Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
0
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
0

F1: Cuộc "tiến hóa" còn đầy tranh cãi (P1)

Trong phần thứ nhất của loạt bài “Tương lai F1” đã đăng tải vừa qua, chúng tôi đã đề cập đến việc các đội đua đạt được thỏa thuận trong hội nghị Nhóm chiến lược “Strategy Group” về động cơ đến năm 2020. Đó được coi như một ‘thỏa thuận ngừng bắn’ tạm thời giữa các bên tham dự. Và dường như ‘cuộc chiến’ đó lại tái diễn!

Ngày 23/2, những ông chủ Thể thức 1 đã tham dự cuộc họp Strategy Group tại Geneva nhằm đạt được mục tiêu thống nhất các quy tắc của F1 trước thời hạn cuối 29/2 tới đây. Nội dung chính của kỳ họp này nhằm đạt được sự thống nhất cho các quy định của cả 2016-17. Bởi nếu không được thông qua, các quy định này có thể bị trì hoãn đến năm 2018.

F1: Cuộc "tiến hóa" còn đầy tranh cãi (P1) - 1

Ecclestone vẫn hướng mục tiêu thay đổi Thể thức 1

Trước thềm hội nghị, đội trưởng đội đua Red Bull - Christian Horner – đang vận động, đề xuất một quy định mới cho phép chiếc xe có hệ thống khuếch tán lớn hơn, sở hữu bề rộng lớn hơn sẽ giúp sản sinh downforce lớn hơn (tăng khoảng 50%).

Từ đó sẽ giúp chiếc xe có thể thực hiện một vòng chạy nhanh hơn hiện tại từ 5-6 giây. Thực ra vấn đề này đã được ông Horner đưa ra từ hội nghị kỳ trước, sau việc tìm kiếm một nhà cung cấp động cơ độc lập thất bại. Đề xuất mới này ít nhất cũng nhận được sự đồng thuận từ một số thành phần tham dự hội nghị.

Ngay khi đó Mercedes là người phản đối, họ cho rằng sự thay đổi này sẽ tạo ra một áp lực rất lớn lên nhà cung cấp lốp Pirelli, buộc họ phải sản xuất ra một loại lốp đặc biệt để có thể sử dụng trong F1.

Nhưng ông Horner ‘phản pháo’ lại rằng Mercedes đừng đưa Pirelli ra như một ‘vật tế thần’ để đạt được mục đích của họ là tiếp tục sử dụng động cơ Turbo Hybrid mà họ đang chiếm ưu thế, bởi bản thân F1 đã là đặc biệt nên Pirelli cần phải có mọi loại lốp phù hợp với quy chuẩn môn thể thao này!

Mercedes rất khôn ngoan khi bản thân họ cũng đưa ra đề xuất tăng downforce, giải pháp của họ sẽ giúp chiếc xe tăng khoảng xấp xỉ 3 giây/vòng. Và ngay lập tức nó bị Red Bull cùng Toro Rosso phản đối. Khi đó, McLaren đã đệ trình một giải pháp về vấn đề ‘downforce’ nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa các bên liên quan, giải pháp của McLaren sẽ giúp cho tốc độ chiếc xe tăng khoảng 4,5 giây – một mốc nằm trung hòa giữa 2 đề xuất của Red Bull và Mercedes.

F1: Cuộc "tiến hóa" còn đầy tranh cãi (P1) - 2

Thiết bị ‘Halo’ sẽ sớm được áp dụng

Không chỉ vấn đề tăng downforce, Red Bull còn hướng đền nhiều thay đổi nhằm hạn chế bớt sức mạnh của Mercedes, đồng nghĩa với việc tìm kiếm cơ hội trở lại thời hoàng kim của mình! Và họ dường như còn có được sự ủng hộ của cả hai ông Jean Todt và Bernie Ecclestone – những con người gần đây đã được trao quyền lớn hơn để có thể quyết những vấn đề mà Strategy Group không thể thống nhất được!

Trong một buổi phỏng vấn độc quyền của tờ Daily Mail với ông Bernie Ecclestone, ông này đã nói rằng ông muốn làm được mọi điều tốt nhất cho F1! Ông Ecclestone đưa ra dẫn chứng rằng các nhà sản xuất, các đội đua luôn tham lam khi áp đặt những lợi ích ngắn hạn cho họ, điều đó dẫn đến F1 đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn bao giờ hết.

“Nếu mọi việc cứ tiếp diễn thế này, tôi hay bất kỳ ai khác sẽ không chi tiền để đưa cả gia đình đi xem một chặng đua nào cả!” – Ecclestone nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN