“Hội Toán học đang hiểu sai về kỳ thi THPT Quốc gia 2017”

Trước đề nghị của Hội Toán học về việc hoãn thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017, GS.VS Đào Trọng Thi cho rằng, Hội Toán đang hiểu sai về mục đích của kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

“Hội Toán học đang hiểu sai về kỳ thi THPT Quốc gia 2017” - 1

GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. 

Hoàn toàn có thể tổ chức thi trắc nghiệm Toán

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện tổ công tác của Bộ đang rà soát, điều chỉnh các ý kiến góp ý về phương án thi THPT quốc gia 2017, dự kiến ngày 28/9 sẽ công bố chính thức phương án thi này.

Tuy nhiên, cho đến tận sát thời điểm Bộ GD-ĐT “chốt” phương án thi, nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán. Trong đó, Hội Toán học Việt Nam kiến nghị giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán và đề nghị có cuộc đối thoại giữa hội và các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách về vấn đề.

Trong khi đó, Giáo sư Viện sĩ Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nói: “Hoàn toàn có thể tổ chức thi trắc nghiệm Toán vào năm 2017”.

Trước đề nghị của Hội Toán học về việc hoãn thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017, GS.VS Đào Trọng Thi cho rằng, Hội Toán đang hiểu sai về mục đích của kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Theo GS.Đào Trọng Thi, thi THPT Quốc gia là kỳ thi 2 trong 1 với mục đích kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh chứ không phải là một cuộc thi tuyển chọn những người có năng lực xuất sắc về Toán học.

“Để thi trắc nghiệm Toán, hoàn toàn có thể thiết kế những câu hỏi dưới dạng bài Toán nhỏ”, GS.Đào Trọng Thi nói.

Ông phân tích, kỳ thi tốt nghiệp THPTtuyển sinh ĐH, CĐ, về cơ bản vẫn là thi để kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh. Đó chưa phải là các năng lực vượt trội, năng lực chuyên biệt của những người lấy Toán làm mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp.

Trước lo ngại thi trắc nghiệm môn Toán có tính phân loại không cao, GS Thi cho rằng, bên cạnh các câu hỏi trắc nghiệm môn Toán đơn giản có thể nhẩm tính và trả lời nhanh, người ta còn thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng bài toán nhỏ với độ phức tạp và độ khó cao hơn, đòi hỏi phải giải trước trên giấy nháp rồi mới xác định được đáp án.

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn Toán thường được sử dụng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần lớn các kỳ thi tuyển chọn số đông như tuyển sinh đại học nhưng chưa hiệu quả khi cần đánh giá năng lực vượt trội, đỉnh cao như thi học sinh giỏi. Trong trường hợp cần đánh giá năng lực Toán vượt trội, bài thi trắc nghiệm chỉ để sàng lọc sơ bộ, sau đó vẫn cần một bài thi theo hình thức tự luận hoặc vấn đáp để xác định người thắng cuộc” - GS Thi chia sẻ.

Mỗi năm nên điều chỉnh một chút

Năm nay, Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức xây dựng đề thi một cách công phu ngay từ bây giờ, trong đó có việc sử dụng ngân hàng đề thi chuẩn hóa do Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng trên cơ sở chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với quy mô toàn quốc.

Về vấn đề này, GS.VS Đào Trọng Thi cho rằng, ĐHQGHN đã có công tác chuẩn bị kỹ càng, bài bản suốt một thời gian dài như: Cử cán bộ sang một số quốc gia học tập công tác làm đề trắc nghiệm.  Đây cũng là một cơ sở quan trọng trong việc xây dựng ngân hàng đề thi sử dụng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Theo GS Thi, những năm qua học sinh thi vào ĐHQGHN rất nhiều, trong đó có nhiều em không xác định vào học tại ĐHQGHN nhưng vẫn đi thi để tập dượt. Vì vậy việc thi thử trắc nghiệm cũng đã được thử nghiệm trên một mẫu số đủ lớn.

“Với tinh thần đó, tôi cho rằng việc đưa hình thức thi trắc nghiệm hoàn toàn có thể làm được và không nhất thiết phải lùi thời gian thực hiện. Chúng ta đang làm theo lộ trình đổi mới, mỗi năm điều chỉnh một chút để tránh “sốc” cho dư luận, nếu năm nay không làm thì công việc sẽ dồn lại cho những năm tiếp theo và ảnh hưởng đến cả lộ trình đổi mới” - GS.VS Đào Trọng Thi khẳng định.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN