Trận đấu nổi bật

madison-vs-ons
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Ons Jabeur
1
rafael-vs-jiri
Mutua Madrid Open
Rafael Nadal
0
Jiri Lehecka
2
yulia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Yulia Putintseva
-
Elena Rybakina
-
andrey-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
-
Carlos Alcaraz
-
mirra-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
-
Aryna Sabalenka
-
taylor-vs-francisco
Mutua Madrid Open
Taylor Fritz
-
Francisco Cerundolo
-
felix-vs-casper
Mutua Madrid Open
Felix Auger-Aliassime
2
Casper Ruud
0

F1 mùa giải 2014: Thân phận "kẻ lót đường" (P15)

Ở sân chơi F1, những kẻ yếu hiếm có cơ hội chạm tới vinh quang.

Force India-Mercedes: thiếu gia đầy triển vọng

Được thành lập từ năm 2007, chính thức tham gia giải đua F1 từ mùa giải năm 2008 dưới sự điều hành của doanh nhân Vijay Mallya. Với sự kết hợp cùng động cơ Ferrari, trong năm đầu tiên tập tễnh tham gia thành quả đạt được chỉ là một con số 0 cũng là điều dễ hiểu.

Mùa giải tiếp theo chính là bước ngoặc của Force India-Mercedes, khi chiếc VJM được đổi sang gắn động cơ Mercedes cũng là thời điểm họ ghi được những điểm số đầu tiên. Kinh nghiệm tích cóp được sau hai mùa giải thi đấu đã biến một Force India-Mercedes thành một đội đua có tên tuổi với thành tích 5 mùa giải tiếp theo sau đó luôn chen chân vào tốp 6 chung cuộc.

F1 mùa giải 2014: Thân phận "kẻ lót đường" (P15) - 1

Force India có thể trở thành một “thế lực mới”!?

Bước vào kỷ nguyên động cơ mới, mùa giải 2014 được xem là mùa giải thành công nhất của Force India-Mercedes, vẫn vững chắc ở vị trí số 6 đồng đội và bộ đôi tay đua của họ chen chân vào được tốp 10 cá nhân.

Vẫn thiếu nhiều thông số để nói về đội đua này nhưng với việc sở hữu động cơ Mercedes, 3 lần chen được chân vào tốp 5 chặng đua của tay đua Hulkenberg, 1 lần vào tốp 4 của tay đua Perez, tiếp tục giữ vững vị trí 6 chung cuộc mùa giải 2014 là những phản ánh thực tế nhất và vì sao Force India-Mercedes được ví là một thiếu gia đầy triển vọng ở những mùa giải tiếp theo.

Toro Rosso-Renault; Lotus-Renault; Marussia; Sauber-Ferrari; Caterham-Renault: Cùng chung số phận

Nhóm 5 đội đua còn lại cho dù có sự chênh lệch về thứ hạng nhưng đều được liệt kê chung vào nhóm những đội lót đường đua F1. Không chỉ ở kỷ nguyên F1 mới với động cơ 1,6L-V6-turbo mà ngay cả khi còn sử dụng động cơ 2,4L-V8, ngoại trừ Lotus-Renault thì 4 đội còn lại cũng thường xuyên nằm trong nhóm này. Có người mạnh tất có kẻ yếu, tuy nhiên những đội yếu của F1 không phải họ yếu về chuyên môn.

Với họ vì niềm đam mê mà có đội đua và để duy trì được đội đua đã là điều đáng mừng. Lotus-Renault là đội đua để lại điều đáng tiếc nhất, mới đoạt hai giải tư đồng đội ở hai mùa giải trước đây còn chưa kịp lắng xuống, tuy nhiên lạm phát kinh tế toàn cầu đã làm nền tài chính của họ không đủ lực để giữ lại những con người tốt nhất từ ban lãnh đạo đến tay đua và đành phải gia nhập vào nhóm những đội đua lót đường.

F1 mùa giải 2014: Thân phận "kẻ lót đường" (P15) - 2

Lotus – từ một “thế lực” trở thành đội đua “lót đường”

Lời kết F1-2014

Mùa giải 2014 đánh dấu một loạt sự kiện mới, động cơ mới, sức mạnh mới, triều đại mới, kỷ lục mới, nhà vô địch mới, một năm của Mercedes cũng hoàn toàn mới. Một mùa giải mà thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều thuộc về Mercedes.

Thậm chí những đội đua chọn sử dụng động cơ Mercedes cũng lột xác mới hoàn toàn. FIA đã đúng khi quyết định chuyển đổi động cơ đưa sức mạnh các đội đua về một mặt bằng, tuy nhiên không có gì là tuyệt đối và đó chính là sức mạnh không thể ngờ từ chính những chiếc động cơ của Mercedes.

Tạm khép lại mùa giải 2014 để chuẩn bị hướng đến và đồng hành cùng mùa giải mới 2015. FIA quyết định vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Turbo-power unit, mặc dù Mercedes-F1 sẽ tiếp tục nắm ưu thế, tuy nhiên các đội đua còn lại đã thu lượm được không ít kinh nghiệm sau khi trải qua một mùa giải đầy cam go thử thách.

Những yếu điểm, khiếm khuyết về kỹ thuật lẫn con người sẽ được điều chỉnh, khắc phục và chắc chắn mùa giải 2015 sẽ là một mùa giải có bức tranh sinh động hơn nhiều. 2015 có thể chứng kiến sự biến mất của Caterham hay Marussia do khó khăn về tài chính, nhưng không loại trừ khả năng có sự trở lại của một trong những đội đua hùng mạnh hay xuất hiện một đội đua “ngựa ô” trong nhóm các đội đua vẫn được mệnh danh là “phần còn lại của F1”!!!

Hết

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN