Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam

Cùng là Coca-Cola nhưng người ta nhìn thấy những hình ảnh khác nhau tại Việt Nam trước và sau năm 2012 khi công ty này thực hiện những thay đổi lớn về môi trường làm việc.

Sự thay đổi ít người biết

Việc thay đổi nhân sự cấp cao lẽ ra là rất bình thường với một công ty nước ngoài nhưng năm 2012 tại Coca-Cola Việt Nam là một bước ngoặt.

Năm 2012 có thể coi là thời điểm khó khăn nhất của Coca-Cola tại Việt Nam. Ngoài việc lỗ lũy kế tới 3.768 tỷ đồng (trong khi tổng vốn đầu tư đến lúc đó chỉ là 2.950 tỷ đồng), công ty này còn dính nghi án chuyển giá. Vào đúng thời điểm đó, một sự thay đổi “nhỏ” đã diễn ra, Coca-Cola Việt Nam thay đổi Tổng giám đốc. Việc thay đổi nhân sự cấp cao này lẽ ra là rất bình thường với một công ty nước ngoài nhưng thời điểm đó tại Coca-Cola Việt Nam là một bước ngoặt.

Riêng tại Việt Nam, do đối tác đóng chai làm ăn không hiệu quả nên Tập đoàn của Mỹ đã mua lại cổ phần để tái cấu trúc và trực tiếp kinh doanh. Tuy nhiên, đây là những chi tiết mà công ty tại Việt Nam không hề công bố.

Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam - 1

Hệ thống xử lý nước thải tiên tiến với công nghệ xử lý màng sinh học (MBR) cho chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn A.

Cùng với việc thay chủ sở hữu và CEO, hoạt động của Coca-Cola Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt. Đầu tiên là việc nhà ăn và toilet ở các nhà máy của công ty này được xây dựng lại với tiêu chuẩn quốc tế. Khẩu phần bữa ăn trưa của công nhân cũng được tăng lên, còn chất lượng được kiểm soát đúng theo chuẩn của Mỹ.

Đội ngũ bán hàng của Coca-Cola được giải phóng khỏi việc ghi chép và đống giấy tờ lộn xộn mà thay bằng một chiếc iPad kết nối 3G, với tất cả các chỉ thị, dữ liệu, báo cáo đều online. Hàng chục nghìn chiếc tủ lạnh trị giá nhiều triệu USD cũng được công ty này đầu tư mới để đặt tại các điểm bán lẻ trên khắp đất nước. Và một thay đổi quan trọng khác là công ty này chi hàng triệu USD để cử hàng trăm nhân viên Việt Nam ra nước ngoài đào tạo các khóa học về quản lý của tập đoàn. Chỉ một thời gian không lâu sau đó, Coca-Cola Việt Nam có hàng nghìn nhân viên nhưng chỉ còn 2 người nước ngoài là CEO và Giám đốc tài chính.

Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam - 2

Đầu tư phát triển nguồn lực là một trong những mục tiêu phát triển dài hạn của Coca-Cola Việt Nam

Mới đây, Coca-Cola đã đứng vị trí đầu bảng trong danh sách 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017 từ chương trình khảo sát thường niên do CareerBuilder Việt Nam tổ chức.

Luồng gió mới: Thế hệ Millennials

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Giám đốc nhân sự Coca-Cola Việt Nam:  “Millennials chính là thành công sống còn của Coca-Cola Việt Nam trong hiện tại và tương lai”.

Vũ Thanh Trúc vào làm việc tại Coca-Cola được gần 3 năm khi công ty này đã có những bước thay đổi ngoạn mục. Và sự hấp dẫn với Trúc chính là những triết lý phát triển bền vững mà công ty này thực hiện.

Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam - 3

“Là một ‘diver’ (một người yêu thích môn lặn biển-PV), mình hiểu rất rõ tác hại với môi trường của rác, chai nhựa thải ra biển. Ở Việt Nam chưa có nhiều người quan tâm đến điều này nhưng Coca-Cola đã ý thức rất rõ và có những chương trình để thay đổi điều đó: sự phát triển bền vững của môi trường. Đây là điều mà mình rất thích”, Trúc cho biết.

Cô gái 8x hiện là Trưởng phòng Truyền thông và phát triển bền vững của Coca-Cola còn bổ sung, điều khiến công ty này hấp dẫn hơn là văn hoá trao quyền cho nhân viên, giúp họ có rất nhiều không gian cho sáng tạo. Đặc biệt, với việc đi tiên phong trong digital marketing, những chuyên viên truyền thông 8x như Vũ Thanh Trúc cảm thấy mình có một môi trường rất phù hợp để phát triển.

Với Bùi Đinh Thăng – một trong số ít người gắn bó với phòng marketing nhiều năm (nơi nhiều người không trụ quá 1 năm), văn hoá trao quyền ở Coca-Cola không chỉ ở không gian sáng tạo. Chàng trai 8x giờ đã là Customer Marketing Manager cho biết: “Bạn sẽ được phép thử, được phép thất bại và thành công trên những kinh nghiệm của mình”.

Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam - 4

Khi mới chỉ là nhân viên, Thăng được lãnh đạo tin tưởng giao triển khai dự án lớn: mở rộng thị trường nông thôn. Với việc được trao quyền quyết định cùng các nguồn lực, Thăng cùng đồng nghiệp đã thực hiện thành công việc đưa các sản phẩm Coca-Cola hiện diện khắp các vùng quê.

Thế nhưng, Coca-Cola không chỉ có việc trao quyền để thành công. Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại và Pháp lý Coca-Cola Đông Dương bổ sung: “Không có ai ở đây mất việc vì thất bại với dự án của mình cả, đó cũng là nhân tố khuyến khích mọi người thử nghiệm cái mới, đón nhận thử thách và làm cho môi trường làm việc tại Coca-Cola luôn trẻ trung”.

“Global brand, local stand” và câu chuyện phát triển bền vững

Chia sẻ về môi trường làm việc tại Coca-Cola Việt Nam, bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Đối ngoại và pháp lý khu vực Đông Dương nhấn mạnh: “Chúng tôi là một công ty Việt Nam, chỉ có thương hiệu và chất lượng sản phẩm của Mỹ thôi”, đồng thời tổng kết “Global brand, local stand”. Tại công ty này, yếu tố văn hoá Mỹ chiếm ưu thế và có những ảnh hưởng khác biệt. Ở khối văn phòng, tất cả đều làm việc trong không gian mở, không ai có phòng riêng, trừ CEO. Thêm nữa, ở đây không có hệ thống thứ bậc theo thâm niên mà mọi người đều được đánh giá căn cứ vào kết quả công việc và “chiến công” được tạo ra.

Chia sẻ về chiến lược đầu tư phát triển bền vững tại Việt Nam, ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam nhấn mạnh: “Bằng cách phát triển bền vững, không ngừng nỗ lực đóng góp vào những ưu tiên của Chính phủ, Coca-Cola không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho thành công của mình mà còn đem đến những giá trị thiết thực và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, cho đất nước Việt Nam”.

Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam - 5

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và TS. Vũ Tiến Lộc trao chứng nhận doanh nghiệp bền vững cho đại diện Coca-Cola Việt Nam

Theo đó, trong chiến lược phát triển bền vững của mình, Coca-Cola Việt Nam còn tập trung vào 4 mục tiêu trọng điểm về nước sạch, phụ nữ, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng, quản lý rác thải nhựa và tái chế. Công ty này đã cùng các đối tác phát động sáng kiến “Zero Waste to Nature” (Tạm dịch: Không xả thải ra thiên nhiên) hướng đến việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa và xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững…

Về quản lý nguồn nước và bảo tồn hệ sinh thái, Coca-Cola đã hợp tác cùng WWF trong dự án khu bảo tồm Tràm Chim, các dự án hợp tác với CEFACOM,… Trong đó, sáng kiến EKOCENTER đã cung cấp hơn 3 triệu lít nước sạch cho người dân tại 9 tỉnh/thành trên toàn quốc.

Bí ẩn của sự thay đổi ngoạn mục tại Coca-Cola Việt Nam - 6

Người dân Hạ Long hồ hởi đón nước sạch từ EKOCENTER

“Việc chung tay cùng thực hiện các dự án cho cộng đồng như trung tâm EKOCENTER tại các tỉnh thành trên toàn quốc cũng là một giá trị khác biệt, giúp cho các Coker cảm thấy tự hào hơn về công việc của mình tại đây”, bà Lê Từ Cẩm Ly chia sẻ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN