Bộ GD-ĐT yêu cầu tinh giản chương trình THCS và THPT năm học 2021- 2022

Sự kiện: Tin tức COVID-19

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường dạy học một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ứng phó với dịch COVID-19 năm học 2021-2022.

Học trực tuyến trong mùa dịch. (Ảnh minh họa)

Học trực tuyến trong mùa dịch. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ GD-ĐT, chương trình được thực hiện theo nguyên tắc giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Đối với lớp 6 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học/hoạt động giáo dục trong điều kiện phòng, chống COVID-19.

Trong đó, những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, các nhà trường sẽ tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường có thể hướng dẫn người học tự thực hiện ở nhà.

Đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT hướng thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học.

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT có sự kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn tinh giản chương trình, nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng, giúp các em tham gia các kỳ thi do các cấp tổ chức.

Công văn này thay thế cho công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH (năm 2020) của Bộ GD-ĐT về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kỳ những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

Đặc biệt, căn cứ công văn này, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19 tại địa phương.

Các trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại.

Theo Bộ GD-ĐT, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên và gần 2 triệu nhà giáo các cấp học chưa thể tiếp tục theo phương thức dạy học trực tiếp. Chuyển sang dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình là lựa chọn thích ứng phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Hướng dẫn thực hiện chương trình của Bộ GD&ĐT là cơ sở để các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh có cách tiếp cận tốt nhất đảm bảo yêu cầu đầu ra của Chương trình giáo dục trung học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nguồn: [Link nguồn]

Hơn 1,5 triệu học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến

Hiện nay, cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông, trong đó có trên 7.350.000 học sinh, thuộc 26/63 tỉnh thành trong cả...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN