Facebook không lấy hoa hồng từ việc thu phí đọc báo của người dùng

Chủ Nhật, ngày 30/07/2017 15:55 PM (GMT+7)

Facebook sẽ không lấy phần hoa hồng nào từ số tiền phí thu được cũng như dữ liệu người dùng trên Instant Articles.

Facebook đã thảo luận với các hãng tin về việc thu phí trên Instant Articles từ nhiều tháng qua. Instant Articles là nơi Facebook đăng tải các bài báo cho người dùng đọc trên ứng dụng dành cho smartphone và tablet.

Cách thu phí sẽ được tiến hành như sau, người dùng được phép đọc 10 bài báo miễn phí từ mỗi hãng tin. Khi đọc từ bài báo thứ 11 trở đi, họ sẽ phải trả phí bằng cách chuyển đến một trang đặt mua của hãng tin đó. Hệ thống này gọi là paywall (bức tường phí).

Facebook không lấy hoa hồng từ việc thu phí đọc báo của người dùng - 1

Facebook sẽ không lấy phần hoa hồng nào từ số tiền phí thu của người dùng trên Instant Articles.Đại diện Facebook là Campbell Brown cho biết: "Báo chí để đảm bảo chất lượng cần bỏ chi phí sản xuất và chúng tôi muốn đảm bảo sự phát triển cho báo chí. Các hãng tin sẽ được quyền thiết lập paywall trong Instant Articles, liên kết đến trang đăng kí và giữ 100% doanh thu đó".

Facebook không lấy tiền hoa hồng từ việc thu phí này là một sự nhượng bộ dành cho báo chí. Trước đây, mạng xã hội này đã có kế hoạch tổng hợp tin tức từ nhiều hãng tin vào một dịch vụ đọc báo trả phí riêng. Hiện tại Apple cũng đang bán dịch vụ tin tức qua App Store và Apple News và thu lại 30% tiền hoa hồng, đồng thời truy cập trực tiếp đến dữ liệu người dùng. Trong khi đó Facebook cho biết họ không lấy dữ liệu này.

Đầu tháng 7 vừa qua, hơn 2.000 tờ báo trong đó có các hãng tin lớn như New York Times, Wall Street Journal, Washington Post... đã yêu cầu chính phủ Mỹ có động thái chống lại sự độc quyền của Google, Facebook trong việc thu lợi từ thông tin báo chí.

Kể từ tháng 10, phải đăng ký trước khi đọc báo trên Facebook

Facebook đã sẵn sàng triển khai dịch vụ cho phép các tòa soạn thu phí đọc giả khi họ truy cập vào các bài báo trên mạng...

Theo Đức Trọng (Người đưa tin)

sự kiện Mạng xã hội Facebook