10.000 người châu Âu “đầu quân” cho IS vào cuối năm 2015?

Thủ tướng Pháp cảnh báo, khoảng 10.000 công dân châu Âu có khả năng sẽ gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào cuối năm nay. Trong khi đó, Đức bày tỏ quan ngại, các chiến binh thánh chiến có thể gia nhập các lực lượng vũ trang trong nước và xem đây là môi trường huấn luyện, đào tạo.

10.000 người châu Âu “đầu quân” cho IS vào cuối năm 2015? - 1

Các chiến binh IS xuất hiện trên đường phố.

"Có 3.000 người châu Âu đang ở Iraq và Syria. Ước tính những tháng tới, có thể là trước mùa hè, con số này sẽ tăng lên 5.000 người và đến cuối năm là 10.000 người. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này là một mối đe dọa", Thủ tướng Valls trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp iTele.

Pháp và Bỉ bị cho là 2 nước châu Âu có số lượng công dân là tín đồ Hồi giáo cực đoan rời bỏ quê hương để gia nhập IS ở Syria và Iraq lớn nhất.

"Có gần 90 người Pháp đã thiệt mạng ở đây khi chiến đấu cho IS. Chúng tôi phải đối mặt với mối đe dọa đặc biệt cao ở Pháp", ông Valls tuyên bố.

10.000 người châu Âu “đầu quân” cho IS vào cuối năm 2015? - 2

Thủ tướng Pháp Manuel Valls

Cuối tháng 11 năm ngoái, Pháp đã thông qua luật chống khủng bố mới, song luật này mới chỉ có hiệu lực vào tháng 2 năm nay khi chính phủ tịch thu hộ chiếu của 4 công dân nước này và áp đặt lệnh cấm xuất ngoại với 40 người khác để ngăn chặn họ tới Syria hay Iraq, gia nhập IS. 

Tuy nhiên, Pháp không phải là quốc gia duy nhất mạnh mẽ bày tỏ mối quan ngại trên. Hôm qua, người đứng đầu ngành tình báo quân sự Đức, ông Christof Gram đã lên tiếng cảnh báo rằng, các chiến binh thánh chiến có thể gia nhập các lực lượng vũ trang trong nước và xem đây là lò đào tạo, huấn luyện trước khi tới Syria, Iraq đầu quân cho các tổ chức khủng bố.

"Chúng tôi đã nhận thức được mối nguy cơ quân đội Đức có thể bị lợi dụng để trở thành trại huấn luyện cho các chiến binh thánh chiến", ông Gram tuyên bố hôm qua.

Theo đó, ông Gram nhấn mạnh về sự cần thiết của việc phải đổi mới quy trình kiểm tra các tân binh tham gia nghĩa vụ quân sự và củng cố lòng trung thành của họ.

Theo ông Gram, chính quyền Đức vẫn theo dõi chặt chẽ các mối liên hệ của những tín đồ Hồi giáo trong nước với các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria. Tổng cộng có tới 600 tín đồ Hồi giáo tại Đức đã bỏ quê hương, tham gia chiến đấu bên cạnh các chiến binh thánh chiến ở Syria và Iraq. Trong số này có khoảng 20 người là các cựu quân nhân Đức, ông Gram cho hay.

Ngoài ra, khoảng 70 phần tử thánh chiến đến từ nước Đức đã thiệt mạng và ít nhất 10 người đã tự sát khi tiến hành các hành vi khủng bố. Khoảng 180 chiến binh trở về từ các vùng chiến sự đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh khi họ có thể truyền bá tư tưởng cực đoan cho những người khác cũng như tự tiến hành các hoạt động khủng bố.

Trường hợp mới nhất là 3 cô gái trẻ người Anh rời London tới Istanbul để tìm đường tới Syria. Phụ nữ hiện chiếm khoảng 10% trong số 600 tín đồ Hồi giáo người Anh đầu quân cho IS.  

IS đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như Twitter, Facebook và Ask.fm làm công cụ hữu hiệu để tuyển tân binh. John thánh chiến - tên đao phủ khát máu khét tiếng của IS được cho chính là công dân Anh Mohammed Emwazi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phương Đăng (theo RT) ([Tên nguồn])
Phiến quân Hồi giáo IS Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN