Ô tô Việt Nam chỉ cần một sự kiện lớn là đủ
Triển lãm Ô tô Việt Nam do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức năm nay sẽ có sự góp mặt của nhiều hãng xe nhập khẩu. Phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Xavier Coiffard, Tổng giám đốc Công ty Auto Motors Việt Nam, nhà phân phối chính thức của nhãn hiệu Renault về quyết định tham gia triển lãm này.
Nhiều năm qua, Triển lãm Ô tô Việt Nam chỉ là sân chơi của các doanh nghiệp có sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Việc các nhãn hiệu nhập khẩu 100% tham gia Triển lãm năm nay có ý nghĩa thế nào, thưa ông?
Ông Xavier Coiffard, Tổng giám đốc Công ty Auto Motors Việt Nam
Đây là quyết định đúng đắn, vì các đơn vị sản xuất trong nước và nhập khẩu có thể bổ sung cho nhau. Tôi cho rằng, chỉ cần một sự kiện lớn, thường niên như thế này là đủ. Mọi người sẽ tập trung sức lực để ra mắt các mẫu xe mới phục vụ thị trường Việt Nam rất tiềm năng.
Thị trường ô tô năm nay tương đối chậm chạp, trong khi tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam có chi phí khá tốn kém. Vậy vì sao các doanh nghiệp nhập khẩu như Renault vẫn quyết định tham gia triển lãm này?
Chúng tôi là đơn vị nhập khẩu còn mới mẻ, thậm chí là một trong những đơn vị nhập khẩu xe chính hãng cuối cùng. Vì thế, đây là cơ hội để chúng tôi khẳng định thương hiệu của mình, cũng như khẳng định mong muốn ở lại thị trường Việt Nam lâu dài.
Các thương hiệu ô tô gần đây phát triển mạnh hệ thống bán hàng để gia tăng sự có mặt của mình. Vậy kế hoạch mở rộng hoạt động của thương hiệu Renault trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?
Hiện tại, chúng tôi mới có 2 showroom ở Hà Nội và TP. HCM. Với một đơn vị nhập khẩu mới hoạt động 15 tháng thì đó cũng là nỗ lực lớn. Chúng tôi muốn ở lại thị trường Việt Nam lâu dài đồng thời sẽ tạo ra một hệ thống phân phối cho mình và đang xúc tiến kế hoạch này. Mục tiêu trong năm nay, sẽ thêm 2-3 đơn vị phân phối xe Renault, trong đó có một đại lý ở miền Trung, một đại lý có thể ở Hải Phòng và thêm một đại lý khác ở miền Nam.
Để người tiêu dùng hiểu hơn về thương hiệu Renault, chúng tôi đang tiếp cận khách hàng qua việc trưng bày xe tại các tòa nhà lớn, nơi có đông dân cư sinh sống và qua lại. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Mặc dù tại Việt Nam đã có nhiều thương hiệu ô tô của thế giới, nhưng sắp tới, vẫn còn có thêm một số thương hiệu quốc tế khác tham gia thị trường. Ông có cho rằng, như thế là quá nhiều với thị trường Việt Nam?
Thị trường Việt Nam tương đối tiềm năng với hơn 80 triệu dân, nên việc có nhiều hãng xe là bình thường. Mỗi hãng xe cũng có các đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, thị trường ô tô sẽ phát triển như thế nào còn phụ thuộc vào các chính sách mà Chính phủ Việt Nam đưa ra, chứ không chỉ riêng nỗ lực của từng hãng xe.