“Vua trường quay” mất ngai

Phần lớn đạo diễn phim bây giờ chỉ làm vai trò người làm thuê, phụ thuộc nhà sản xuất nên quyền lực tạo tác mang tính quyết định gần như không còn

“Vua trường quay”, danh xưng của đạo diễn điện ảnh ngày nay gần như không còn được nhắc đến. Đạo diễn bây giờ trở thành người làm thuê đúng nghĩa cho các ông chủ sản xuất phim chứ không còn là những “vua trường quay” quyền lực vốn có.

“Vua trường quay” mất ngai - 1

Cảnh trong phim “Sút” của đạo diễn Việt Max. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Tự truất phế mình

Đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết trước đây, đạo diễn là “vua trường quay” nhưng nay vị thế không còn nữa, nhà sản xuất quyết định hết. Việc này ảnh hưởng đến chất lượng phim vì đạo diễn không còn được chủ động trong nhiều khâu mang tính quyết định tác phẩm.

“Cơ chế thị trường, nhà sản xuất nắm nguồn vốn đầu tư cho phim, họ trở nên quan trọng, từ khâu chọn kịch bản đến chi phối bộ phim. Phim cũng cần quảng cáo, tài trợ...; nhà sản xuất cần những yếu tố ăn khách để đáp ứng yêu cầu nhà quảng cáo trong tác phẩm. Đôi lúc, kinh phí hạn hẹp, nhà sản xuất quyết định bỏ qua nhiều cảnh mà đạo diễn tâm huyết, cũng đành chịu” - đạo diễn Nguyễn Minh Chung chia sẻ.

Còn với đạo diễn Nguyễn Quang Minh, chuyện “vua trường quay” giờ đã xa vời, kinh tế khó khăn, nguồn kinh phí cho phim truyền hình hạn hẹp nên muốn làm gì, đạo diễn cũng phải giải trình với nhà sản xuất. Họ chấp nhận là tốt còn không phải tự suy nghĩ cách khác ít chi phí hơn.

Đạo diễn phải bảo đảm chất lượng sản phẩm của mình nhưng với kinh phí hạn hẹp, họ chỉ được làm trong giới hạn an toàn, còn ý tưởng phá cách, mới lạ khó thực hiện.

Theo nhiều người trong giới, hiện phim truyền hình Việt ở giai đoạn mà vai trò đạo diễn không được xem trọng. Nhiều đạo diễn chỉ là người làm công, hưởng lương kiếm sống và an phận. Nhà sản xuất giao cho kịch bản nào là làm kịch bản đó.

Phim là “đứa con tinh thần” của đạo diễn, mang tên họ nhưng thường bị què quặt, thậm chí là quái thai. Nguyên nhân của việc này vẫn là yếu tố thị trường, cạnh tranh quảng cáo, ai nắm đồng tiền người đó giữ vai trò chi phối.

Một số đạo diễn có tên tuổi, tay nghề cao, không nặng gánh “cơm áo, gạo tiền” mới đủ bản lĩnh chọn lựa khác hơn. Họ cũng chịu tác động từ nhà sản xuất nhưng ở mức độ vừa phải vì có quyền từ chối những kịch bản dở hoặc bị can thiệp quá nhiều vào công việc chuyên môn.

Khó tự chủ khi không... làm chủ!

“Vấn đề nào cũng có 2 mặt, cần cảm thông bởi lẽ các đạo diễn chấp nhận để nhà sản xuất chỉ huy, quyết định tất cả chỉ vì họ cần tiền lo cho cuộc sống gia đình” - đạo diễn Lê Cung Bắc giãi bày.

Ông cho biết thêm mình vẫn giữ được vị thế tự lựa chọn phim vì không phải lo lắng vấn đề tài chính. Nếu kịch bản phim tốt, ông tham gia còn không là từ chối; vẫn vui vẻ, yêu đời.

Không như những đạo diễn phim truyền hình, nhiều đạo diễn phim điện ảnh vẫn giữ vai trò quyết định trên trường quay. Bởi ngoài lượng đạo diễn có năng lực, chứng tỏ bản lĩnh qua những phim ăn khách như: Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Vũ Ngọc Đãng..., đa phần phim điện ảnh đều do đạo diễn góp tiền làm.

Họ trở thành cổ đông nên tiếng nói có trọng lượng, những ý tưởng sáng tạo trong khuôn khổ kinh phí của mình được thực hiện. Trở thành cổ đông chính hay chỉ là cổ đông bình thường, đạo diễn vẫn đủ quyền như “vua trường quay”, được phép quyết định nhiều việc” - nhà sản xuất kiêm đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết.

Đạo diễn Việt Max chia sẻ anh chỉ là tay ngang trong làng điện ảnh nhưng nghĩ rằng bất cứ bộ phim nào đạo diễn cũng là “đầu tàu”. Hẳn nhiên, họ cũng chịu chi phối ít nhiều từ nhà sản xuất nhưng nếu chọn nhà sản xuất có tâm, sự tự chủ vẫn có. Đó là bản lĩnh của đạo diễn trong tính toán, chọn lựa kỹ khi mang dự án của mình đi kêu gọi nhà đầu tư.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Khuê ([Tên nguồn])
Hậu trường phim Việt Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN