F1- Singapore GP: Vettel, sự trở lại của nhà vua

Những biến cố trên đường đua đã mở ra cơ hội cho nhà ĐKVĐ S.Vettel trở lại bằng chiến thắng ở trường đua trên vịnh Marina.

Quay lại với những diễn biến chính của chặng đua. Ở ngày đua phân hạng hôm qua L.Hamilton đã xuất sắc vượt qua P.Maldonado và S.Vettel để dành vị trí đầu tiên, tiếp theo nhóm đầu là J.Button và F.Alonso. Liên quan đến các án phát trước khi xuất phát chỉ có B.Senna bị phát lùi 5 bậc xuống thứ 22 do lỗi thay hộp số trước thời hạn, C.Pic bị thêm 20 giây vào thành tích chung cuộc do lỗi vượt cờ đỏ trong cuộc đua thử. Trong chặng đua này quy định các tay đua phải sử dụng 2 loại lốp mềm (viền vàng) và siêu mềm (viền đỏ), với quy định này cả 10 tay đua tốp đầu đều sử dụng lốp siêu mềm khi xuất phát.

F1- Singapore GP: Vettel, sự trở lại của nhà vua - 1

Khi đèn hiệu xuất phát được bật lên báo hiệu cuộc đua bắt đầu ở phía trước chi có P.Maldonado mất vị trí khi tụt xuống vị trí thứ 4, trong khi đó F.Alonso cũng mất vị trí thứ 5 vào tay P.D.Resta nhưng anh đã nhanh chóng đòi lại vị trí của mình. Ở phía sau V.Petrov và chạm với đồng đội H.Kovalainen và bị hư hỏng cánh gió nên phải vào pitstop thay cánh gió mới. Phải vào pit ngay vòng đầu tiên còn có F.Massa với một chút vấn đề và thay sang lốp mềm và sau khi trở lại cuộc đua anh đạt vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) ở vòng thứ 6 nhưng sau đó nhận được thông tin từ đội đua qua radio là anh nên chạy đảm bảo an toàn để giữ lốp. Tại thời điểm này giám sát đường đua cũng ra thông báo sẽ không điều tra các vụ va chạm tại góc cua 1-2 ngay khi xuất phát.

Từ vòng thứ 8 các tay đua tốp đầu bắt đầu thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình để chuyển sang bộ lốp mềm với M.Webber vòng thứ 8, đến vòng thứ 10 là S.Vettel, F.Alonso vòng thứ 11, L.Hamilton vòng thứ 12, P.Maldonado vòng thứ 13, J.Button vòng thứ 14. Sau lần pitstop đầu tiên thứ tự tốp đầu không thay đổi từ sau vòng đầu tiên khi L.Hamilton với phong độ ổn định luôn bỏ xa đối thủ của mình với khoảng cách an toàn. Sau khi trở lại đường đua S.Vettel liên tục lập fastest lap với bộ lốp mới của mình. Trong khi đó ở phía sau M.Webber đang vất vả cạnh tranh vị trí thứ 8 với S.Perez. Đến vòng thứ 21 N.Hulkenberg lập fastest lap sau khi pitstop ở vòng thứ 19. Đến vòng thứ 21 cả 3 tay đua M.Schumacher, K.Raikkonen và B.Senna cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ 10 khi các tay đua trong phạm vi cho phép kích hoạt hệ thống DRS.

Đột biến làm thay đổi tình thế trên đường đua ở vòng thứ 23 khi tay đua dẫn đầu L.Hamilton gặp sự cố hệ thống hộp số và buộc phải dừng cuộc đua trong tiếc nuối khi đang dẫn đầu đoàn đua. Lúc này tốp dẫn đầu cuộc đua là S.Vettel, J.Button, P.Maldonado và F.Alonso. Đến vòng thứ 29 cả P.Maldonado và F.Alonso cùng thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình khi P.Maldonado chuyển sang bộ lốp siêm mềm còn F.Alonso với bộ lốp mềm và trở lại cuộc đua với vị trí thứ 6-7. Trước khi vào pitstop thì F.Alonso còn kém P.Maldonado hơn 2 giây nhưng sau khi trở lại đường đua anh đã bám sát đối thủ trong phạm vi được phép kích hoạt DRS. Nhưng với đặc thù trường đua đường phố như Singapore GP thì việc vượt mặt trên đường đua là rất khó khăn. Trong 3 vòng đua sau đó F.Alonso liên tục tấn công P.Maldonado nhưng không thành công.

Đến vòng thứ 32 chiếc xe của N.Karthikeyan va vào rào chắn ở góc cua thứ 18 dẫn đến xe an toàn (safety car) vào đường đua. Ngay lúc này hàng loạt tay đua tranh thủ thực hiện lần pitstop của mình để không bị mất lợi thế do phải chạy sau safety car. Ngay lúc này tay đua P.Maldonado lại thực hiện lần pitstop thứ 3 của mình chỉ sau 4 vòng chạy chuyển sang bộ lốp mềm và tụt từ thứ 4 xuống thứ 10 với vấn đề về hệ thống thủy lực trên xe và phải ngừng cuộc đua ở vòng thứ 37. Đến vòng thứ 38 xe an toàn rời khỏi đường đua và cuộc đua tiếp tục với 3 vị trí đầu tiên thuộc về S.Vettel, J.Button và F.Alonso. Nhưng cuộc đua lại gần như ngay lập tức phải chạy sau safety car ở vòng thứ 40 bởi vụ va chạm của M.Schumacher và J.E.Vergne và vụ việc này sẽ được giám sát đường đua điều tra chi tiết sau khi cuộc đua kết thúc.

Vòng thứ 43 xe an toàn rời khỏi đường đua lần thứ 2 để cuộc đua tiếp tục. Ngày sau đó F.Massa tìm cách vượt qua B.Senna mặc dù thành công nhưng giám sát đường đua thông báo sẽ điều tra vụ việc này nhưng sau đó không có án phạt nào được đưa ra. Đến vòng thứ 47 J.Button lập fastest lap trong khi F.Alonso đang bị P.D.Resta bám sát nhưng khoảng cách vẫn tương đối an toàn với F.Alonso. Ở tốp giữa K.Kobayashi đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ 11 với M.Webber, N.Hulkenberg và S.Perez. Ngay sau đó có các vụ va chạm của nhóm này dẫn đến xe của K.Kobayashi và N.Hulkenberg bị hư hỏng nhỏ và mất vị trí, liên quan đến vụ va chạm này thì giám sát đường đua thông báo sẽ diều tra và kết luận sau khi cuộc đua kết thúc vụ việc của M.Webber và K.Kobayashi. Cùng thời điểm này giám sát đường đua cũng thông báo do các vụ va chạm trong cuộc đua nên cuộc đua sẽ không thể kết thúc với 61 vòng đua như dự định ban đầu mà có thể kết thúc ở vòng thứ 60 hoặc ít hơn (theo quy định của FIA – với mọi điều kiện có thể xảy ra trên đường đua thì giới hạn của một cuộc đua chỉ được diễn ra trong vòng 2 giờ tính từ thời điểm xuất phát).

Sau 59 vòng đua hấp dẫn và nhiều biến cố, với chiếc xe có sức cạnh tranh cao S.Vettel đã cán đích đầu tiên tại Singapore GP. Đây là chiến thắng thứ 2 liên tiếp của anh trên trường đua này và cũng là chiến thắng thứ 2 trong mùa giải này của anh. Về đích thứ 2 là J.Button với phong cách chạy xe ổn định và an toàn. Mặc dù ở chặng đua này chiếc xe Ferrari không thực sự mạnh nhưng với kinh nghiệm của mình F.Alonso đã cán đích ở vị trí thứ 3. Các tay đua về đích và có điểm tiếp theo là P.D.Resta, N.Rosberg, K.Raikkonen, R.Grosjean, F.Massa, D.Ricciardo và M.Webber. Sau khi kết thúc chặng đua giám sát trường đua đã điều tra chi tiết và áp dụng hình phạt cộng 20 giây vào thành tích chung cuộc của M.Webber nên anh tụt xuống vị trí thứ 11, thế chỗ M.Webber chính là tay đua S.Perez. Vụ đâm xe từ phía sau J.E.Vergne của M.Schumacher khiến cho M.Schumacher bị phạt lùi 10 bậc trên vạch xuất phát ở chặng đua Nhật bản diễn ra sau đây 2 tuần. Với kết quả trong chặng đua này S.Vettel đã trở lại vị trí thứ 2 trong bảng tổng sắp mùa giải với 165 điểm xếp sau tay đua dẫn đầu F.Alonso với 194 điểm. K.Raikkonen có 149 điểm củng cố vị trí thứ 3. Với kết quả thuận lợi này đội đua Red Bull đã nới rộng khoảng cách với McLaren trên bảng xếp hạng đội đua, trong khi sự thành công cũng giúp cho đội đua Ferrari củng cố vị trí thứ 3.

Kết quả và bảng xếp hạng các tay đua, đội đua sau chặng Singapore GP:

F1- Singapore GP: Vettel, sự trở lại của nhà vua - 2

F1- Singapore GP: Vettel, sự trở lại của nhà vua - 3

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN