Hà Nội: Vỉa hè đường Võ Chí Công bị “bóp” để né kiốt?

Đường Võ Chí Công (đoạn qua phường Xuân La, quận Tây Hồ) được đầu tư trên 6.300 tỉ đồng. Tuyến đường đẹp, biểu trưng cho bộ mặt Thủ đô đã bị “nắn” để né hàng chục kiốt kinh doanh của các doanh nghiệp tại vị trí vỉa hè đoạn chạy qua phường Xuân La. Cảnh kiốt “chém” vỉa hè tuyến đường siêu đắt, siêu đẹp này đang gây nhức nhối trong dư luận.

Hà Nội: Vỉa hè đường Võ Chí Công bị “bóp” để né kiốt? - 1

Các kiốt “ăn” vỉa hè của con đường hơn 6.300 tỉ đồng. Ảnh: H.Châu

Phản ánh đến Báo GĐ&XH, người dân tại phường Xuân La cho biết, vỉa hè đường Võ Chí Công rộng thênh thang từ 7-8m, nhưng đến đoạn tổ 4B, cụm 1 (phường Xuân La) thì bị thắt lại chỉ còn khoảng 3m. Lý do là bởi có hàng chục kiốt “ăn” vỉa hè.

Theo người dân ở đây, để đảm bảo tuyến đường thẳng, đẹp, hiện đại… tất cả các hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng, không ai có thể “thò” ra một viên gạch vào chỉ giới đường, vỉa hè. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hàng chục kiốt của doanh nghiệp (tại tổ 4B, cụm 1 phường Xuân La) lại được tồn tại? Vỉa hè tại đoạn này, do có kiốt kinh doanh nên bị “bóp” nhỏ lại. “Chúng tôi không hiểu vì sao lại tồn tại cảnh “chéo ngoe” như vậy ở con đường đẹp của Thủ đô?”, một người dân bức xúc.

Theo quan sát của phóng viên, ở khu vực này, vỉa hè đang rộng thênh thang thì bị thắt lại chỉ còn khoảng 3m, phần còn lại nhường chỗ cho hàng chục kiốt bán hàng vươn ra từ hai khu nhà ở 5 tầng. Khi hết dãy kiốt vỉa hè đường Võ Chí Công, vỉa hè lại rộng trở lại như ban đầu.

Để làm rõ việc vì sao các kiốt này lại “ăn” vỉa hè, PV Báo GĐ&XH đã có buổi làm việc với ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La. Ông Tiến cho biết, chính quyền phường đã nhận ra sự việc này và có nhiều lần báo cáo lãnh đạo cấp trên xử lý. “Theo quan điểm của chúng tôi, việc để các kiốt trên tồn tại gây mất mỹ quan cho tuyến đường, gây khó khăn cho công tác quản lý”, ông Tiến nói.

Được biết, năm 2001, khu nhà ở Xuân La, Tây Hồ (khu 5 tầng có các dãy kiốt “ăn” vỉa hè đường) được Công ty Tư vấn - Dịch vụ nhà đất (thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội) đầu tư xây dựng. Quá trình triển khai lập dự án, chủ đầu tư được cung cấp bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỉ lệ 1/500, do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập tháng 8/2000 và được kiến trúc sư trưởng thành phố chấp thuận vào tháng 9/2000.

Tuy nhiên, cuối năm 2001, cũng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập bản vẽ chỉ giới đường đỏ đường vành đai II (đoạn Nhật Tân - Xuân La, Bưởi) và được kiến trúc sư trưởng thành phố chấp thuận, UBND TP Hà Nội phê duyệt cho thấy, khi điều chỉnh chỉ giới đường đỏ vành đai II sẽ “ăn” vào chỉ giới đã cấp cho doanh nghiệp xây các công trình CT1, CT2, CT3 khoảng 5,5m (trong khi các công trình này đã xây dựng xong). Việc chồng lấn chỉ giới và trách nhiệm thuộc về ai đang khiến TP Hà Nội loay hoay chưa xử lý được. Về vụ việc này, TP Hà Nội đã có văn bản Số 96/UBND-GT, yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố kiểm tra rà soát về chỉ giới đường đỏ đường vành đai II.

Đường Võ Chí Công nằm trong dự án tuyến đường vành đai II từ Cầu Giấy đến Nhật Tân. Cung đường này dài hơn 6km, có tổng mức đầu tư hơn 300 triệu USD, tương đương hơn 6.300 tỉ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 3/2012 và đến nay đã hoàn thành, đi vào sử dụng. Đường có bề rộng từ 58-64m, mỗi bên có hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, hai làn xe hỗn hợp. Vỉa hè mỗi bên rộng 8m và giải phân cách giữa từ 3-9 m.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hà Châu (Báo Gia đình & Xã hội)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN