Trận đấu nổi bật

hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
2
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

Một chiếc F1 sử dụng xăng như thế nào? (P1)

Khác với xe thông thường, F1 có những đòi hỏi rất khắt khe về nhiên liệu.

Khi mà vấn đề động cơ và hiệu suất động cơ V6 turbo của Mercedes đang có nhiều ý kiến trái chiều chưa có hồi kết, các bên liên quan đang đưa ra những luận điểm để chứng minh sự bất công trong sự chênh lệc hiệu suất động cơ hay đồng tình với ưu thế của Mercedes trong mùa giải trước và ngay cả mùa giải này.

Xuất phát điểm của vấn đề này là hiện tại Mercedes là đội đua có ưu thế trong việc tận dụng tối đa hiệu suất động cơ turbo trong khuôn khổ quy chuẩn kỹ thuật cho phép của FIA. Nhưng mới đây trong giới F1 lại nảy sinh tranh cãi về việc có một vài đội đua lách luật của FIA bằng những hệ thống kỹ thuật ngoài quy chuẩn khi thực tế động cơ của họ sử dụng vượt quá mức nhiên liệu cho phép là 100kg nhiên liệu/giờ! FIA sẽ phải làm gì để đem đến sự công bằng cho tất cả các đội đua.

Một chiếc F1 sử dụng xăng như thế nào? (P1) - 1

Nhiên liệu cho xe F1 phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt

Để có thể hiểu rõ hơn vấn đề, xin được sơ lược qua một số quy chuẩn kỹ thuật của FIA về các nội dung liên quan đến nhiên liệu, sử dụng nhiên liệu và tiếp nhiên liệu:

+ Nhiên liệu dùng cho xe đua Thể thức 1 là xăng, loại xăng này không phải là xăng bao gồm các hợp chất như xăng sử dụng cho xe hơi dân dụng (nó có thể chứa một số thành phần chưa được loại bỏ ở xăng dân dụng).

Nhưng nó phải bao gồm các thành phần chủ yếu của loại xăng dân dụng. Mục đích của quy chuẩn này nhằm cấm việc các đội đua có thể sử dụng những hợp chất hóa học có tính chất tương tự như xăng nhưng thực tế sẽ cung cấp một lượng năng lượng lớn hơn xăng cùng một đơn vị nhiên liệu. Ngay sau khi rời khỏi đường pit để đến vị trí xuất phát, không được phép thay đổi lượng nhiên liệu hiện có trong chiếc xe đua.

Hệ thống nhiên liệu được quy định rõ trong Điều 19.1.2: Trước mỗi chặng đua các đội đua phải nộp 05 lít xăng để FIA phân tích mẫu và phê duyệt. Mỗi chặng đua FIA có thể yêu cầu lấy mẫu thêm bất kỳ thời điểm nào để đảm bảo nhiên liệu sử dụng của một đội đua là hợp pháp.

Thùng và vỏ thùng nhiên liệu phải được làm bằng vật liệu hợp chất cao su duy nhất đã được FIA phê duyệt, các sản phẩm này phải được sản xuất bởi các nhà cung cấp được chấp thuận. Thùng xăng phải được bọc trong một cấu trúc chống va chạm, cấu trúc này phải chịu được tác động va chạm cao theo quy định về an toàn xe đua.

Thùng chứa nhiên liệu phải được đặt ở phía sau buồng lái và phía trước động cơ. Tất cả hệ thống dẫn nhiên liệu phải được thiết kế có van tự khóa trong trường hợp xảy ra rò rỉ nhiên liệu và tuyệt đối cấm hệ thống dẫn chạy qua buồng lái.

Sử dụng nhiên liệu được quy định rõ trong Điều 29.1: Với động cơ tăng áp, tay đua không được phép sử dụng nhiên liệu vượt quá 100kg nhiên liệu/giờ trong mỗi cuộc đua. Bất kỳ tay đua nào vi phạm sẽ bị loại khỏi cuộc đua hoặc loại bỏ hoàn toàn kết quả chặng đua đã thực hiện.

Các đội đua không được phép thêm vào hay bớt ra nhiên liệu từ chiếc xe đua trong suốt cuộc đua (không tiếp nhiên liệu). Trong những phiên chạy thử hoặc phân hạng các đội đua có thể tiếp nhiên liệu cho xe đua nhưng việc này chỉ được phép diễn ra trong gara và tốc độ tiếp nhiên liệu không được vượt quá 0,8lít/giây.

Mời các bạn đón xem P2 về nhiên liệu trong F1 vào 0h, ngày mai 27/3!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN