Giải mã hiện tượng toàn cầu “1989” của Taylor Swift

Sự kiện: Taylor Swift

Giải mã những yếu tố khiến 1989 trở thành album hiện tượng gây bão toàn cầu của Taylor Swift.

Chiến dịch phát hành không thể ngoạn mục hơn

“Sự thành công của Taylor Swift nói lên nhiều về ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay. Sự thật là, một sản phẩm thành công gắn liền với chiến dịch truyền thông hoàn hảo”, cây viết Rod McCaughey trên tờ Daily Mail chia sẻ.

Chiến dịch phát hành và quảng bá đầu tiên của Taylor Swift bắt đầu ngay trong khi cô đang sản xuất album, và được thực hiện trên Twitter. Ý tưởng chung trong toàn chiến dịch là tạo ra “sự thèm khát” album từ phía người ngh bằng cách giữ bí mật đến phút chót trong khi nhỏ giọt dần từng chút ít một thông tin về sản phẩm trước ngày ra mắt chính thức.

Theo đó, thông tin chi tiết về tên các ca khúc cũng như nội dung ca khúc liên quan đến những kỷ niệm tình yêu của chính ca sỹ kiêm nhạc sinh Mỹ được dần dần chia sẻ để kích thích người hâm mộ. Và mỗi lần chia sẻ thông tin của cô trên Twitter có hơn 52 triệu người theo dõi lại kéo theo hàng nghìn lượt người chia sẻ lại.

Từ tháng 8, Taylor Swift đều đặn tung ra các MV trong tuyển tập nhạc này và mỗi lần cô tung MV, một làn sóng thông tin lại được chia sẻ trong cộng đồng người hâm mộ.

Song song với chiến dịch truyền thông mạng xã hội, tin tức chính thống từ các tờ báo, các chiến dịch quảng bá album tích hợp cùng các sự kiện công khai cũng như các hình ảnh quảng cáo sản phẩm khác cũng được triển khai hết sức bài bản.

Giải mã hiện tượng toàn cầu “1989” của Taylor Swift - 1

Nhà sản xuất âm nhạc Scott Borchetta (giữa) góp công lớn giúp Taylor Swift thành công

Swift trình diễn trực tiếp "Shake It Off" lần đầu tiên trong lễ trao giải MTV Video Music Awards 2014, diễn ra vào ngày 24 tháng 8. Trong suốt tháng 10, Swift liên tiếp trình diễn ở nhiều sự kiện để quảng bá cho album của mình.

Cũng trong tháng 8, Taylor Swift xuất hiện trong một quảng cáo cho nhãn hàng Diet Coke cùng nhiều chú mèo trong lúc đang uống soda, trong lúc bài hát "How You Get the Girl" được chơi trong phần nhạc nền.

Cô còn hé lộ một đoạn ca khúc "Style" trong quảng cáo cho phiên bản đặc biệt của 1989 được phát hành độc quyền thông qua hãng Target, với nhiều cảnh được ghép lại từ những tấm ảnh Polaroid, khi Swift đang đi dạo và vui đùa tại New York. Tiếp đó, cô tham gia hợp tác với các hệ thống tàu điện ngầm rộng khắp nhằm thực hiện việc quảng bá toàn nước Mỹ. Cho tới khi Taylor ra MV mới, gần như không người Mỹ nào không biết thông tin về MV này.

Một tính toán khôn ngoan cuối cùng giúp đẩy mạnh sự thành công của 1989 là quyết định mạo hiểm của hãng thu âm của cô. Ngay sau tuần đầu ra mắt, hãng ghi âm của cô quyết định thu hồi mọi đĩa nhạc của Taylor Swift trên hệ thống trang truyền dữ liệu được đông đảo người Mỹ sử dụng – Spotify.

Điều đáng nói là, Taylor Swift là nghệ sỹ được ưa chuộng nhất trên trang chia sẻ nhạc phổ biến này và các bài hát của cô thường thu hút tới hơn 90 triệu lượt nghe. Ngay sau đó, như tính toán, hành động rút tất cả các đĩa nhạc trước nay của cô trên trang này đã tạo ra trạng thái ‘khan hiếm’ trên mạng, qua đó buộc người nghe phải đi mua đĩa trả phí và đẩy doanh thu bán cao hơn nữa.

Có thể thấy, hai yếu tố khiến album mới “1989” của Taylor Swift trở thành hiện tượng toàn cầu toàn cầu là sự lột xác “gây sốc” và chiến lược truyền thông không thể ngoạn mục hơn.​

Taylor Swift trình bày Out of the Woods 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Phạm ([Tên nguồn])
Taylor Swift Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN