Lộ diện các trường xác nhận hồ sơ không chuẩn xác cho ứng viên GS,PGS
Chiều ngày (5/4), Bộ GD&ĐT có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học; Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng; Cục Đào tạo - Bộ Công an về việc chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của các các đại học, học viện, trường đại học trong việc mời giảng viên thỉnh giảng, quản lý, đánh giá chất lượng thỉnh giảng liên quan đến việc xét công nhận chức danh GS,PGS năm 2017.
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các cơ sở đào tạo trên tổ chức kiểm điểm, xử lý vi phạm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót khi xác nhận thời gian giảng dạy của các giảng viên thỉnh giảng liên quan đến việc công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 theo quy định của pháp luật, báo cáo Bộ (qua Vụ Giáo dục Đại học) trước ngày 30/4/2017.
Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 84/TB- VPCP ngày 03/3/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thành lập Đoàn kiểm tra việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS PGS) năm 2017 (Quyết định số 699/QĐ-BGDĐT ngay 06/3/2018).
Qua kiểm tra, có 41 hồ sơ ứng viên không đủ điều kiện để công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS trong số 1226 ứng viên đã được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước thông qua tại kỳ họp lần thứ VII năm 2017.
Kết quả kiểm tra hồ sơ của các ứng viên cho thấy sai sót chủ yếu nằm ở các khâu: Ứng viên kê khai hồ sơ thiếu chuẩn xác, thiếu minh chứng cụ thể; cơ sở giáo dục đại học xác nhận thông tin do ứng viên kê khai chưa chặt chẽ; các Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở, Hội đồng Chức danh giáo sư ngành/liên ngành thẩm định hồ sơ ứng viên chưa kỹ càng.
Để chấn chỉnh tình trạng xảy ra sai sót khi xác nhận thời gian giảng dạy của các giảng viên thỉnh giảng liên quan đến việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 và nâng cao trách nhiệm của các đại học, học viện trường đại học trong việc tổ chức, quản lý và đánh giá chất lượng hoạt động thỉnh giảng, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:
Rà soát quy định, quy trình của cơ sở đào tạo liên quan đến quá trình tổ chức và quản lý hoạt động thỉnh giảng, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định hiện hành về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở đào tạo.
Chấn chỉnh công tác mời giảng viên thỉnh giảng, quản lý, đánh giá chất lượng hoạt động thỉnh giảng, lưu trữ hồ sơ thỉnh giảng và xác nhận kết quả thực hiện hoạt động thỉnh giảng gửi đến cơ quan, tổ chức liên quan.
Công khai số lượng và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hoạt động thỉnh giảng hằng năm theo quy định trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
Bộ GD&ĐT cũng nêu danh sách các đơn vị xác nhận hồ sơ không chuẩn xác cho ứng viên GS, PGS 2017, cụ thể như sau:
Hôm qua, 3/4, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã công bố danh sách 53 người trong tổng số 95 ứng viên rà soát lại...