Thị trường điện máy: “nóng” theo mùa nóng
Những ngày qua, cả nước đã có những cơn mưa cục bộ đầu mùa nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ để giải nhiệt được sức nóng đến 39 – 40 độ C của thời tiết chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.
Sản phẩm chống nóng hút hàng
Điểm nhấn của thị trường mùa nóng chính là nhóm sản phẩm máy lạnh và quạt. Anh Phạm Văn Nam - Giám đốc một công ty chuyên sản xuất máy lạnh cho biết, “Đến tận thời điểm này (đầu tháng 6), hàng vẫn đều đều xuất kho nhà máy bởi các trung tâm, đại lý bán lẻ điện máy vẫn có nhu cầu “ăn hàng”. Điều này hoàn toàn khác với tình hình năm ngoái là phần bán sỉ từ nhà máy cho các nhà bán lẻ chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và kết thúc vào tháng 3. Đặc điểm thời tiết năm nay khác biệt nhiều so với năm ngoái. Năm ngoái mùa mưa đến đúng lịch, tháng 4, thời tiết nắng nóng cực độ rơi vào một thời điểm nên thị trường điện máy sôi động ở các nhà sản xuất từ tháng 2 đến tháng 3, bao gồm thời gian đặt hàng đến xuất kho. Thị trường có những lúc xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ. Còn năm nay, mùa mưa đến trễ 1 tháng, trời nắng nóng cực độ nên hàng bán lai rai từ đầu mùa tới nay”.
Ghi nhận thực tế tại một số trung tâm điện máy vào các ngày cuối tuần cho thấy, khách hàng đến tìm hiểu và hỏi mua các mặt hàng quạt cũng nhộn nhịp không kém. Anh Cường, nhà ngụ tại quận 7, TPHCM, một khách mua sắm ở Trung tâm mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim (quận 1, TPHCM) cho biết, anh đang tìm mua một chiếc quạt treo tường để trang bị ngoài phòng khách. Theo anh, mặc dù không mát như máy lạnh nhưng cũng có tác dụng chống nóng, bật máy lạnh cả ngày thì không chịu nổi tiền điện.
Đại diện Nguyễn Kim cho biết, trong tháng vừa qua, sức mua các mặt hàng quạt tăng trưởng gấp đôi so với thời điểm trước khi diễn ra chương trình “Ưu đãi mùa nóng” tại Nguyễn Kim.
Công nghệ mới được ưa chuộng hơn
Mùa nóng năm nay, khách hàng khá quan tâm đến những mẫu máy lạnh, tủ lạnh tiết kiệm điện (công nghệ inverter). Chị Phương, TPHCM chia sẻ “Thực ra công nghệ này thì không mới nhưng giá điện mới vừa tăng nên nhiều khách hàng đã chấp nhận đầu tư, nghĩa là bỏ tiền mua một cái máy lạnh, tủ lạnh giá cao hơn hàng thông thường một chút mà có khả năng tiết kiệm điện”,
Trong khi đó, các tính năng mới như kháng khuẩn, khử mùi hay đuỗi muỗi mà một số thương hiệu giới thiệu trong năm nay cũng thu hút được một bộ phận khách hàng, những người có nhu cầu thay thế máy đang sử dụng. Tất nhiên, giá của các sản phẩm này cao hơn giá các sản phẩm thông thường từ 10 – 20%. Và các thương hiệu vốn đã có uy tín trên thị trường về độ bền, đẹp như Toshiba, Daikin, LG… tiếp tục được khách hàng ưa chuộng trong mùa nóng năm nay.
Còn với các nhóm sản phẩm khác như tủ lạnh, quạt, máy xay sinh tố, máy ép trái cây…, thị trường cũng rất nhộn nhịp vì giá trị sản phẩm thấp hơn, dễ thu hút nhiều phân khúc khách hàng.
Chẳng hạn, ở nhóm sản phẩm tủ lạnh, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn. Với chi phí bỏ ra từ 3,5 – 5 triệu đồng là đã có tủ lạnh dung tích 165 – 200 lít. Thêm khoảng 2,5 – 3 triệu đồng là có dung tích lớn hơn hoặc tủ lạnh side by side, công nghệ inverter của các thương hiệu lớn như Sharp, Sanyo, Toshiba, Electrolux, Samsung, Panasonic, LG… Đại diện các nhà bán lẻ ghi nhận, nếu tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm dung tích lớn, tủ lạnh side by side hay tiết kiệm điện thì thị trường tại các tỉnh lẻ và vùng nông thôn thì lại đang rất đắt khách mua các sản phẩm có dung tích trung bình.
Hay ở nhóm sản phẩm gia dụng - giải nhiệt người tiêu dùng lại bị thu hút bởi các chương trình giảm giá hấp dẫn của các thương hiệu uy tín, có nhiều phân khúc giá khác nhau như: máy xay sinh tố giá chỉ từ 450.000 đồng, máy ép trái cây giá từ 1.290.000 đồng, máy làm sữa chua 990.000 đồng, máy làm sữa đậu nành từ 1.300.000 đồng hay máy vắt cam chỉ từ 200.000 đồng, quạt đứng Asia giá chỉ từ 550.000 đồng…
Khuyến mãi thực đáp ứng nhu cầu Mặc dù thị trường bước vào mùa cao điểm, hút hàng, nhưng có rất nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi cho khách hàng mua sắm. Trong đó, phổ biến nhất là giảm giá bán các sản phẩm với mức giảm lên đến 30%, áp dụng cho các sản phẩm giải nhiệt như tủ lạnh, máy lạnh, quạt, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa chua; tặng tiền công và vật tư lắp đặt sản phẩm máy lạnh; thực hiện bảo trì miễn phí các sản phẩm đã mua từ trước; gia tăng thời gian bảo hành sản phẩm… Tại Nguyễn Kim, chương trình “Tất cả vì một tinh thần thể thao Việt Nam” ưu đãi đặc biệt các sản phẩm ti vi, máy chiếu, smartphone, tablet, laptop, máy ảnh… Giảm thêm 10% cho khách hàng có thẻ VIP mua ti vi 48 inches trở lên, Master Card tặng thêm 500.000 đồng khi mua smartphone, ipad 3 mini wifi, laptop, máy ảnh... Trả góp lãi suất 0% cho đơn hàng từ 3 triệu đồng. Tiếp tục tiếp tục ưu đãi đến 30% các sản phẩm giải nhiệt. Điều này đã giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc trang bị thiết bị điện tử tiêu dùng cần thiết cho gia đình mình. |