F1: Sauber mơ bay cao với phiên bản 2015

Sauber đã công bố chiếc xe mới C34 – 2015 với màu sơn mới hoàn toàn theo yêu cầu nhà tài trợ mới Banco do Brasil.

Ở mùa giải năm trước, vì nguồn tài chính hạn hẹp nên cho dù đã cố gắng hết sức có thể, nhóm nghiên cứu vẫn không thể làm gì hơn và kết quả chiếc C33 của Sauber F1 không có sức cạnh tranh, chẳng ghi được điểm số nào đứng thứ 10 trên bảng tổng sắp mùa giải và chỉ xếp trên duy nhất đội đua Caterham-Ferrari.

Mùa giải 2014 kết thúc cũng chính là thời điểm đội đua này chính thức chia tay bộ đôi tay đua Adrian Sutil và Esteban Gutierrez, thay vào đó để chuẩn bị cho mùa giải mới Sauber quyết định ký hợp đồng với hai tay đua trẻ Marcus Ericsson (quốc tịch Thụy Điển) và tay đua vừa vô địch GP2 - Felipe Nars (quốc tịch Brasil).

Thêm vào đó tay đua trẻ Raffaele Marciello (thuộc nhà cung cấp động cơ Ferrari) được chỉ định là tay đua dự phòng kiêm chạy thử xe ở một số buổi chạy thử ở các chặng đua trong mùa giải. 

F1: Sauber mơ bay cao với phiên bản 2015 - 1

Mặt trước chiếc Sauber C34-2015 với mũi và cánh thiết kế mới hoàn toàn

Tại buổi lễ ra mắt chiếc C34 lãnh đội Sauber F1, bà Monisha Kaltenborn  chia sẻ: "Mùa giải 2014 là một mùa giải rất đáng thất vọng, tuy nhiên điều này là quá khứ. Bây giờ chúng tôi chỉ tập trung vào những gì xảy ra trong tương lai, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học và rất tự tin cho mùa giải mới."

Khách mời trong buổi lễ và giới hâm mộ cũng đã rất ngạc nhiên khi Sauber F1 giới thiệu luôn hai trình điều khiển mới và nhà tài trợ mới. Tuy nhiên cũng không khó hiểu về vấn đề này vì sử dụng tay đua trẻ là một giải pháp tốt cho vấn đề tài chính đang còn hạn hẹp, đồng thời Sauber F1 chỉ có một nhà tài trợ mới là ngân hàng Banco do Brasil và tay đua trẻ Felipe Nars là do ngân hàng này chỉ định hợp đồng.

Để đánh tan ngờ vực của khách mời bà Monisha Kaltenborn khéo léo nói thêm: "Tôi rất vui mừng về hai trình điều khiển mới của chúng tôi, cả hai đều còn trẻ, nhưng có tài năng, năng động và quan trọng là sẽ đem đến Sauber F1 một luồng gió mới."

Quyết định chia tay với Gutierrez sau hai mùa giải, điều đó đồng nghĩa với việc mối quan hệ trong bốn năm liền với Sauber của nhà tài trợ Telmex cũng kết thúc. Tập đoàn truyền thông khổng lồ của Mexico đã quyết định chuyển sang đầu tư đến đội đua Force India và Ferrari. Nhà tài trợ NEC có mối quan hệ khăng khít với Sauber cũng thực hiện điều tương tự khi chuyển mục đích quảng bá tài trợ đến đội đua Force India.

Sauber có được hợp đồng tài trợ mới thông qua tay đua trẻ Felipe Nars, ngân hàng này đã đầu tư thương hiệu và hình ảnh của mình vào Felipe Nars từ mùa giải GP2 năm 2014. Màu sơn mới của chiếc Sauber C34-2015 chính là kết quả từ hợp đồng tài trợ mới này.

F1: Sauber mơ bay cao với phiên bản 2015 - 2

Chiếc Sauber C34-2015 hoàn toàn khác biệt với Sauber C33-2014

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về cảm tưởng của mình trong buổi lễ ra mắt xe, Felipe Nars hân hoan nói: "Là một tân binh tôi còn nhiều việc để tìm hiểu, đặc biệt là khi tôi chưa một lần tham gia chặng đua F1 nào. Nói chung, tôi đã sẵn sàng chuẩn bị để bước vào thử thách mới này. Trong vai trò chạy thử và là tay đua dự phòng cho Williams năm ngoái, tôi đã được tham gia vào mọi cuộc đua cuối tuần."

"Hơn nữa, có ít nhất một lần tôi đã có cơ hội để chạy chiếc F1, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi có một sự hiểu biết nhất định về Công thức 1. Bây giờ tôi đang tiến hành bước tiếp theo trong vai trò là một tay đua F1 chính thức. Tôi mong muốn phát huy hết những kinh nghiệm có được từ mùa giải 2014 để hỗ trợ đồng đội và đội đua trong việc đưa Sauber F1 trở lại guồng quay của chính mình."

Sauber F1 có mối quan hệ lâu dài khăng khít với Ferrari và chiếc Sauber F1 một lần nữa tiếp tục được trang bị động cơ V6 Turbo của vùng Maranello nước Ý. Trong diễn văn tuyên bố ra mắt xe, đội đua đã giải thích việc gắn động cơ Ferrari lần này không chỉ là sở hữu một động cơ được tăng sức mạnh từ động cơ tăng áp mà còn được tối ưu hóa hệ thống phục hồi năng lượng và khả năng lưu trữ năng lượng của xe.

Kết hợp với ý tưởng thiết kế xe mới, động cơ có rất nhiều thay đổi so với mùa giải trước, kiến trúc của xe đã thay đổi đáng kể và có nhiều sự thay đổi ở khung gầm xe. Hệ thống ống xả cũng được thiết kế mới nhưng vẫn tập trung giữa hai trụ tháp lườn xe, đồng thời hộp số cũng được thiết kế mới nhưng vẫn đáp ứng các tiêu chí trong quy định.

Với việc tiếp tục sở hữu động cơ Ferrari được bổ sung sức mạnh triệt để, thiết kế chiếc xe hoàn toàn mới kết hợp với hợp đồng cùng nhà tài trợ và bộ đôi tay đua mới, Sauber F1 có cơ sở để hy vọng mình có một mùa giải mới hoàn toàn khởi sắc sau hai thập kỷ tên tên tuổi bị chìm sâu trong bóng tối của môn thể thao tốc độ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN