Trận đấu nổi bật

yoshihito-vs-grigor
Internazionali BNL d'Italia
Yoshihito Nishioka
0
Grigor Dimitrov
2
ons-vs-sofia
Internazionali BNL d'Italia
Ons Jabeur
1
Sofia Kenin
2
irina-camelia-vs-oceane
Internazionali BNL d'Italia
Irina-Camelia Begu
0
Oceane Dodin
0
victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
2
Magda Linette
1
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
2
Aleksandar Vukic
0
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
2
Fabio Fognini
0
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
2
Casper Ruud
1
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
1
Aryna Sabalenka
2
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
2
Corentin Moutet
0

F1- Hungarian GP: L.Hamilton và sức mạnh McLaren.

L.Hamilton trong một buổi chiều xuất sắc đã không cho đối thủ của mình bất cứ cơ hội nào và cán đích đầu tiên tại trường đua Hungaroring.

Đội đua McLaren sau 3 chặng đua liên tiếp thử nghiệm chưa thành công các gói nâng cấp do liên tục gặp bất lợi về yếu tố thời tiết thì ở chặng đua Hungarian GP đã chứng tỏ sức mạnh của mình bằng chiến thắng khi L.Hamilton trong một buổi chiều xuất sắc đã không cho đối thủ của mình bất cứ cơ hội nào và cán đích đầu tiên tại trường đua Hungaroring. Đây là chiến thắng thứ 22 trong sự nghiệp của L.Hamilton và qua đó cũng đem lại cho đội đua McLaren chiến thắng thứ 3 trong mùa giải này – ngang bằng với Ferrari và Red Bull. Trước khi chặng đua này diễn ra nhiều nhà chuyên môn cũng đánh giá cao đội đua Lotus và điều đó đã trở thành hiện thực khi cả 2 tay đua của họ đã cạnh tranh quyết liệt để lần lượt cán đích ngay sau L.Hamilton với vị trí thứ 2 dành cho K.Raikkonen và về đích thứ 3 là R.Grosjean.

F1- Hungarian GP: L.Hamilton và sức mạnh McLaren. - 1

L.Hamilton tự tin trở lại trong chiến thắng

Trở lại với những diễn biến chính ở chặng đua này. L.Hamilton đã có buổi chiều phân hạng xuất sắc hôm thứ 7 và giành vị trí xuất phát đầu tiên. Ngay sau anh là R.Grosjean và S.Vettel cho thấy sẽ có một chặng đua hấp dẫn và cạnh tranh quyết liệt ở tốp đầu. Ngày sau vòng Warm up (vòng khởi động) khi các tay đua đang chờ hiệu lệnh xuất phát thì chiếc xe của M.Schumacher gặp sự cố bị tắt động cơ nên buộc các tay đua phải tiếp tục chạy 1 vòng warm up nữa để điều hành đường đua và đội đua Mercedes có thể đưa chiếc xe của M.Schumacher về khu vực kỹ thuật (pitlane) khởi động và xuất phát lại. Cũng chính vì lý do này mà chặng đua được rút ngắn lại còn 69 vòng thay vì 70 như quy định. Ở vạch xuất phát gần như toàn bộ các tay đua đều sử dụng lốp mềm (viền vàng) và chỉ có M.Webber và 3 tay đua thuộc nhóm cuối sử dụng lốp trung bình (viền trắng). Sau khi đèn hiệu được bật lên các tay đua bắt đầu cuộc đua thì tại tốp đầu đã có vài sự thay đổi vị trí. Trong khi L.Hamilton vẫn giữ được vị trí số 1 thì R.Grosjean và S.Vettel cạnh tranh vị trí thứ 2 nhưng R.Grosjean đã không cho S.Vettel bất cứ cơ hội nào vượt lên. Ở phía sau K.Raikkonen gặp chút vấn đề với hệ thống KERS của mình và đánh mất vị trí thứ 5 vào tay F.Alonso. Tốp giữa đoàn đua mặc dù xuất phát thứ 11 nhưng M.Webber đã vượt qua hàng loạt tay đua vươn lên vị trí thứ 7. Ngay vòng thứ 4 thì M.Schumacher đã bị phạt vì chạy quá tốc độ cho phép trong pitlane với hình thức phải chạy qua pitlane ngay vòng thứ 5. Liên tiếp trong các vòng thứ 7 và 8 lần lượt R.Grosjean và L.Hamilton thiết lập vòng chạy nhanh nhất trong khi đó với bộ lốp trung bình thì M.Webber lại được đội kỹ thuật của mình yêu cầu chạy giữ lốp đảm bảo an toàn. Từ vòng thứ 9 J.Button thông báo rằng anh đang bị S.Vettel rút ngắn dần khoảng cách với anh nên cần phải có chiến thuật phù hợp.

Từ vòng thứ 15 các tay đua tốp đầu bắt đầu thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình với J.Button vòng thứ 15, S.Vettel và F.Alonso ở vòng thứ 17, sau đó L.Hamilton vòng thứ 18 với bộ lốp trung bình, R.Grosjean vòng thứ 19 và K.Raikkonen vòng thứ 20 tiếp tục chạy bộ lốp mềm, sang đến vòng thứ 20 đến lượt M.Webber thực hiện lần pitstop của mình. Sau lần dừng kỹ thuật này thì R.Grosjean bám sát L.Hamilton và trong phạm vi kích hoạt hệ thống DRS, ở phía sau S.Vettel cũng rút ngắn khoảng cách với J.Button và được phép sử dụng DRS. Tay đua K.Raikkonen sau lần dừng kỹ thuật cũng đã vượt qua F.Alonso để giành vị trí thứ 5. Các tay đua tốp đầu cạnh tranh quyết liết trong các cuộc chiến 1-2 và 3-4 nhưng không có sự thay đổi vị trí nào diễn ra trong hơn 10 vòng đua. Đến vòng thứ 30 S.Vettel thông qua radio thông báo với đội kỹ thuật rằng anh có thể chạy nhanh hơn và đề nghị đội kỹ thuật có chiến thuật phù hợp với anh. Ngay thời điểm này R.Grosjean cũng tính toán đến chiến thuật có thể sử dụng với 3 lần dừng pitstop, nếu các tay đua này thay đổi chiến thuật thì tay đua đang dẫn đầu là L.Hamilton cũng có thể phải điều chỉnh chiến thuật của mình cho phù hợp.

Đến vòng thứ 35 J.Button là tay đua đầu tiên có lần pitstop thứ 2, sau đó ở vòng thứ 38 đến lượt S.Vettel vào pitstop với chiến thuật 3 lần dừng kỹ thuật đã được lựa chọn. Trên đường đua M.Webber cũng tính toán chiến thuật sau khi cho rằng F.Alonso sẽ gặp khó khăn với chiến thuật lốp hiện tại, K.Raikkonen với bộ lốp mềm đã thiết lập vòng chạy nhanh nhất đến thời điểm hiện tại của cuộc đua. Ngay sau lần dừng thứ 2 này S.Vettel đã vượt qua J.Button. Đến vòng thứ 40 R.Grosjean vào pit lần thứ 2 và trở lại cuộc đua với bộ lốp mềm, L.Hamilton vòng thứ 41 và trở lại cuộc đua vẫn tiếp tục xếp ngay trên R.Grosjean, cả 2 tay đua này hiện đang xếp sau K.Raikkonen và F.Alonso chưa thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình. Ở vòng thứ 42 đến lượt M.Webber thiết lập vòng chạy nhanh nhất, trong khi đó đội ngũ kỹ thuật của đội đua McLaren thông báo với L.Hamilton rằng anh có thể chạy hết chặng đua với bộ lốp hiện tại một cách an toàn. Đến vòng thứ 43 thì F.Alonso với vào pitstop lần 2 và trở lại cuộc đua với vị trí thứ 6 nhưng ngay sau đó F.Alonso đã trở lại vị trí thứ 5 sau khi J.Button thực hiện lần dừng kỹ thuật thứ 3 của mình ở vòng thứ 45. Vào pitstop cùng vòng thứ 45 với J.Button là tay đua đang dẫn đầu cuộc đua K.Raikkonen, khi trở lại cuộc đua anh đã vượt mặt R.Grosjean để giành vị trí thứ 2 ngay sau tay đua dẫn đầu lúc này là L.Hamilton. Ở vòng thứ 48 trong một pha cạnh tranh giữa 2 tay đua P.Maldonado và P.D.Resta đã bị giám sát đường đua điều tra dẫn đến việc P.Maldonado bị áp dụng hình phạt chạy qua pitlane ở vòng thứ 52. Trở lại với tốp đầu thì K.Raikkonen tiếp tục gây áp lực lên L.Hamilton trong nhiều vòng liên tiếp nhưng với đặc thù đường đua hẹp, nhiều góc cua tốc độ chậm nên không thể vượt qua được L.Hamilton. Ở vị trí 3-4 là cuộc cạnh tranh không kém phần quyết liệt giữa R.Grosjean và S.Vettel nhưng thực tế vị trí thứ 3 của R.Grosjean là chắc chắn vì S.Vettel còn phải thực hiện lần pitstop thứ 3 và tất cả những gì S.Vettel cố gắng là để đảm bảo cho vị trí thứ 4 hiện tại của mình sau lần pitstop thứ 3. Sau lần pittstop thứ 3 ở vòng 58 thì S.Vettel đã thành công khi trở lại cuộc đua ngay trước mặt F.Alonso và với bộ lốp mới thì F.Alonso sẽ không thể có cơ hội vượt mặt S.Vettel trong sự bám đuổi sát sao của J.Button. Và thực tế chứng minh ngay sau khi ra khỏi pit thì S.Vettel đã tăng tốc và liên tục giãn khoảng cách với F.Alonso đồng thời còn lập vòng chạy nhanh nhất ở vòng thứ 62. Ở vòng thứ 60 thì M.Schumacher đã chính thúc dừng cuộc đua sau nhiều sự cố (đội đua Mercedes quyết định cho M.Schumacher dừng cuộc đua ở vòng thứ 60 vì theo quy định của FIA thì khi tay đua hoàn thành hơn 90% số vòng của một chặng đua sẽ không bị phạt khi thay đổi hộp số sau khi chặng đua kết thúc). Ở tốp đầu cuộc đua về cuối K.Raikkonen gặp chút trục trặc với hệ thống KERS của mình nên không thể duy trì áp lực lên L.Hamilton cộng thêm việc chiếc xe của N.Karthikeyan gặp sự cố ở vòng thứ 65 dẫn đến cờ vàng được phất lên cho lệnh cấm vượt từ góc cua thứ 4 đến vạch đích trong mỗi vòng đua do đó K.Raikkonen đành chấp nhận về đích sau L.Hamilton.

Từ ưu thế của việc dành pole, với một chiếc xe mạnh mẽ ở chặng đua này, sau nhiều chặng đua không may mắn. Sau 69 vòng đua cạnh tranh quyết liệt ở tốp đầu, L.Hamilton đã giành chiến thắng thuyết phục nhất, kết quả này đã giúp L.Hamilton thu hẹp đáng kể khoảng cách với tốp trên và trở lại vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp mùa giải. Với chiến thắng này anh cũng trở thành tay đua thứ 3 trong mùa giải có nhiều hơn 1 lần thắng chặng. Về đích thứ 2-3 là cặp đôi của đội đua Lotus, mặc dù xuất phát thứ 5 nhưng K.Raikkonen đã nỗ lực với chiến thuật hợp lý cán đích thứ 2 ngay trên đồng đội của mình là R.Grosjean. Các tay đua về đích và có điểm tiếp theo là S.Vettel, F.Alonso, J.Button, B.Senna, M.Webber, F.Massa và N.Rosberg. Với kết quả trong chặng đua này F.Alonso đã có 164 điểm tiếp tục bỏ xa tay đua M.Webber với 124 điểm và S.Vettel với 122 điểm trên bảng tổng sắp mùa giải 2012.

Kết quả và bảng xếp hạng các tay đua, đội đua sau chặng Hungarian GP:

TT

Tay đua

Đội đua

Thời gian

Điểm

1

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

1:41:05.503

25

2

Kimi Raikkonen

Lotus-Renault

+00:01.032

18

3

Romain Grosjean

Lotus-Renault

+00:10.518

15

4

Sebastian Vettel

Red Bull-Renault

+00:11.614

12

5

Fernando Alonso

Ferrari

+00:26.653

10

6

Jenson Button

McLaren-Mercedes

+00:30.243

8

7

Bruno Senna

Williams-Renault

+00:33.899

6

8

Mark Webber

Red Bull-Renault

+00:34.458

4

9

Felipe Massa

Ferrari

+00:38.350

2

10

Nico Rosberg

Mercedes GP

+00:51.234

1

11

Nico Hulkenberg

Force India-Mercedes

+00:57.283

 

12

Paul Di Resta

Force India-Mercedes

+01:02.887

 

13

Pastor Maldonado

Williams-Renault

+01:03.606

 

14

Sergio Perez

Sauber

+01:04.494

 

15

Daniel Ricciardo

Toro Rosso-Ferrari

Hoàn thành

 

16

Jean-Eric Vergne

Toro Rosso-Ferrari

Hoàn thành

 

17

Heikki Kovalainen

Caterham-Renault

Hoàn thành

 

18

Kamui Kobayashi

Sauber

Bỏ cuộc, 67 vòng

 

19

Vitaly Petrov

Caterham-Renault

Hoàn thành

 

20

Charles Pic

Marussia-Cosworth

Hoàn thành

 

21

Timo Glock

Marussia-Cosworth

Hoàn thành

 

22

Pedro de la Rosa

HRT-Cosworth

Hoàn thành

 

23

Narain Karthikeyan

HRT-Cosworth

Bỏ cuộc, 60 vòng

 

24

Michael Schumacher

Mercedes GP

Bỏ cuộc, 58 vòng

 

 

 

BXH tay đua sau Hungarian GP 2012

TT

Tay đua

Đội đua

Điểm

1

Fernando Alonso

Ferrari

164

2

Mark Webber

Red Bull-Renault

124

3

Sebastian Vettel

Red Bull-Renault

122

4

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

117

5

Kimi Raikkonen

Lotus-Renault

116

6

Nico Rosberg

Mercedes GP

77

7

Jenson Button

McLaren-Mercedes

76

8

Romain Grosjean

Lotus-Renault

76

9

Sergio Perez

Sauber

47

10

Kamui Kobayashi

Sauber

33

11

Pastor Maldonado

Williams-Renault

29

12

Michael Schumacher

Mercedes GP

29

13

Paul Di Resta

Force India-Mercedes

27

14

Felipe Massa

Ferrari

25

15

Bruno Senna

Williams-Renault

24

16

Nico Hulkenberg

Force India-Mercedes

19

17

Jean-Eric Vergne

Toro Rosso-Ferrari

4

18

Daniel Ricciardo

Toro Rosso-Ferrari

2

19

Heikki Kovalainen

Caterham-Renault

0

20

Vitaly Petrov

Caterham-Renault

0

21

Timo Glock

Marussia-Cosworth

0

22

Charles Pic

Marussia-Cosworth

0

23

Narain Karthikeyan

HRT-Cosworth

0

24

Pedro de la Rosa

HRT-Cosworth

0

 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyen Vu ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN