Dưa hấu ruột đỏ và dưa hấu ruột vàng loại nào dinh dưỡng hơn?

Thứ Bảy, ngày 16/05/2020 01:00 AM (GMT+7)

Sự khác biệt chính giữa dưa hấu ruột đỏ và vàng là sự khác biệt trong các hợp chất hóa học. Các hợp chất sắc tố có trong dưa hấu đỏ là lycopene, trong khi dưa hấu màu vàng chứa beta-carotene, cùng loại hóa chất tạo màu cho cà rốt. 

Dưa hấu ruột vàng cũng giống như bất kỳ loại dưa hấu phổ biến khác, ngoại trừ màu sắc, nó có màu vàng ở phần thịt bên trong thay vì hồng hoặc đỏ. Mọi người sử dụng dưa hấu ruột vàng giống như cách họ sử dụng bất kỳ loại dưa hấu ruột đỏ khác. Hương vị của dưa hấu vàng ngọt hơn một chút so với dưa hấu ruột đỏ, phần thịt của dưa hấu vàng có màu sắc và hương vị độc đáo làm cho nó đáng giá hơn, theo Organicfacts.

Dưa hấu ruột đỏ và dưa hấu ruột vàng loại nào dinh dưỡng hơn? - 1

Dưa hấu đỏ phổ biến chứa nhiều vitamin A, B6 và C trong khi dưa hấu màu vàng ít phổ biến hơn có chứa vitamin A, C và một số vitamin từ nhóm B. Ảnh: Internet

Cả hai giống dưa hấu đều có hàm lượng nước cao. Trên thực tế, gần 92% cả hai giống dưa hấu đều được tạo thành từ nước.

Dưa hấu ruột vàng chứa nhiều đặc tính dinh dưỡng giống như dưa hấu đỏ thông thường, tuy nhiên có một số khác biệt đáng chú ý như sau:

Dưa hấu ruột đỏ có được màu của chúng từ một chất phytonutrient gọi là lycopene, chất chống oxy hóa tương tự làm cho cà chua có màu đỏ. Lycopene có liên quan đến sức khỏe của tim và tuyến tiền liệt và cũng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, tuy nhiên khi tiêu thụ quá mức có thể gây ra rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, khó chịu,... 

Dưa hấu vàng thiếu lycopene, nhưng bù lại dưa hấu ruột vàng chứa nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hóa rất mạnh khác thường được tìm thấy trong khoai lang và cà rốt. Dưa hấu vàng cũng chứa nhiều khoáng chất như magie, sắt, canxi, phốt pho và kali.

Nghiên cứu gần đây cho thấy dưa hấu ruột vàng chứa hàm lượng vitamin A và vitamin C cao -  đáp ứng 18% giá trị hàng ngày vitamin A và 21% giá trị hàng ngày vitamin C cho cơ thể.  Một cốc dưa hấu ruột vàng chỉ chứa ít hơn 50 calo, cũng như lượng kali và natri vừa phải. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh, dưa hấu vàng là một lựa chọn tốt, theo Organicfacts.

Nhìn chung, cả hai loại dưa hấu khá tốt cho cơ thể chúng ta. Nó ít calo và chất béo, chứa đầy vitamin, khoáng chất và hàm lượng nước cao có thể giúp hydrat hóa cơ thể. Đây là một thay thế tuyệt vời cho nước thường và không giống như nhiều đồ uống thể thao khác, dưa hấu không có tính axit. Uống nước dưa hấu không có khả năng gây trào ngược axit hoặc các phản ứng kích thích dạ dày khác. Nó cũng chứa các chất điện giải (bao gồm kali) để bổ sung chất dinh dưỡng bị mất khi bạn đổ mồ hôi, giúp cơ thể sảng khoái, đặc biệt vào mùa nắng nóng.

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/dua-hau-ruot-do-va-dua-hau-ruot-vang-loai-nao-dinh-duong-hon-91...

Ăn dưa hấu xong đừng vội vứt vỏ, làm ngay món trộn siêu ngon cho ngày hè thêm mát

Món ăn giúp tận dụng được vỏ dưa hấu đồng thời lại rất thích hợp chế biến trong những ngày nắng nóng.

Theo Nhật Linh (Pháp luật TPHCM)
sự kiện Ẩm thực, nhà hàng