Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Aston Villa vs Tottenham Hotspur
Logo Aston Villa - AVL Aston Villa
-
Logo Tottenham Hotspur - TOT Tottenham Hotspur
-
Chelsea vs Manchester United
Logo Chelsea - CHE Chelsea
-
Logo Manchester United - MUN Manchester United
-
SHB Đà Nẵng vs Quảng Nam
Logo SHB Đà Nẵng - SDN SHB Đà Nẵng
-
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vs Sông Lam Nghệ An
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Mainz 05 vs Bayer Leverkusen
Logo Mainz 05 - M05 Mainz 05
-
Logo Bayer Leverkusen - LEV Bayer Leverkusen
-
Hoffenheim vs Bayern Munich
Logo Hoffenheim - TSG Hoffenheim
-
Logo Bayern Munich - FCB Bayern Munich
-
Borussia Dortmund vs Holstein Kiel
Logo Borussia Dortmund - BVB Borussia Dortmund
-
Logo Holstein Kiel - KSV Holstein Kiel
-
RB Leipzig vs Stuttgart
Logo RB Leipzig - RBL RB Leipzig
-
Logo Stuttgart - VFB Stuttgart
-
PSG vs Auxerre
Logo PSG - PSG PSG
-
Logo Auxerre - AJA Auxerre
-
Lens vs Monaco
Logo Lens - RCL Lens
-
Logo Monaco - ASM Monaco
-
Everton vs Southampton
Logo Everton - EVE Everton
-
Logo Southampton - SOU Southampton
-
Quy Nhơn Bình Định vs Thể Công - Viettel
Logo Quy Nhơn Bình Định - BIN Quy Nhơn Bình Định
-
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Thép Xanh Nam Định vs Hoàng Anh Gia Lai
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Logo Hoàng Anh Gia Lai - HGL Hoàng Anh Gia Lai
-
Hà Nội vs TP Hồ Chí Minh
Logo Hà Nội - HAN Hà Nội
-
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Roma vs Milan
Logo Roma - ROM Roma
-
Logo Milan - MIL Milan
-
Parma vs Napoli
Logo Parma - PAR Parma
-
Logo Napoli - NAP Napoli
-
Lecce vs Torino
Logo Lecce - LEC Lecce
-
Logo Torino - TOR Torino
-
Juventus vs Udinese
Logo Juventus - JUV Juventus
-
Logo Udinese - UDI Udinese
-
Inter Milan vs Lazio
Logo Inter Milan - INT Inter Milan
-
Logo Lazio - LAZ Lazio
-
Fiorentina vs Bologna
Logo Fiorentina - FIO Fiorentina
-
Logo Bologna - BOL Bologna
-
West Ham United vs Nottingham Forest
Logo West Ham United - WHU West Ham United
-
Logo Nottingham Forest - NFO Nottingham Forest
-
Leicester City vs Ipswich Town
Logo Leicester City - LEI Leicester City
-
Logo Ipswich Town - IPS Ipswich Town
-
Brentford vs Fulham
Logo Brentford - BRE Brentford
-
Logo Fulham - FUL Fulham
-
Arsenal vs Newcastle United
Logo Arsenal - ARS Arsenal
-
Logo Newcastle United - NEW Newcastle United
-
Las Palmas vs Leganés
Logo Las Palmas - LPM Las Palmas
-
Logo Leganés - LEG Leganés
-
Sevilla vs Real Madrid
Logo Sevilla - SEV Sevilla
-
Logo Real Madrid - RMA Real Madrid
-
Barcelona vs Villarreal
Logo Barcelona - BAR Barcelona
-
Logo Villarreal - VIL Villarreal
-
Atlético Madrid vs Real Betis
Logo Atlético Madrid - ATM Atlético Madrid
-
Logo Real Betis - BET Real Betis
-
Brighton & Hove Albion vs Liverpool
Logo Brighton & Hove Albion - BHA Brighton & Hove Albion
-
Logo Liverpool - LIV Liverpool
-
Manchester City vs AFC Bournemouth
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
Logo AFC Bournemouth - BOU AFC Bournemouth
-
Crystal Palace vs Wolverhampton Wanderers
Logo Crystal Palace - CRY Crystal Palace
-
Logo Wolverhampton Wanderers - WOL Wolverhampton Wanderers
-
Hoàng Anh Gia Lai vs SHB Đà Nẵng
Logo Hoàng Anh Gia Lai - HGL Hoàng Anh Gia Lai
-
Logo SHB Đà Nẵng - SDN SHB Đà Nẵng
-
Thể Công - Viettel vs Hải Phòng
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Logo Hải Phòng - VHP Hải Phòng
-
TP Hồ Chí Minh vs Becamex Bình Dương
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Logo Becamex Bình Dương - BBD Becamex Bình Dương
-

Bóng đá phải xem như hàng hóa

Từ thế kỷ trước, thế giới đã xem bóng đá như là hàng hóa. Nhưng hiểu đúng về nó và thực hiện, vận hành thế nào cho hiệu quả thì lại không đơn giản chút nào.

Bóng đá Việt Nam chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ VII sau 12 mùa chuyên nghiệp nhưng hiện vẫn còn rất nhiều người làm bóng đá hiểu chưa đúng về bóng đá chuyên nghiệp. Một khi chưa hiểu đúng thì không thể nào đi đúng, làm đúng. Đó là lý do khiến bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cứ mãi loay hoay, đi mãi mà vẫn chưa thành đường.

Hàng hóa là cái gì đó có thể bán được. Trong bóng đá, có lẽ cái người ta bán đầu tiên là vé vào sân. Sau rồi bán những dịch vụ kèm theo trận đấu như quảng cáo trên sân, như đồ ăn thức uống trên các khán đài, như quà lưu niệm dành cho người hâm mộ...

Muốn bán được phải quan tâm đến chất lượng

Cầu thủ cũng trở thành hàng hóa, một mặt hàng ngày càng nhiều giá trị. Cái phần trống trên ngực áo, thậm chí sau lưng áo cũng có thể bán. Tên sân vận động cũng được đem bán. Tên một giải đấu cũng được bán. Đặc biệt hơn cả là bản quyền truyền hình, giá tăng không ngừng và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Kể ra thì rất nhiều nhưng tựu trung lại thì có mấy nội dung chính: chất lượng cầu thủ, chất lượng trận đấu và chất lượng của thương hiệu CLB.

Nói tới chất lượng hàng hóa là nói tới quy trình sản xuất. Hiện nay, hàng hóa bóng đá được sản xuất ra theo quy mô công nghiệp và ứng dụng rất nhiều công nghệ cao. Không phải chỉ là một vài đội bóng trẻ mà đâu đâu cũng thấy các trung tâm huấn luyện rộng lớn, quy mô, với những triết lý bóng đá đặc thù, với trang bị hiện đại, hệ thống tuyển chọn rộng lớn và những HLV dày kinh nghiệm.

Bóng đá phải xem như hàng hóa - 1

Tất cả hoạt động của bóng đá đều là hàng hóa, từ bán áo đến bán biển quảng cáo trên sân

Chúng ta cũng đã nghe nói đến “lò” La Masia, phòng thí nghiệm ở Milan, “chuồng cọp” ở Dortmund... Chúng ta thường đọc thấy trên màn hình những thông số về mỗi cầu thủ trong từng trận đấu. Con người trở nên “trong suốt”, được định lượng trên tất cả khía cạnh: thể lực, kỹ thuật, chiến thuật. Các phương pháp huấn luyện được cải tiến, đổi thay dựa trên những thông số đó. Cả huấn luyện thể lực lẫn huấn luyện kỹ - chiến thuật cũng thế. Cầu thủ có thể chạy 12 km trong một trận đấu, tốc độ nước rút có thể lên tới 36 km/giờ, cả trăm đường chuyền trong một khoảng thời gian không nhiều… Đấy là chưa kể chuyện dinh dưỡng, chuyện hồi phục, chuyện chấn thương, chuyện tâm lý... Quay quanh cầu thủ, quay quanh trận đấu là cả một bộ máy khổng lồ mang tính công nghiệp và khả năng công nghệ. Những người làm bóng đá trở nên những nhà sản xuất mới, thực sự hiện đại, bên cạnh nhiệt huyết và kinh nghiệm vốn có.

Nhưng muốn có quy mô công nghiệp và trình độ công nghệ tiên tiến thì phải có… tiền. Ở đây xuất hiện những nhà đầu tư, những nhà tài trợ. Một CLB có nhiều nhà tài trợ, có nhiều nhà đầu tư. CLB bóng đá trở thành một công ty cổ phần và nhà đầu tư góp vốn vào công ty đó trong tư cách cổ đông. Nhà tài trợ là người mua tên sân vận động, mua tên trên ngực áo, mua tên trung tâm huấn luyện, mua tên giải đấu, trang bị quần áo, giày thi đấu... Tất cả đều theo luật pháp rõ ràng và đều là thuận mua vừa bán, không ai xin ai, không ai cho ai. Mỗi bên đều bình đẳng, có trách nhiệm và quyền lợi ghi rõ trong hợp đồng. Muốn phá vỡ hợp đồng là phải có điều kiện, có xét xử chứ không thể tùy hứng, tùy quyền.

Kinh doanh bóng đá

Giả sử chúng ta có hàng hóa tốt (tức bóng đá sản xuất ra những cầu thủ giỏi, những trận đấu hay, những sân bóng hấp dẫn khán giả...) thì không hẳn chúng ta đã bán được giá cao. Và ở đây, bán hàng là một nghề. Anh phải xác định hàng sẽ bán cho ai và bán bằng cách nào…

Trong lĩnh vực rối rắm đó nổi lên một “nhân vật trung tâm” là khán giả (bao gồm cả khán giả đến sân và khán giả xem truyền hình). Khán giả càng đông thì bán càng được giá. Muốn vậy, không chỉ đá hay mà phải biết truyền cái cảm hứng bóng đá ấy đến cho mọi người, phải làm quảng cáo, phải tuyên truyền và nói như bây giờ là phải PR thật tốt. Rồi khán giả phải được chăm sóc như chăm sóc khách hàng. Đấy là nói cho đơn giản chứ nếu tìm hiểu sâu về bản quyền truyền hình thì sẽ nhức đầu vì các mối quan hệ, các chiến lược chăm sóc. Chuyện mua bán cầu thủ bây giờ cũng đã trở thành một nghề, một nghệ thuật…

Bóng đá phải xem như hàng hóa - 2

Bóng đá Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào nhà tài trợ

Nói gọn lại, trong bóng đá bây giờ, ngoài nhà sản xuất, nhà đầu tư hay tài trợ, còn có những nhà kinh doanh. Không nên nhầm lẫn về khái niệm, vai trò, vị trí của họ. Làm thì rất khó nhưng chỉ làm đúng hướng thì mới tạo ra môi trường để xuất hiện những con người đúng vị trí. Chứ cứ muốn làm nhanh, cứ muốn vượt lên khi không đủ sức thì chỉ còn một cách là lầm lạc và trả giá mà thôi. Nói gì thì nói, vai trò trung tâm vẫn thuộc về sản xuất, về những người làm ra bóng đá. Hãy tập trung vào lực lượng này, giúp đỡ và tạo điều kiện cho họ chứ không nên lãng quên. Quan trọng hơn, chính những nhà sản xuất bóng đá phải nhận ra sứ mệnh của mình, phải tin vào chính mình. Cứ nhìn vào các nền bóng đá trên thế giới sẽ thấy cái vinh quang tột cùng của HLV và cầu thủ.

Tất cả khía cạnh đó được thực hiện trong một xã hội cụ thể, một không gian văn hóa cụ thể, một thể chế chính trị và kinh tế cụ thể. Bóng đá phải hòa được nhịp bước trong tổ chức xã hội và trong nền văn hóa mà nó tồn tại. Nghĩa là bóng đá cần những nhà hoạt động xã hội, cần những chính khách. Sự cần thiết này càng được nhấn mạnh hơn vì bóng đá có một tầm ảnh hưởng xã hội cực kỳ to lớn. FIFA không muốn ai can thiệp vào hoạt động của mình chính vì muốn giữ vị trí độc tôn với tầm ảnh hưởng đó.

Tất cả những đặc trưng nói trên thể hiện rất rõ trong toàn bộ hoạt động bóng đá, trong toàn bộ cấu trúc bóng đá, từ tổ chức, tài chính cho tới nhân sự. Trong đó việc xây dựng các CLB có vai trò cốt lõi và triển khai nền bóng đá trẻ phải được xem ở vị trí nền tảng.

Bóng đá không thể tách rời đặc thù xã hội

Tại sao châu Phi và châu Mỹ Latin có rất nhiều tài năng bóng đá nhưng họ chỉ thành danh khi sang thi đấu ở châu Âu? Tại sao Nhật, Hàn Quốc rất thành công, trong khi Trung Quốc thì vẫn kém cỏi dù đã bỏ ra rất nhiều tiền? Tại sao Bundesliga không chấp nhận những ông chủ nắm quá 51% cổ phần, nghĩa là không một nhà đầu tư nào có quyền tự mình ra một quyết định, trong khi bóng đá Anh lại có những ông chủ dầu mỏ, ông chủ đôla, ông chủ đồng bảng Anh hay những ông hoàng Ả Rập?... Bởi vì các nền bóng đá đều gắn với những nét đặc thù xã hội khác nhau, mỗi xã hội lại có những ràng buộc về nhận thức, về thể chế, con người... Tất cả đều quy về tính xã hội của bóng đá, vì chẳng có một hoạt động hàng hóa nào có thể ly khai, tách ra khỏi xã hội. Đặc thù xã hội, hướng đích xã hội là một đặc trưng rất quan trọng khi làm kinh tế bóng đá.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo TS VŨ CÔNG LẬP (phapluattp.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN