với mức giảm tổng cộng chưa đến 1.000 đồng/lít. Đợt giảm giá đầu tiên được thực hiện ngày 9-4 với mức giảm 450-500 đồng/lít. Trong khi trước đó, ngày 28/3, giá xăng đã tăng đột biến 1.430 đồng/lít, bất chấp xu hướng giảm giá của thị trường xăng dầu thế giới./.