DANH MỤC

Hành trình 6 ngày Thủy Tiên đến miền Trung và hơn 100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào

“Cầm tiền nhiều trên tay, trách nhiệm rất nặng nề nên mình cũng có nhiều lo lắng. Nhưng mọi người yên tâm đây là tài khoản riêng chỉ dành cho từ thiện, mỗi đồng tiền gửi vào đều được sử dụng đúng vào mục đích từ thiện hỗ trợ người dân không sai đi đâu cả.. vì mình sẽ đến tận nơi trao đúng người không thông qua trung gian nào hết” – Thủy Tiên nói và làm như đúng cái tâm của mình khi bắt đầu đi vào Huế từ tối ngày 13/10.

Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 2Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 3

Sau khi biết tin miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt, ca sĩ Thủy Tiên đã kêu gọi mọi người cùng chung tay góp sức, hướng về đồng bào chịu thiên tai. Rất nhanh chóng, tối ngày 13/10, Thủy Tiên quyết định vào Huế. Mọi việc không được lên kế hoạch từ trước, nhưng không đi không được vì sốt ruột như có lửa ở trong lòng.

Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 4

Trước khi đi, Thủy Tiên phân vân không biết liệu bản thân có làm được không nhưng với quyết tâm và mong muốn, cô hy vọng giúp được ít hay nhiều vẫn cứ phải làm. Chỉ với 2 bộ quần áo và 1 bộ áo mưa vì tính chỉ vào đó 1-2 ngày rồi về lại T.P HCM, mặc cho ông xã khuyên can đợi nước rút rồi hai vợ chồng cùng vào miền Trung cứu trợ, Thủy Tiên vẫn quyết định lên đường.

Vừa đặt chân xuống Đà Nẵng, cô đón xe thẳng ra Huế, cùng trợ lý chia nhau tìm mua các nhu yếu phẩm. Vì số lượng lương thực lớn hàng nghìn thùng nên phải gom mỗi nơi một ít, cùng với thuốc men, đồ dùng cho phụ nữ.

Sáng 14/10, Thủy Tiên có mặt tại Huế. Cô đi xuồng đến tận nơi những người dân đang chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt, xung quanh mênh mông nước. Khi đó nữ ca sĩ nhận được khoản tiền cứu trợ hơn 10 tỷ đồng từ các mạnh thường quân.

Đi tới đâu Thủy Tiên cũng đều thông báo về lịch trình di chuyển thông qua trang fanpage có hàng triệu người theo dõi. Cô và đoàn của mình trích tiền từ quỹ để mua nhu yếu phẩm như mì tôm, nước suối, bánh ngọt, dầu gió, đồ dùng cho phụ nữ… Đi cùng đoàn luôn có người dân địa phương để nắm được hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình. Thủy Tiên cho hay tùy từng nhà, cô sẽ biếu thêm tiền từ 500 nghìn đến 1 triệu, 2 triệu, 5 triệu, 10 triệu hay 20 triệu.

Với Thủy Tiên, cô không ngại chuyện bị soi mói khi làm từ thiện. Nhiều bình luận nói nữ ca sĩ “đánh bóng tên tuổi”, “không cần bỏ tiền vẫn giúp được người ta”… Cô cho hay chỉ cần bà con nghèo được hỗ trợ là cô vui. Bản thân cô đã bán đi nữ trang, hột xoàn để làm từ thiện.

Trưa ngày 15, số tiền quyên góp lên 25 tỷ đồng. Thủy Tiên vẫn với trang phục giản dị, đi lội nước đến tiếp tế cho người dân với tinh thần trao tận tay bà con. Đoàn đã đến được các xã Quảng Thành, Quảng Phước, Quảng An của huyện Quảng Điền, Huế. Trong chiều cùng ngày, đoàn lên kế hoạch đến huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Khi tìm cách tiếp cận các vùng sâu, vùng xa hơn để trao quà, đoàn gặp những khó khăn nhất định nhưng người dân địa phương rất nhiệt tình giúp đỡ. "Tôi biết rằng những nơi này lạ nước lạ cái mình không quen nhưng tôi không sợ khó khăn. Về đây không chỉ giúp bà con mà tôi còn phải cảm ơn họ vì có những người đang khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình giúp chúng tôi, cảm ơn mọi người rất nhiều", Thủy Tiên cho biết.

Bên cạnh đó, việc thời tiết liên tục thay đổi giữa nắng và mưa khiến cả đoàn bị ảnh hưởng sức khỏe. Sau 2 ngày lội nước, Thủy Tiên bị nhiễm lạnh, bác sĩ phải tới chích thuốc. Cô thừa nhận bản thân là một người lì lợm, liều mạng, vì không biết bơi vẫn quyết định ra miền Trung đang lũ lụt. Ông xã cô – cựu cầu thủ Công Vinh nài nỉ vợ về nhà rồi sau cả hai sẽ cùng ra miền Trung cứu trợ tiếp nhưng các chuyến bay bị hủy do bão,  Thủy Tiên quyết định ở lại cùng đoàn tiếp tục hành trình.

Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 7

Ngày 16, khi đến thăm một ngôi nhà bị bão lũ tàn phá nặng nề, ca sĩ bàn với mọi người trích quỹ để giúp người dân xây lại nhà. Thủy Tiên nói với chị chủ nhà: "Bình thường em đi xây nhà tình thương cho bà con, nhà chịu thiệt hại giống vậy nè, là 50 triệu. Bây giờ vật giá lên như thế nào em không biết nên sẽ trao tượng trưng cho chị trước. Còn số tiền xây nhà đầy đủ em sẽ chuyển khoản. Nếu 70 triệu thì em chuyển 70 triệu, 60 triệu thì em chuyển 60 triệu. Còn bây giờ em đưa trước cho chị ít tiền cơm nước, chợ búa". Đi tới đâu, đoàn của Thủy Tiên đều cố gắng livestream để nỗ lực minh bạch thông tin, cho công chúng thấy cô đang chi tiêu số tiền 40 tỷ cứu trợ như thế nào.

Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 8

Sau hơn 3 ngày quyên góp được 40 tỷ, Thủy Tiên áp lực tới mất ngủ. Cô hiểu trọng trách trên vai mình ngày một lớn hơn khi rất nhiều người đã đặt niềm tin ở Thủy Tiên. Với đoàn của Thủy Tiên, việc cứu trợ tùy vào tình hình nhưng vì đang cấp bách nên việc làm trước là theo kiểu tùy cơ ứng biến, sau đó sẽ lên kế hoạch bài bản hơn để giúp được nhiều người sau lũ, như dựng lại nhà cửa, sửa chữa cầu đường… Có nhiều địa điểm đoàn đi tới, người dân đoàn kết, giúp nhau trong cảnh nhà bị ngập, đồ đạc trôi theo dòng nước khiến Thủy Tiên không cầm được nước mắt. Họ chỉ cho đoàn những hoàn cảnh khó khăn hơn, chia nhau từng miếng bánh, lương khô… Với Thủy Tiên, có những hộ cô tặng 20 triệu đồng giúp họ vẫn còn thấy ít so với hoàn cảnh khốn khó.

Giữa những lúc gặp khó khăn khi di chuyển đến vùng tâm bão, thậm chí có tình huống suýt lật thuyền, nếu không may sẽ không thể trở về, đoàn từ thiện của Thủy Tiên vẫn gặp phải một vài người có hành vi trục lợi. Ngày 18/10, nữ ca sĩ đăng bài viết kèm hình ảnh cảnh báo về một tài khoản Facebook mạo danh cô kêu gọi tiền từ thiện. Người này còn chạy quảng cáo, cung cấp tài khoản cá nhân để mọi người chuyển khoản.

Tối cùng ngày 18, trên trang fanpage, Thủy Tiên đăng tải clip cô đối chất với người đã “ăn chặn 40% tiền từ thiện” của một người dân địa phương. Sau khi xác minh, nữ ca sĩ rất cứng rắn, quyết liệt yêu cầu người này phải trả lại 3 triệu đồng đã lấy của hai ông bà già. Cô cho biết thêm, những nơi đoàn của mình đi qua đều cho người đi xác minh lại từng vùng, nếu có tiêu cực sẽ xử lý luôn. “Nhưng may quá, hiện tại vẫn ổn vì cái này tự mình đi, không thông qua bất kỳ ai dẫn dắt nên cũng yên tâm”, Thủy Tiên kể.

Ngày 19, Thủy Tiên cùng đoàn đến tâm lũ Quảng Bình, tiền cứu trợ nhận được gần 70 tỷ đồng. Sau gần 1 tuần từ TP. HCM ra Huế và Quảng Trị, nhận thấy tình hình bão lũ đổ về Quảng Bình nguy cấp trong đêm, đoàn đã tức tốc đi xe ra ngay với bà con nơi đây. Nhận thấy hàng nghìn người chia sẻ, kêu cứu trên khắp mạng xã hội khi nước lũ về nhanh chưa từng thấy trong nhiều năm qua, Thủy Tiên đã ngay lập tức di chuyển đến tâm lũ.

Ngày 19/10, đoàn từ thiện của Thủy Tiên trên đường ra Quảng Bình từ 4h30 sáng. Khoảng 10h30 sáng, Thủy Tiên cho hay: “Hiện tại, Tiên đang ở ngay điểm ngập sâu Quảng Bình, người dân vừa được cứu ra khỏi vùng nguy hiểm, họ đang được di dời thêm ra đây, chổ Tiên đứng ngay sát mép nước, đa số người già và trẻ em vừa được cứu ra, mình sẽ đứng đây đón họ. Vì khi lên thuyền cứu hộ họ không thể mang theo đồ đạc gì mà đi tay không, mình sẽ đón từng tốp dân vừa được cứu ra để hỗ trợ thức ăn, sữa và ít tiền mặt để chi tiêu khẩn cấp lúc này”.

Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 11

Tàu thuyền không thể vào tận nhà dân vì nước lũ dâng cao rất nguy hiểm. Người dân được chính quyền địa phương cứu ra khỏi vùng lũ đã tập trung tại trạm y tế huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đoàn từ thiện của Thủy Tiên phát nhu yếu phẩm tại đây và tặng người dân tiền mặt để họ vượt qua khó khăn lúc này. Trước cảnh người dân chen chúc nhau nhận quà, Thủy Tiên chia sẻ nghẹn ngào: “Mọi người ơi, người dân họ đói và hoảng loạn nên mới như vậy, nhìn họ đi chân không lên thuyền cứu hộ không có dép mang mà thương lắm, họ tranh giành một chút thì cũng thông cảm, chia sẻ với họ một chút cũng không sao ạ”.

Thủy Tiên hứa với bà con về việc xây nhà chống lũ: "Sau khi lũ rút, con - Thủy Tiên sẽ quay trở lại nơi này để xây nhà chống lũ, cao 3-4 tầng cho bà con khi gặp tình cảnh lũ lụt như thế này sẽ đến tập trung tại nhà cộng đồng đó, không di tản lung tung dễ gặp nguy hiểm mà những người tới cứu trợ cũng đỡ vất vả đi tìm đến từng nhà".

Sau 6 ngày cứu trợ, Thủy Tiên đã đáp chuyến bay về TP. HCM vào chiều ngày 20. Cô chia sẻ bản thân dù có kiệt sức cũng vẫn sẽ trở lại miền Trung trong vài ngày tới. Bà xã Công Vinh công khai số tiền quyên góp đã đạt hơn 100 tỷ đồng.

Cộng đồng mạng gọi Thủy Tiên là "cô Tiên 2020". Với "cô Tiên", còn rất nhiều kế hoạch xây cầu, dựng nhà cho bà con vùng lũ với số tiền còn lại của đợt hành trình này.

Thủy Tiên và hơn 100 tỷ ủng hộ miền Trung: "Tôi áp lực tới mất ngủ" - 12

Content & Media: Thu Vũ

Nguồn: [Link nguồn]

Theo Thu Vũ ([Tên nguồn])