Trận đấu nổi bật

hubert-vs-daniel
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Daniel Altmaier
0
sebastian-vs-taylor
Mutua Madrid Open
Sebastian Baez
0
Taylor Fritz
2
thiago-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Thiago Seyboth Wild
0
Carlos Alcaraz
2

F1 - Abu Dhabi GP: Trận chiến cuối cùng

Abu Dhabi GP, 55 vòng đua, bộ lốp Soft và Super-soft, điểm số nhân đôi - chặng đua cuối cùng của mùa giải sẽ xác định tay đua đăng quang ngôi vô địch thế giới 2014.

Đường đua Yas Marina được khánh thành và đưa vào lịch trình giải đấu Thể thức 1 từ 2009. Đây là đường đua có hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ và có đường hầm thoát pit lane. Đường đua nằm trong khu phức hợp nghĩ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp tại Abu Dhabi – một ốc đảo tự nhiên và nhân tạo hiện đại xếp vào loại bậc nhất thế giới, thủ phủ của Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Sở hữu 21 góc cua với hình dạng đường chạy như cây súng khoan cầm tay. Hermann Tilke đã tạo nên một đường đua hiện đại và hấp dẫn với sức chứa 50.000 khán giả. Chiều dài đường đua là 5.554 km. Trong cuộc đua Thể thức 1, các tay đua phải hoàn thành vào khoảng 305.355 km trong 55 vòng đua và gần 2 giờ thi đấu. Kỷ lục vòng chạy nhanh nhất là 1:40.279 do tay đua Sebastian Vettel lập năm 2009.

F1 - Abu Dhabi GP: Trận chiến cuối cùng - 1

Đường đua Yas Manira

Bề mặt đường đua khá trơn, với một loạt các góc 90 độ. Nhiệt độ đường đua có xu hướng hạ xuống vào chiều tối do đặc tính khí hậu tại đây và thời gian tổ chức thi đấu – chặng đua được tổ chức từ rán chiều đến tối dưới ánh đèn cao áp rực sáng tựa chặng đua đêm Singapore và ánh đèn màu lung linh từ các công trình đồ sộ hiện đại tại đây. Thời tiết có xu hướng ấm áp và khô, cộng với bề mặt nhựa đường được cho là rất phù hợp với bộ lớp Soft và Super-soft của Pirelli.

Như mùa giải trước, FIA xác lập 2 vùng sử dụng DRS cho Yas Marina gồm: DRS1 từ sau góc cua số 7 và hết đoạn thẳng dài đến trước góc cua số 8, DRS2 từ sau góc cua số 8 đến trước góc cua số 10 – gần như là điểm vượt nối tiếp nhau, tạo thử thách lớn cho các tay đua khi thi đấu.

Với chặng đua quan trọng cuối mùa và điểm số nhân đôi, giới chuyên môn nhận định, các đội sẽ thiết lập và chọn chiến thuật an toàn nhất cho tay đua của mình nhằm đảm bảo kết quả ngày đua & mùa giải như mong đợi.

F1 - Abu Dhabi GP: Trận chiến cuối cùng - 2

Vịnh Marina

Theo Paul Hembery – điều hành mảng lốp đua Pirelli, chặng đua sắp tới sẽ là cuộc đua thú vị nhất của mùa giải năm nay. Nhiệt độ đường đua và điểm số nhân đôi sẽ là điểm toan tính của các đội trong việc thiết lập thông số kỹ thuật cho chiếc xe.

Các buổi chạy thử sẽ được quan tâm đặc biệt, các đội sẽ cố gắng thu thập càng nhiều thông tin càng tốt trên cả hai bộ lốp: không chỉ với khác biệt về dung tích nhiên liệu mà còn với nhiều khoảng theo dõi nhiệt độ khác nhau. Tuy nhiên không loại trừ một chiến lược bất ngờ, nhằm tạo nên khác biệt đáng kể trong thành tích thi đấu.

Tay đua kỳ cựu Jean Alesi, hiện là cố vấn đặc biệt tại Pirelli cho biết thêm, với môi trường xung quanh và nhiệt độ giảm dần trong thời gian thi đấu đòi hỏi khả năng thích ứng cao của các tay đua. Dù chưa từng thi đấu trên đường đua này cũng như điều kiện thi đấu hiện đại, nhưng Alesi cũng cho rằng sẽ không quá khó với các tay đua Thể thúc 1 thi đấu trong trạng thái thời tiết, nhiệt độ thay đổi trong ngày thi đấu – kiềm soát áp suất lốp chính là điềm mấu chốt để thi đấu hiệu quả tại đây.

Chiến thuật 2 pit stop mùa giải trước đã mang lại chiến thắng chặng cho tay đua Sebastian Vettel của Red Bull, xuất phát với bộ lốp mềm (Soft) và kết thúc ngày đua trên bộ lốp trung bình (Hard) từ vòng chạy thứ 14 – một chiến thuật khá ấn tượng trong mùa giải.

Ở mùa giải năm nay, với bộ lốp chỉ định siêu mềm (Super-soft) và mềm (Soft) với hợp chất cao su tổng hợp mới, hẳn nhiên các đội sẽ thiết lập chiến thuật phù hợp nhất sau khi thu thập & đánh giá đầy đủ thông số cần thiết trong ngày chạy thử. Dù qui định điểm số nhân đôi tạo ra áp lực không nhỏ, nhưng theo nhận định từ giới chuyên môn, nếu quá phụ thuộc vào giải pháp an toàn, khả năng bạn đã trao cơ hội cho một chiếc xe khác.

F1 - Abu Dhabi GP: Trận chiến cuối cùng - 3

Chặng đua cuối sẽ phân định ai là người vô địch: Hamilton hay Rosberg?

Cả thế giới đang hướng về Abu Dhabi, đường đua Yas Marina và bộ đôi Rosberg – Hamilton của Mercedes – 2 tay đua đồng đội cùng tranh chấp danh hiệu vô địch mùa giải. Với ưu thế vượt trội của chiếc xe trong mùa giải, 2 tay đua đều tràn đầy tự tin cho trận đấu cuối cùng của mình.

Tay đua Hamilton hiện có lợi thế tương đối về mặt điểm số trên bảng tổng sắp, nhưng nếu không kiểm soát được chặng đua trước đồng đội Rosberg đầy tự tin và tâm lý thi đấu thoải mái hơn, khoảng cách này chưa đủ cho giấc mơ vô địch thế giới.

Abu Dhabi GP khởi tranh từ Thứ Sáu 21/11 (ngày chạy thử). Thứ Bảy 22/11 đua phân hạng (Qualifying) & Chủ Nhật 23/11 đua xếp hạng (Race) đều diễn ra từ 20g00 theo giờ Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo R@cing24h ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN