F1, Động cơ của Red Bull: Nối lại tình xưa (P2)

Sau hơn một tháng với rất nhiều cuộc đàm phán với cả hai nhà cung cấp động cơ lớn Mercedes và Ferrari nhưng tất cả đều không đi tới đâu cả, Red Bull quyết định hướng tới nhà cung cấp duy nhất còn lại trong làng đua xe Thể thức 1, Honda.

Nhà cung cấp động cơ của Nhật Bản này mới "chân ướt chân ráo" trở lại với F1 sau hơn 7 năm vắng bóng và đang là nhà cung cấp độc quyền cho McLaren. Chính vì thế, đây chính là trở ngại lớn nhất cho Red Bull nếu muốn đạt được thỏa thuận cung cấp của Honda trong năm 2016.

Trong một động thái mới nhất ở những chặng cuối mùa, Red Bull đã từ chối nhận động cơ nâng cấp mới nhất từ Renault khi cho rằng nó cải tiến được quá ít so với phiên bản cũ trước đó có lẽ đã chấm dứt mọi hi vọng tái hợp của Red Bull và Renault. Tại Russian GP vừa qua, chúng ta đã được bắt gặp hình ảnh Christian Horner và Helmut Marko nói chuyện với lãnh đội McLaren Eric Boullier.

Tuy nhiên Horner không phủ nhận hay thừa nhận gì về chuyện này, ông chỉ nói rằng, tất cả các nhà cung cấp đều có cơ hội, và Honda cũng có 25% cơ hội làm việc với họ. Nhưng Red Bull cũng phải nhớ rằng, động cơ Honda đang là động cơ yếu nhất F1 năm nay cả về sức mạnh lẫn sự ổn định, hợp tác với Honda sẽ là một thử thách với họ nếu muốn trở lại đỉnh cao thời kì 2010 - 2013. Hơn nữa, dù McLaren đang hài lòng với tiến độ hiện tại của Honda, nhưng chúng ta chưa thể biết năm 2016, Honda sẽ "lột xác" như thế nào.

F1, Động cơ của Red Bull: Nối lại tình xưa (P2) - 1

Red Bull sẽ có động cơ của riêng mình

Hơn nữa, như đã nói ở trên, Honda đang là nhà cung cấp độc quyền cho McLaren cho đến hết năm 2016, họ đang từng bước cùng phát triển động cơ để trở lại đỉnh cao. Và tất nhiên McLaren không muốn một đội đua nào khác có thể hưởng lợi từ tiến triển của họ.

Dù Honda và Red Bull là hai bên của cuộc đàm phán nhưng rất có khả năng McLaren sẽ là bên thứ 3 chen ngang vào họ để ngăn chặn một thỏa thuận được đưa ra. Và cũng vì thế, Honda cũng không quá mạo hiểm trong thương vụ này và từ chối bán động cơ cho Red Bull.

Với quyết định đó từ nhà cung cấp Nhật Bản, Red Bull đã lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn khi lựa chọn cuối cùng còn lại cho đội đua nước Áo là trở lại với Renault để có thể thoát khỏi cơn khủng hoảng kéo dài gần hai tháng nay. Và thế là câu chuyện đã quay ngoắt 180 độ vài ngày sau đó.

Đến sau chặng đua Mexican GP, nhà cung cấp Renault đã gợi ý một giải pháp để giải cứu đội đua từng bốn lần vô địch thế giới, đó là họ sẽ cung cấp đội đua này một loại động cơ "không nhãn mác" V6 turbo unit cho năm 2016. Vậy động cơ "không nhãn mác" có nghĩa là gì? Ở đây có thể hiểu đơn giản là động cơ này không có chữ Renault được in trên đó như các động cơ trước, như thế cũng đồng nghĩa là đây là động cơ không có bản quyền nhưng như thế có lẽ sẽ tốt hơn cho cả Red Bull và Renault.

F1, Động cơ của Red Bull: Nối lại tình xưa (P2) - 2

Red Bull sử dụng động cơ Renault dán mác TAG Heuer năm sau

Với việc sử dụng động cơ như thế Red Bull sẽ có khả năng tự tạo cho mình một động cơ riêng. Họ có thể sẽ in chữ Red Bull Racing lên trên động cơ và họ có thể cùng Renault phát triển động cơ thay vì một mình Renault làm việc đó như trước và từ đó gián tiếp dẫn đến việc Red Bull sẽ trở thành một nhà chế tạo động cơ mới. Động cơ mới mà Renault sẽ sử dụng trong năm 2016 sẽ là động cơ họ dự kiến trình làng tại chặng đua Brazil tuần sau đó, với 12 thẻ nâng cấp mới.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN